Tin vui cho người bệnh xơ nang: Mật ong manuka có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Mật ong manuka có thể tiêu diệt vi khuẩn kháng thuốc

Tại sao phái đẹp "phát cuồng" với mặt nạ mật ong Manuka?

Mật ong Manuka có phải là loại mật ong tốt nhất?

Mật ong Manuka có thể trị mụn trứng cá?

Lưu ý khi dùng mật ong Manuka trong chăm sóc da

TS. Rowena Jenkins và TS. Aled Roberts hiện đang công tác tại Đại học Swansea (Anh) đã phát hiện ra rằng mật ong manuka có thể thay thế thuốc kháng sinh để điều trị nhiễm trùng đường hô hấp do vi khuẩn kháng thuốc, đặc biệt là loại vi khuẩn gây chết người được tìm thấy trong bệnh xơ nang.

Theo đó, các nhà khoa học đã sử dụng mô phổi của lợn được nhiễm vi khuẩn giống như ở bệnh nhân xơ nang. Chúng được điều trị bằng mật ong manuka và cho ra kết quả đáng ngạc nhiên: Mật ong manuka tiêu diệt 39% vi khuẩn kháng kháng sinh 39%, trong khi đó thuốc kháng sinh thông thường chỉ tiêu diệt được 29% vi khuẩn. Đồng thời, mật ong manuka còn giúp cải thiện hoạt động của một số loại thuốc kháng sinh không thể tự hoạt động hiệu quả. Sự kết hợp giữa mật ong và thuốc kháng sinh có thể tiêu diệt tới 90% vi khuẩn được thử nghiệm.

Mật ong manuka xuất phát từ mật hoa của hoa manuka, có nguồn gốc ở New Zealand và đã được chứng minh là có thể giúp kháng khuẩn mạnh hơn các loại mật ong khác

Theo CF Trust, xơ nang là một trong những bệnh di truyền đe dọa tính mạng phổ biến nhất ở Anh, với khoảng 10.400 người ở Anh mắc bệnh. Một vấn đề mà bệnh nhân xơ nang thường mắc phải là nhiễm trùng đường hô hấp mạn tính và kéo dài. Tình trạng này thường gây tử vong do sự hiện diện của một số vi khuẩn kháng lại nhiều loại thuốc kháng sinh mà các bác sỹ hiện đang sử dụng.

Vi khuẩn không thể được loại bỏ khỏi phổi thông qua điều trị bằng kháng sinh và bệnh nhân buộc phải cấy ghép phổi mới. Tuy nhiên, kể cả khi được cấy ghép phổi mới, bệnh nhân vẫn có thể gặp nhiều rủi ro liên quan. Vì vi khuẩn gây ra nhiễm trùng ban đầu vẫn có thể được tìm thấy ở đường hô hấp trên và di chuyển vào phổi mới.

Một số bệnh nhân có tiên lượng xấu hơn nếu bị nhiễm các loại vi khuẩn gây chết người như phức hợp vi khuẩn Pseudomonas và Burkholderia cepacia. Vi khuẩn này kháng lại nhiều loại thuốc kháng sinh, rất khó để tiêu diệt và có khả năng gây tổn thương nghiêm trọng cho phổi.

Chính vì vậy, tìm ra cách thức chống lại bệnh nhiễm trùng chết người này là một mối quan tâm lớn. Mật ong manuka có thể là câu trả lời. Trước đó, một nghiên cứu đã chỉ ra rằng mật ong manuka có khả năng tiêu diệt vi khuẩn kháng kháng sinh trên các vết thương ngoài da.

Theo TS. Rowena Jenkins, kết quả sơ bộ rất hứa hẹn và có khả năng thành công trên lâm sàng rất cao. Sắp tới, nhóm nghiên cứu sẽ kiểm tra khả năng giảm nhiễm trùng đường hô hấp trên của nước rửa mũi có chứa mật ong manuka.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp