Cân bằng pH âm đạo – điều kiện cần để "cô bé" khỏe mạnh

Mất cân bằng pH âm đạo gây viêm nhiễm "cô bé"

Chị em cần làm gì khi bị nhiễm trùng tiết niệu?

Làm sao để giảm mỡ thừa ở từng vùng trên cơ thể?

Vùng kín bị ngứa, bỏng rát có nguy hiểm không?

Đau vùng kín như thế nào cần phải đi khám ngay?

Xước vùng kín: Nguyên nhân và cách điều trị

pH là chỉ số đo độ hoạt động của các ion hydro (H+) trong dung dịch. pH cũng là thước đo tính acid hoặc tính kiềm của chất lỏng và mô trong cơ thể con người. Dung dịch càng có tính acid, giá trị pH càng thấp (<7). Dung dịch càng có tính kiềm, giá trị pH càng cao (>7).

Trong âm đạo, cân bằng pH có vai trò rất quan trọng. Nếu sự cân bằng này bị phá bỏ khiến cho pH quá cao hoặc quá thấp, có thể gây nhiễm trùng vì nó có thể cho phép vi khuẩn và nấm men phát triển mạnh.

Độ pH âm đạo bình thường là gì?

Độ pH âm đạo bình thường là từ 3,8 đến 4,5. Mức độ này được coi là cân bằng, giúp bạn tránh xa khỏi nhiễm trùng nấm men và nhiễm khuẩn.

Trong âm đạo có vi khuẩn Lactobacilli có khả năng tiết ra acid lactic và hydrogen peroxide, giúp âm đạo có tính acid.

pH âm đạo có thể thay đổi trong suốt cuộc đời của một người. Cụ thể như trước khi có kinh nguyệt và sau giai đoạn mãn kinh, độ pH bình thường có xu hướng cao hơn 4,5. Độ pH âm đạo thường thấp hơn 4,5 trong giai đoạn phụ nữ còn khả năng sinh sản. Nó sẽ tăng cao trong trường hợp bạn bị nhiễm trùng hoặc một vấn đề bệnh lý nào đó.

Điều gì làm thay đổi pH âm đạo?

Một số tình trạng sức khỏe và nhiễm trùng có thể ảnh hưởng đến sự cân bằng pH âm đạo, khiến nồng độ pH tăng cao.

Một số nguyên nhân có thể kể đến là:

Viêm âm đạo do vi khuẩn

Viêm âm đạo do vi khuẩn là một tình trạng xảy ra khi có quá nhiều vi khuẩn trong âm đạo. Điều này gây tăng nồng độ pH âm đạo.

Một người bị viêm âm đạo do vi khuẩn thường cảm thấy ngứa, rát hoặc đau ở âm đạo. Họ cũng có thể cảm thấy nóng rát khi đi tiểu, ra khí hư màu trắng hoặc xám.

Thụt rửa âm đạo

Các sản phẩm thụt rửa âm đạo có chứa giấm hoặc baking soda có thể rửa trôi các lợi khuẩn, gây mất cân bằng pH âm đạo và khiến nó dễ bị nhiễm trùng hơn.

Nhiều người cho rằng thụt rửa âm đạo giúp vùng kín sạch sẽ và thơm tho hơn. Nhưng thực tế, việc làm này có thể khiến “cô bé” nặng mùi khó chịu hơn. Ngoài ra, việc thụt rửa âm đạo cũng có thể gây ra những vết xước nhỏ trong âm đạo, tạo thành các tổn thương hở, từ đó tạo điều kiện cho vi khuẩn tấn công và gây bệnh.

Tốt nhất, bạn không nên thụt rửa âm đạo, mà chỉ cần làm sạch nhẹ nhàng ở ngoài âm hộ với nước sạch hoặc kết hợp với dung dịch vệ sinh phụ nữ dịu nhẹ. Chị em có thể sử dụng sản phẩm vệ sinh chuyên biệt để làm sạch vùng kín có chứa các thành phần tự nhiên như nước hoa hồng, tinh chất lô hội, cúc La Mã... kết hợp với Collagen, vitamin E. Các thành phần này không chỉ giúp vùng kín sạch sẽ, dịu dàng tỏa hương, mà còn đánh bay tình trạng thâm sạm, xỉn màu, nhăn nheo, khô ráp, từ đó giúp nuôi dưỡng và trẻ hóa vùng kín, kéo dài thanh xuân cho “cô bé”. Ngoài ra, để đảm bảo cân bằng pH âm đạo, các chị em cũng nên tránh thành phần SLS, Paraben có trong các sản phẩm dung dịch vệ sinh phụ nữ, bởi 2 loại hóa chất này có thể ảnh hưởng đến pH âm đạo và gây khô da, kích ứng, bào mòn da. Các chuyên gia sản phụ khoa thường khuyên rằng, nên chọn các sản phẩm dung dịch vệ sinh chứa chất diện hoạt xanh Decyl Glucoside bởi tác dụng làm sạch dịu nhẹ và an toàn, phù hợp với mọi đối tượng kể cả phụ nữ có thai và sau sinh.

Mãn kinh

Một nghiên cứu khoa học đã chứng minh rằng phụ nữ có xu hướng tăng độ pH cao hơn trong thời kỳ mãn kinh. Trong nghiên cứu này, phụ nữ trong thời kỳ mãn kinh có độ pH âm đạo trung bình là 5,3.

Theo các nhà khoa học, nồng độ estrogen giảm trong thời kỳ mãn kinh có thể ảnh hưởng đến pH âm đạo và khiến độ pH tăng cao hơn.

Các nhiễm trùng âm đạo khác

Sự hiện diện của các bệnh nhiễm trùng, như Trichomonas và Streptococcus nhóm B (GBS), cũng có thể làm tăng pH âm đạo.

Hành kinh

Máu có độ pH cao hơn môi trường âm đạo. Khi một người đang có kinh nguyệt, sự hiện diện của hành kinh có thể làm tăng nồng độ pH âm đạo.

Tinh dịch có tính kiềm, trái ngược với môi trường acid của âm đạo. Khi tinh dịch vào âm đạo, nó có thể tạm thời làm tăng độ pH.

Dùng thuốc kháng sinh

Thuốc kháng sinh với mục đích chính là tiêu diệt các vi khuẩn có hại, nhưng chúng có có thể tiêu diệt các vi khuẩn có lợi, bao gồm cả Lactobacilli trong âm đạo. Bởi vậy, dùng thuốc kháng sinh cũng có thể làm mất cân bằng độ pH âm đạo.

Nhiễm trùng tiết niệu (UTI)

Nhiễm trùng tiết niệu không làm pH âm đạo cao hơn. Nhưng có độ pH cao có thể làm tăng nguy cơ phát triển nhiễm trùng tiết niệu.

Giảm nồng độ estrogen kéo theo độ pH tăng lên trong thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh khiến một người có nguy cơ bị nhiễm trùng tiết niệu thường xuyên hơn.

Tình trạng sức khỏe khác

Một số nhà khoa học cho hay độ pH âm đạo cao có thể liên quan tới một số tình trạng sức khỏe, bao gồm vô sinh, sinh non và tăng nguy cơ nhiễm trùng lây truyền qua đường tình dục (STI).

Biết Tuốt H+

Smoovy - Nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín

 Smoovy được coi là dung dịch vệ sinh đi tiên phong trong việc khắc phục những vấn đề “khó nói” của phụ nữ. Smovy giúp nuôi dưỡng và trẻ hoá da vùng kín nhờ những tác dụng đặc biệt từ Collagen và Tinh chất hoa hồng kết hợp cùng Tinh chất Lô hội, Cúc la mã, Vitamin E.

Collagen đóng vai trò giúp làm căng và trẻ hoá mô mền, và giảm những tác động của lão hoá vùng kín. Với đặc tính làm sạch, làm sáng và giúp se khít, nước hoa hồng giúp cải thiện hiệu quả thẩm mỹ vùng kín với các tác dụng: Giảm tình trạng thâm đen, khô ráp, giúp da láng mịn mượt mà. Lô hội, Vitamin E, cúc la mã là những thành phần giúp dưỡng ẩm và giữ da mịn màng, đồng thời nuôi dưỡng vẻ đẹp tự nhiên của vùng kín.

Bên cạnh đó, Smoovy cũng được nghiên cứu với công thức không chất bảo quản Paraben, đặc biệt không SLS, mà thay vào đó là Decyl glucoside - chất diện hoạt thuộc nhóm green cosmetic, tạo bọt dịu nhẹ, thân thiện với môi trường. Do vậy mà Smoovy phù hợp và an toàn cả vói những vùng da nhạy cảm nhất.

Dung dịch vệ sinh trẻ hoá da vùng kín Smoovy mang lại cho phụ nữ vẻ đẹp hoàn hảo từ bên trọng, giúp chị em tự tin và thăng hoa trong đời sống vợ chồng.

XNQC: 01/2017/XNQC-SYT

Website: http://smoovy.vn/, Hotline: 1900 6436

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa