10 lý do khiến bạn mãi chưa có thai dù đã thử nhiều cách

Căng thẳng, có vấn đề về tuyến giáp có thể là lý do khiến bạn mãi chưa có thai

8 nguyên nhân phổ biến gây vô sinh ở nam giới

Đau bụng kinh uống thuốc giảm đau có gây vô sinh?

6 yếu tố có thể báo hiệu sớm nguy cơ vô sinh

Tìm lại hạnh phúc làm mẹ sau 14 năm mang tiếng “cau điếc”

1. Căng thẳng

Trong vấn đề sinh sản, căng thẳng vừa là nguyên nhân vừa là hậu quả của vô sinh. Cố gắng mang thai khiến người phụ nữ bị căng thẳng và mãi chưa có thai cũng khiến chị em stress. Khi căng thẳng, hormone cortisol tiết ra, kết hợp với phản ứng căng thẳng của hệ trục não bộ - tuyến yên - buồng trứng, gây ảnh hưởng đến các hormone chịu trách nhiệm cho chu trình rụng trứng bình thường. Stress sẽ khiến bạn không rụng trứng.

Hãy nghỉ ngơi, nói chuyện với một chuyên gia hoặc một người mà bạn tin tưởng, và bắt đầu hướng sự tập trung vào những thứ khác trong một thời gian.

2. Các vấn đề về tuyến giáp 

Những phụ nữ bị hạ natri hoặc suy giáp, cường giáp có thể bị mất cân bằng hormone sinh sản. Chức năng tuyến giáp hoạt động kém có liên quan đến nồng độ estrogen và progesterone thấp, do đó, nang noãn chín chậm hoặc bị sai lệch ngày. Vấn đề này cũng có liên quan đến u nang buồng trứng - nguyên nhân gây khó mang thai. 

3. Hội chứng buồng trứng đa nang

Trên toàn thế giới, có khoảng 10% phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị mắc hội chứng buồng trứng đa nang dẫn đến vô sinh hiếm muộn. Trong số này, khoảng 2/3 không rụng trứng thường xuyên và cần điều trị để rụng trứng.

Phụ nữ bị mắc hội chứng đa nang có thể không rụng trứng

Ở những phụ nữ mắc hội chứng buồng trứng đa nang, mức hormone nam giới cao hơn bình thường, đặc biệt là testosterone, ngược lại nồng độ progesterone lại thấp, ảnh hưởng tiêu cực đến sự phát triển của nang noãn và phóng noãn. Điều này dẫn tới vô sinh. 

4. Trọng lượng cơ thể không khỏe mạnh

Không chỉ người béo phì, người gầy cũng khó mang thai. Ở phụ nữ thiếu cân, gầy, vùng dưới đồi gặp trục trặc, ảnh hưởng đến hoạt động của buồng trứng, có thể dẫn đến vô kinh. Ở phụ nữ thừa cân, mãi không mang thai có liên quan đến sự sụt giảm hormone estrogen. Giảm cân có thể cải thiện 80% chu kỳ kinh nguyệt, nhờ vậy sẽ dễ thụ thai hơn. Ở phụ nữ thiếu cân, chu kỳ kinh nguyệt sẽ ổn định lại nhờ sử dụng các chất bổ sung hormone để điều chỉnh hoạt động của vùng dưới đồi.

5. Hút thuốc lá, uống rượu bia, trà, cà phê

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh, hút thuốc lá và uống quá nhiều trà, cà phê hoặc rượu bia có thể khiến phụ nữ khó mang thai.

Một nghiên cứu được tiến hành trên 4.000 cặp vợ chồng từ 24 - 44 tuổi, cho thấy, phụ nữ hút thuốc chỉ có 1/2 cơ hội được làm mẹ so với người không hút thuốc. Uống nhiều cà phê, trà và rượu bia cũng gây khó thụ thai hơn rất nhiều. Với nam giới, hút thuốc lá và uống rượu có thể ảnh hưởng tiêu cực đến mật độ và chất lượng tinh trùng. 

6. Thiếu vitamin D 

Khả năng thụ thai của bạn trong mùa Đông có thể giảm vì bạn không nhận được đủ lượng vitamin D từ ánh nắng mặt trời. Vitamin D có vai trò quan trọng trong việc kích thích và cân bằng hormone sinh dục. Thiếu vitamin D có thể khiến bạn mất nhiều thời gian để thụ thai hoặc thậm chí có nguy cơ sảy thai cao hơn.

7. Nhiễm virus Herpes

Sự hiện diện của virus này, cùng với nồng độ cao hormone sinh dục estradiol có thể gây nhiễm trùng trong tử cung. Một nghiên cứu vào tháng 7/2016 cho thấy, các virus này dường như kích hoạt cơ chế phòng vệ tự nhiên của cơ thể để chống lại các yếu tố từ bên ngoài, do đó gây vô sinh. 

8. Các chất độc hại trong các sản phẩm sử dụng hàng ngày

Nhiều thứ mà chúng ta sử dụng hàng ngày có thể khiến chúng ta bị nhiễm độc, như chai nước nhựa, hộp đựng thực phẩm, thậm chí cả tiền mặt. Tiếp xúc với những thứ này, bạn có khả năng bị hấp thu một hóa chất làm mềm nhựa là bisphenol A hoặc BPA. Trong một nghiên cứu tại Trung tâm Sinh sản Bệnh viện Đa khoa Massachusetts (Mỹ), người ta phát hiện ra rằng những người có nồng độ BPA cao sản sinh ra ít hơn 24% trứng so với người khác, trong đó 27% ít có khả năng thụ tinh.

Một chất độc khác là PCB hoặc polyclorinated biphenyl làm giảm khả năng mang thai. PCB có ở khắp mọi nơi, như chất béo động vật, đặc biệt là thịt. Ăn nhiều thịt cũng có liên quan đến chất lượng tinh trùng giảm ở nam giới.

9. Dùng chất bôi trơn

Theo một nghiên cứu mới, chất bôi trơn có thể ức chế tinh trùng đến tử cung, thậm chí làm tăng thêm thiệt hại ADN của tinh trùng. Bạn nên sử dụng dầu bôi trơn tự nhiên như dầu canola nếu muốn bôi trơn khi quan hệ. 

10. Bức xạ từ thiết bị di động

Bức xạ điện từ điện thoại di động có thể tổn hại tinh trùng, đặc biệt nếu bạn thường bỏ điện thoại trong túi quần, gần cơ quan sinh sản. Điều này có thể làm tăng thêm nhiệt ở bìu, tinh hoàn, ảnh hưởng đến việc sản xuất tinh trùng. Thậm chí khi dùng máy tính xách tay có kết nối với wifi cũng có ảnh hưởng đến sự di chuyển và ADN của tinh trùng. 

An An H+ (Theo curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa