Mãn kinh gây ảnh hưởng tới phổi như hút thuốc lá 10 năm

Mãn kinh có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới phổi của phụ nữ

Những hiểu lầm tai hại về mãn kinh khiến phụ nữ ngày càng già nua

Phụ nữ mãn kinh trước tuổi 40 dễ bị gãy xương

Tại sao phụ nữ mãn kinh dễ bị bệnh mạch vành?

Liệu pháp estrogen giúp phòng ngừa loãng xương sau mãn kinh

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bergen (Na Uy) đã tiến hành đo lưu lượng thở ra tối đa (FVC) nhằm đánh giá lưu lượng thở cũng như các thể tích phổi trên 1.438 phụ nữ trong độ tuổi từ 25 đến 48. Ngoài ra, các nhà khoa học cũng đánh giá cả lưu lượng thở ra tối đa trong 1 giây (FEV1) của những đối tượng tham gia nghiên cứu. Tất cả những đối tượng tham gia nghiên cứu đều chưa bước vào thời kỳ mãn kinh và họ được theo dõi liên tục trong khoảng thời gian 20 năm tiếp theo.

Mãn kinh ảnh hưởng tới chức năng phổi của phụ nữ, gây khó thở, mệt mỏi

Các nhà nghiên cứu nhận thấy 2 chỉ số FVC và FEV1 đều suy giảm hơn nhiều so với dự kiến ở những phụ nữ bắt đầu bước vào thời kỳ mãn kinh. Sự suy giảm lưu lượng thở ra tối đa ở phụ nữ mãn kinh cũng tương đương với việc hút 20 điếu thuốc lá 1 ngày trong vòng 10 năm, các nhà nghiên cứu cho biết. Trong khi đó, lưu lượng thở ra tối đa trong 1 giây suy giảm như hút 20 điếu thuốc 1 ngày trong 2 năm.

Các nhà khoa học cho rằng, mãn kinh làm tăng nguy cơ suy giảm khả năng mở rộng và đẩy không khí ra ngoài của phổi. Điều này khiến cho những người phụ nữ trung niên bị khó thở, mệt mỏi khi bước vào thời kỳ mãn kinh.

Trưởng nhóm nghiên cứu, Kai Triebner cho biết: "Những người phụ nữ và các bác sỹ điều trị cần nhận thức được rằng sức khỏe của đường hô hấp có thể suy giảm đáng kể trong và sau khi mãn kinh. Điều này có nghĩa là khả năng hô hấp của phụ nữ bị hạn chế, gây khó thở, làm giảm khả năng hoạt động thể chất”.

Sức khỏe của phụ nữ mãn kinh suy giảm là do cơ thể giảm sản xuất hormone estrogen. Bởi vậy, bổ sung nội tiết tố qua các sản phẩm thực phẩm chức năng giúp hỗ trợ cân bằng nội tiết tố sẽ giúp tăng cường hệ miễn dịch, ngăn ngừa lão hóa...

Kai Triebner cho biết thêm: "Các triệu chứng phụ thuộc vào tình trạng suy giảm sức chứa của phổi. Theo đó, có những người phụ nữ có thể bị suy hô hấp như kết quả của sự suy giảm này. Chúng tôi mong muốn qua nghiên cứu này, việc duy trì chức năng phổi sau mãn kinh có thể được chú trọng hơn".

Các thay đổi nội tiết tố trong thời kỳ mãn kinh đã được liên kết với nhiều tình trạng viêm nhiễm trong cơ thể, trong đó có sự suy giảm chức năng phổi. Ngoài ra, tình trạng mãn kinh cũng có liên quan tới chứng loãng xương, giảm chiều cao, giới hạn lượng không khí một người có thể hít vào.

Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu cũng cho biết thêm rằng vẫn cần nhiều nghiên cứu khác nữa để khẳng định mối liên kết giữa mãn kinh và sức khỏe đường hô hấp.

Vi Bùi H+ (Theo Dailymail)

Gợi ý sản phẩm thực phẩm chức năng giúp bổ sung nội tiết tố

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp