Mọi cô gái cần phải biết: Tại sao vùng kín lại có mùi lạ?

Vùng kín "nặng mùi" có thể khiến chị em mất tự tin

Chăm sóc vùng kín tuổi 50 như thế nào?

“Cô bé” tứ tuần cần được chiều chuộng nhiều hơn

Chăm sóc “cô bé” tuổi “băm”: Tưởng dễ mà không dễ

Gỡ rối điều khó nói cho bạn gái tuổi đôi mươi để tự tin bước vào đời

Bạn có biết rằng âm đạo là nơi cư trú của hàng tỷ vi khuẩn? Các vi khuẩn này thay đổi hàng ngày, thậm chí là hàng giờ và khiến vùng kín có mùi khác nhau. Sự thay đổi này có thể do chu kỳ kinh nguyệt, thói quen vệ sinh, sinh hoạt, thực phẩm và nhiều nguyên nhân khác nữa.

Vậy, tại sao vùng kín có mùi lạ thường và nó có nguy hiểm không? Chuyên gia phụ khoa người Mỹ Mary Jane Minkin sẽ giải đáp thắc mắc này trong bài viết dưới đây:

1. Vùng kín có mùi chua

Đây là mùi hương bình thường của vùng kín và rất phổ biến. Nhiều người mô tả nó tương tự như mùi của thực phẩm lên men. Trên thực tế, sữa chua, bánh mì chua và thậm chí một số loại bia chua có chứa cùng một loại lợi khuẩn có số lượng áp đảo trong các âm đạo khỏe mạnh là Lactobacilli.

Nguyên nhân gây mùi:

Tính acid: pH của âm đạo khỏe mạnh thường có tính acid nhẹ, dao động trong khoảng 3,8 - 4,5. Vi khuẩn Lactobacilli giữ cho âm đạo có tính acid để chống lại sự phát triển quá mức của các loại lợi khuẩn.

Tuy nhiên, nếu mùi này quá nồng hoặc nặng mùi hơn, chắc chắn đây sẽ là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe vùng kín đang gặp phải các vấn đề liên quan đến nhiễm trùng âm đạo do vi khuẩn có hại hoặc nấm men gây ra. Cần theo dõi và thăm khám kịp thời để có phương pháp điều trị hiệu quả.

2. Vùng kín có mùi đồng hoặc kim loại

Đừng quá lo lắng nếu vùng kín có mùi kim loại, trường hợp này hiếm khi biểu thị một vấn đề nghiêm trọng.

Nguyên nhân gây mùi:

Máu: Máu chứa sắt, có mùi kim loại. Trong kỳ kinh, máu và mô chảy ra từ niêm mạc tử cung, đi ra ngoài qua âm đạo.

Quan hệ tình dục: Bạn có thể bị chảy máu nhẹ trong khi quan hệ tình dục. Điều này thường là do khô âm đạo hoặc quan hệ tình dục quá mạnh bạo (gây ra vết cắt nhỏ hoặc vết trầy xước). Để ngăn chặn điều này, hãy thử sử dụng chất bôi trơn. Xuất tinh vào âm đạo cũng có thể gây nên mùi này. Đó là do tinh dịch tiếp xúc với âm đạo và làm thay đổi mức độ pH, tạo nên mùi kim loại.

Tuy hiếm gặp, nhưng vùng kín có mùi đồng có thể do chảy máu âm đạo - một tình trạng khá nghiêm trọng. Nếu bạn bị chảy máu không phải do kỳ kinh, hoặc vùng kín có mùi kim loại kèm theo ngứa và tiết dịch, hãy đi khám ngay.

3. Vùng kín có mùi ngọt như mật đường

Mùi này khá nồng, nhưng không phải là vấn đề đáng lo ngại.

Nguyên nhân gây mùi:

Vi khuẩn: pH âm đạo của bạn là một hệ sinh thái vi khuẩn luôn thay đổi. Đôi khi nó có thể tạo ra mùi hơi hơi ngọt ngào.

Thực phẩm: Chế độ ăn uống cũng có thể ảnh hưởng tới mùi hương của “cô bé”. Ăn nhiều quế, dứa và các loại trái cây Citrus như cam, quýt, bưởi... có thể giúp vùng kín có mùi ngọt ngào, dễ chịu.

Nhìn chung, vùng kín có mùi hương lạ lẫm như trên không cảnh báo vấn đề phụ khoa nguy hiểm cho các chị em, mặt khác, còn giúp chị em tự tin hơn trong “chuyện ấy”. Để đảm bảo vùng kín không bị bốc mùi khó chịu, chị em cần lưu ý những điều sau:

- Vệ sinh vùng kín sạch sẽ vào mỗi sáng và tối, trước và sau khi quan hệ tình dục, sau khi tiểu tiện và đại tiện. Cần vệ sinh theo chiều từ trước ra sau để tránh nhiễm ngược vi khuẩn từ hậu môn và gây bệnh.

- Sử dụng nước sạch, dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ để vệ sinh vùng kín, không thụt rửa quá sâu vào bên trong.

- Không nên sử dụng các loại dung dịch vệ sinh có chất tẩy rửa mạnh.

- Nên dùng các loại dung dịch vệ sinh không chỉ có tác dụng làm sạch dịu nhẹ, mà còn có tác dụng dưỡng ẩm, trẻ hóa da vùng kín nhờ các thành phần tự nhiên như lô hội, nước hoa hồng, cúc La Mã, vitamin E…

- Dùng quần lót sạch, rộng rãi, làm từ chất liệu cotton thấm hút mồ hôi tốt.

- Trong kỳ kinh, nên thay băng vệ sinh ít nhất 4 tiếng/lần, vệ sinh sạch sẽ sau khi thay băng.

- Hạn chế mặc quần bó sát hoặc quần có chất liệu bí hơi.

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa