12 mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật

Bạn nên chú ý tới chế độ ăn uống khi bị sỏi mật

Đừng bỏ qua 6 dấu hiệu cảnh báo sỏi mật và bệnh túi mật

Cả hai vợ chồng đều phải cắt túi mật, liệu có bình thường?

Polyp túi mật là gì, có nguy hiểm không?

Một số loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật

Dưới đây là một vài mẹo ăn uống giúp giảm cơn đau do sỏi mật, giảm đau túi mật tự nhiên:

Hạn chế thực phẩm giàu gluten

Những người mắc bệnh Celiac thường bị giảm sản sinh hormone cholecystokinin - tín hiệu để túi mật giải phóng dịch mật. Do đó, dịch mật sẽ ứ đọng lại trong túi mật lâu hơn và làm tăng nguy cơ mắc các vấn đề túi mật như sỏi mật.

Tốt hơn hết, bạn nên hạn chế các thực phẩm giàu gluten như bánh mì, bánh ngọt, mì ống (làm từ lúa mì)… để giảm các triệu chứng đau bụng, đầy hơi khó chịu.

Ăn nhiều bữa nhỏ trong ngày

Ăn quá nhiều, đặc biệt là các món giàu chất béo có thể kích hoạt các cơn đau túi mật. Tốt hơn hết, người bệnh sỏi mật nên ăn nhiều bữa nhỏ rải rác suốt cả ngày.

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp hỗ trợ tiêu hóa, giảm đau do sỏi mật

Đa số sỏi mật hình thành trong túi mật là sỏi cholesterol, do hàm lượng cholesterol dư thừa trong dịch mật. Uống đủ 8 cốc nước/ngày sẽ giúp hỗ trợ tiêu hóa, hấp thụ chất béo tốt hơn và cải thiện lưu thông dịch mật.

Ngoài nước lọc, người bệnh sỏi mật cũng có thể uống nước ép bồ công anh, hoặc pha 500mg nghệ với sữa ấm và uống để thúc đẩy lưu thông dịch mật, chống viêm trong cơ thể.

Hạn chế ăn các món chiên rán

Người bệnh sỏi mật nên hạn chế lượng chất béo tiêu thụ ở mức 25% lượng calorie tiêu thụ hàng ngày. Ăn quá nhiều chất béo có thể kích thích các cơn đau do sỏi mật.

Chọn ăn các chất béo lành mạnh

Người bệnh sỏi mật nên bổ sung chất béo lành mạnh ở lượng vừa phải

Ăn quá ít chất béo khiến túi mật giảm co bóp, cũng có thể thúc đẩy sự hình thành sỏi mật. Do đó, người bệnh sỏi mật vẫn nên bổ sung chất béo lành mạnh ở lượng vừa phải, thông thường có trong các loại cá béo giàu omega-3, dầu dừa, dầu olive, quả bơ và các loại hạt.

Giảm lượng cholesterol trong chế độ ăn hàng ngày

Người bệnh sỏi mật nên hạn chế tiêu thụ cholesterol dưới 300mg/ngày. Những thực phẩm giàu cholesterol bao gồm: Các sản phẩm từ sữa, nội tạng, trứng…

Hạn chế thực phẩm nhiều đường và carbohydrate tinh chế

Cả đường và carbohydrate tinh chế đều có thể thúc đẩy hình thành sỏi mật.

Tăng bổ sung chất xơ

Tăng lượng tiêu thụ chất xơ lên 35gr/ngày sẽ giúp hạn chế hình thành sỏi mật. Đặc biệt, táo là một thực phẩm rất tốt cho người bị sỏi mật vì mỗi quả táo có thể chứa tới 5gr chất xơ.

Ăn nhiều rau củ và uống cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, những người ăn nhiều rau củ, thích uống cà phê có nguy cơ bị sỏi mật thấp hơn người bình thường. Đúng là người ăn nhiều rau củ sẽ có nồng độ cholesterol thấp hơn, nhưng uống cà phê có lợi ích gì?

Nhiều nhà khoa học tin rằng, cà phê có thể kích thích lưu thông dịch mật. Tuy nhiên, bạn nên chọn cà phê hữu cơ, cà phê mới rang để phòng ngừa bệnh sỏi mật tốt nhất.

Cẩn thận với tình trạng dị ứng thực phẩm

Các cơn đau bụng do sỏi mật có thể liên quan tới việc cơ thể không thể tiêu hóa trứng, các sản phẩm từ sữa hay chuối… Hạn chế những thực phẩm có khả năng gây dị ứng, bất dung nạp sẽ giúp bạn kiểm soát các triệu chứng sỏi mật tốt hơn.

Bổ sung vitamin C và E

Người bệnh sỏi mật nên chú ý bổ sung 200mg vitamin C, 80mg vitamin E/ngày để giảm nồng độ cholesterol trong dịch mật. Ngoài ra, bổ sung thêm cholin và các khoáng chất khác cũng có thể giúp thúc đẩy lưu thông dịch mật, giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

Sử dụng y học cổ truyền

Dùng thêm một số loại thảo dược cũng có thể giúp thúc đẩy hoạt động của gan và túi mật. Đặc biệt, sự kết hợp của 8 loại thảo dược: Uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, kim tiền thảo, chỉ xác, sài hồ, hoàng bá đem lại tác động toàn diện lên hệ thống gan mật, từ đó hỗ trợ làm mềm và bài sỏi mật, giảm các cơn đau do sỏi mật gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo Juliedaniluk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang có thành phần gồm 8 thảo dược quý: Uất kim, Chi tử, Sài hồ, Hoàng bá, Nhân trần, Diệp hạ châu, Chỉ xác, Kim tiền thảo.

Sản phẩm sử dụng thích hợp cho người:

- Bị sỏi mật - hỗ trợ giúp làm mềm sạn sỏi và bài sỏi mật.

- Sau phẫu thuật lấy sỏi, tán sỏi, hỗ trợ giảm nguy cơ hình thành sỏi.

- Viêm đường mật, viêm túi mật.                                      

- Bị tăng men gan, viêm gan, ăn uống khó tiêu do ứ mật, gan nhiễm mỡ.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân, Hà Nội, Việt Nam.

Số điện thoại: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa