Những quan niệm sai lầm khiến bạn càng thêm mất ngủ

Một chút "men" không giúp bạn ngủ ngon hơn

Mất ngủ - phải làm sao?

Mất ngủ - Đừng lạm dụng thuốc?

Trị mất ngủ không cần thuốc

Mất ngủ tuổi mãn kinh: Hậu quả của suy giảm hormone

Mất ngủ vì văn phòng kín mít

Một chút “men” sẽ dễ ngủ hơn

Nếu bạn cho rằng thưởng thức một ly rượu trước khi chợp mắt sẽ giải quyết được tình trạng mất ngủ thì bạn nên nghĩ lại. Uống rượu có thể giúp bạn đi vào giấc ngủ nhưng khi các thành phần trong rượu được chuyển hóa trong cơ thể, chúng sẽ quấy rầy giấc ngủ khiến bạn ngủ không yên hoặc thức dậy sớm.

Mất ngủ chỉ là vấn đề tâm thần

Stress không phải là nguyên nhân duy nhất dẫn đến mất ngủ

Các cuộc khảo sát cho thấy, stress là nguyên nhân hàng đầu khiến cho con người bị thiếu ngủ. Tuy nhiên, đó chỉ là một phần, nhiều lý do khác cũng có thể gây ra chứng mất ngủ, bao gồm bệnh tật, tác dụng phụ của một số thuốc, các cơn đau mạn tính, hội chứng chân không nghỉ hoặc ngưng thở khi ngủ

“Một số người mất ngủ do bộ não của họ hoạt động tốt hơn vào ban đêm hoặc có lịch trình thức - ngủ không khoa học".
TS. Steven Feinsilver -Giám đốc Trung tâm Y học về giấc ngủ, Bệnh viện Mount Sinai ở TP.New York (Mỹ)

Xem TV giúp dễ ngủ hơn

Ánh sáng từ màn hình máy tính hoặc TV sẽ ức chế sản xuất melatonin trong tuyến tùng. Cơ thể bị thiếu hụt melatonin sẽ dẫn đến tình trạng mất ngủ, ngủ không sâu hoặc thường xuyên tỉnh giấc.

Theo các chuyên gia, nghe một bản nhạc êm dịu trước khi đi ngủ sẽ kích thích cơ thể sản sinh melatonin, giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn.

Nghe một bản nhạc êm dịu giúp bạn đi vào giấc ngủ dễ dàng hơn

Thuốc ngủ an toàn

Nếu muốn điều trị chứng mất ngủ, thuốc không phải là câu trả lời tối ưu. Mặc dù các loại thuốc ngủ hiện nay đã an toàn hơn rất nhiều, chúng vẫn ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe, đặc biệt là tình trạng phụ thuộc thuốc.

Thuốc ngủ ẩn chứa nhiều nguy cơ đối với sức khỏe

Điều thực sự quan trọng để có được giấc ngủ tốt là tuân thủ các quy tắc sau: giữ phòng ngủ tối và mát mẻ; tránh sử dụng caffeine ít nhất 12 giờ trước khi đi ngủ; đi ngủ vào cùng một thời điểm mỗi đêm; không ngủ “nướng” vào cuối tuần.

Có thể ngủ bù vào ban ngày

Với những người không ngủ đủ 7 - 8 giờ mỗi đêm, 1 giấc ngủ ngắn khoảng 10 - 20 phút vào buổi trưa rất hữu ích để lấy lại năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn “chợp mắt” quá lâu, đồng hồ sinh học sẽ bị đảo lộn và như vậy bạn càng gặp khó khăn khi ngủ vào buổi tối.

Ngủ nướng vào ban ngày càng làm cho tình trạng mất ngủ thêm trầm trọng

Mất ngủ có thể tự biến mất

Cho đến khi bạn biết được nguyên nhân chính xác gây ra tình tạng mất ngủ của mình và gặp bác sỹ điều trị, đừng hy vọng chứng mất ngủ có thể tự "khăn gói ra đi".

Giải pháp cho người mất ngủ:

Tập thể dục là một trong những phương pháp cải thiện giấc ngủ tốt nhất. Nếu bạn gặp rắc rối với giấc ngủ, nên hạn chế thức khuya làm việc. Tập luyện thể thao sẽ khiến bạn tỉnh táo hơn và ngủ sâu giấc hơn. Tuy nhiên, không nên tập thể dục quá gần giờ đi ngủ, nên cách khoảng 2 - 3 tiếng.
Kim Chi H+ (Theo Webmd)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh