Mất trí nhớ sau khi bị muỗi đốt

Mark Schroeder bên người bạn Ann-Marie Freeman và chú chó nhỏ Pola (Ảnh: Jake Nowakowski/Heraldsun)

Viêm não NB, viêm não virus: Hiểu đúng để phòng bệnh đúng

Cảnh giác với viêm não Nhật Bản

Sơn La đính chính thông tin số ca tử vong do viêm não Nhật Bản B

TP.HCM: Tiêm miễn phí vaccine ngừa viêm não Nhật Bản

Theo trang news.com.au, vào tháng 1/2015, Mark Schroeder, 45 tuổi đến du lịch tại đảo Bali và chẳng may nhiễm bệnh viêm não Nhật Bản hiếm gặp, có tỷ lệ tử vong đến 25%. Virus viêm não Nhật Bản tấn công vào vùng não kiểm soát bộ nhớ ngắn hạn của Schroeder, tuy nhiên, các bác sỹ cảnh báo rằng virus này cũng có thể gây mất trí nhớ dài hạn.

Ban đầu, Schroeder bị nghi mắc sốt xuất huyết, thương hàn hoặc sốt rét vì biểu hiện các triệu chứng giống cúm. Schroeder nhập viện cấp cứu vào sáng ngày 5/1, trải qua bảy tuần điều trị tại Trung tâm Y khoa Monash (Melbourne, Australia) sau khi bị mất trí nhớ và mắc chứng hoang tưởng.

“Chúng tôi phải liên tục giải thích rằng ông ấy đã ở Australia, an toàn và đang được điều trị bệnh tại bệnh viện. Tuy nhiên, vì Schroeder đã mất đi trí nhớ ngắn hạn nên chỉ năm phút sau khi được giải thích, ông ấy lại quên mọi thứ và lại đi tìm nhà trong sự lo lắng của mọi người”, Ann-Marie Freeman – bạn của Schroeder cho biết.

“Tôi nghi ngờ tất cả mọi thứ… Tôi đã bị mất đi trí nhớ của mình”, Schroeder nói.

Các bác sỹ không chắc chắn về khả năng hồi phục của Schroeder và cũng không có phác đồ điều trị cụ thể. Theo BS. Ian Woolley – Southern Health, Schroeder cần một thời gian dài mới có thể hồi phục hoàn toàn.

Hiện tại, Schroeder đã xuất viện, trở về nhà và được Freeman chăm sóc. Bạn bè và gia đình đang tổ chức một buổi quyên góp vào tháng 4/2015 sắp tới để giúp trang trải chi phí y tế.

Bệnh viêm não Nhật Bản là bệnh nhiễm virus cấp tính làm tổn thương hệ thần kinh trung ương, thường gặp ở trẻ em dưới 15 tuổi, lây truyền qua muỗi đốt.
Bệnh viêm não Nhật Bản lưu hành tản phát theo mùa, thường từ tháng 4 đến tháng 10 (mùa mưa ở Miền Bắc), đỉnh cao vào tháng 6, 7.

(Nguồn: nihe.org.vn)

Kim Chi H+ (Theo Heraldsun)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh lây nhiễm