Phụ nữ mãn kinh dễ bị sa tử cung

Do lượng estrogen giảm nên phụ nữ mãn kinh thường mắc nhiều bệnh

Làm thế nào để giảm rối loạn nhịp tim ở phụ nữ mãn kinh?

Tại sao mãn kinh làm giảm ham muốn?

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Làm sao để "lên đỉnh" khi đã mãn kinh?

Sa tử cung

Sa tử cung là tình trạng các cơ sàn chậu và dây chằng kéo giãn quá mức và suy yếu không còn hỗ trợ đầy đủ cho tử cung dẫn tới tử cung bị chùng xuống vào trong ống âm đạo, có trường hợp sa ra ngoài âm đạo

Sa tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mãn kinh. Nguyên nhân khiến phụ nữ mãn kinh dễ bị sa tử cung là do quá trình lão hóa tự nhiên và sự thiếu hụt estrogen sau khi mãn kinh. Ngoài ra, ở phụ nữ mãn kinh sinh con bằng đường âm đạo nhiều lần, tổ chức mô hỗ trợ ở vùng tử cung bị kéo giãn thường xuyên qua nhiều năm. Tất cả các yếu tố này làm suy yếu sàn khung chậu, do đó dẫn đến sa tử cung ở phụ nữ mãn kinh.

Sa tử cung là bệnh lý thường gặp ở phụ nữ mãn kinh

Đối với trường hợp phụ nữ mãn kinh bị sa tử cung ở mức độ nhẹ chỉ cần nghỉ ngơi tử cung sẽ tự co lên và hồi phục gần như ban đầu. Đối với trường hợp nặng hơn phải phẫu thuật nâng tử cung. Nặng nhất là khi toàn bộ tử cung sa ra ngoài âm đạo gây viêm nhiễm, lỡ loét với trường hợp này chỉ có thể phẫu thuật cắt toàn bộ tử cung.

Bệnh gan

Suy giảm estrogen cùng với việc lão hóa sẽ khiến gan bạn gặp phải những khó khăn nhất định trong việc hồi phục sau những tác động tiêu cực của rượu bia, bệnh nhiễm trùng hoặc mỡ thừa. Phụ nữ sẽ dễ bị tổn thương các cơ quan do rượu bia hơn. Theo các nghiên cứu trên động vật, thì estrogen cũng có liên quan đến các bệnh về gan, do vậy phụ nữ mãn kinh cũng sẽ  dễmắc các bệnh về gan và tử vong vì xơ gan hơn.

Suy giảm estrogen khiến chị em mắc các bệnh về gan

Bệnh tự miễn

Trong số 50 triệu người Mỹ mắc phải các bệnh tự miễn, thì có khoảng hơn 75% trong số đó là phụ nữ. Và nếu bạn là phụ nữ sau mãn kinh, thì bạn lại càng dễ mắc phải các rối loạn tự miễn hơn.

Mặc dù nguyên nhân của hiện tượng này vẫn chưa được làm rõ, nhưng các nhà nghiên cứu đã thấy rằng, nguy cơ phát triển bệnh tự miễn, ví dụ như lupus, viêm khớp dạng thấp, bệnh Graves, bệnh xơ cứng bì và các bệnh về tuyến giáp sẽ tăng lên sau khi mãn kinh. Kết quả này đã được tăng tải trên Tạp chí khoa học Expert Review of Obstetrics and Gynecology.

Phụ nữ mãn kinh dễ bị viêm khớp dạng thấp

Phụ nữ có 2 nhiễm sắc thể X, và bất thường xảy ra với một trong hai nhiễm sắc thể X cũng có thể sẽ khiến một vài phụ nữ nhạy cảm hơn với một số bệnh tự miễn. Một số bằng chứng còn cho thấy việc suy giảm estrogen cũng đóng vai trò nhất định trong việc mắc các bệnh tự miễn ở phụ nữ.

Khô mắt

Bệnh khô mắt là bệnh hay gặp ở phụ nữ mãn kinh. Nguyên nhân là do ở phụ nữ mãn kinh lượng hormone giúp duy trì độ bền của màn phim nước mắt bị giảm sút. Ngoài ra, phản ứng viêm cũng dẫn đến khô mắt do suy giảm sản xuất nước mắt.

Mất thính lực

Thính lực có xu hướng giảm theo tuổi nhưng phụ nữ có thể gặp vấn đề này nhanh chóng hơn sau khi mãn kinh. Đó là bởi vì estrogen đóng một vai trò trong ốc tai, bộ phận giúp chuyển âm thanh thành tín hiệu điện để não có thể xử lý. Để khắc phục tình trạng này, bạn cần hạn chế tiếp xúc với tiếng ồn lớn, tập trung vào ăn uống tốt và tập thể dục.

Phụ nữ mãn kinh thường bị nghe kém đi

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ là tình trạng tương đối phổ biến ở phụ nữ sau mãn kinh, nhưng điều không may là có tới 90% số phụ nữ sau mãn kinh sẽ không được chẩn đoán tình trạng này.

Không giống như nam giới, phụ nữ sẽ không xuất hiện những dấu hiệu đặc hiệu của các rối loạn giấc ngủ, như ngủ ngáy, ngưng thở, buồn ngủ ban ngày. Thay vào đó, phụ nữ sẽ xuất hiện các triệu chứng không điển hình của rối loạn khi ngủ, như mất ngủ, đau đầu vào buổi sáng hôm sau, mệt mỏi, suy nhược, trầm cảm và lo âu.

Thanh Tú H+ (Theo Preven)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết