Người bệnh suy tim cần chú ý gì trong dịp nghỉ lễ 2/9?

Một vài lời khuyên từ các bác sỹ tim mạch giúp người bệnh suy tim nghỉ lễ an toàn hơn

Các y tá, bác sỹ muốn bạn biết gì về bệnh suy tim?

Làm sao chung sống với tình trạng hở van 2 lá?

Hội chứng cai rượu có thể dẫn tới bệnh suy tim?

Infographic: Bệnh suy tim - Mọi điều cần biết

Một nghiên cứu năm 2004 đã chỉ ra rằng, tỷ lệ tử vong do bệnh suy tim tăng gần 5% trong những ngày lễ, nguyên nhân là do người bệnh suy tim thường trì hoãn việc điều trị tới khi kết thúc kỳ nghỉ lễ hoặc họ mất nhiều thời gian để tìm sự trợ giúp y tế khi đi du lịch.

Theo bác sỹ chuyên khoa Tim mạch Feras Bader từ Cleveland Clinic Abu Dhabi (Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất): “Các chuyên gia đã xác định được nguyên nhân tái nhập viện phổ biến nhất khi bị suy tim là do không ăn uống lành mạnh, không uống thuốc theo chỉ định của bác sỹ”. Những thay đổi trong thói quen sinh hoạt hàng ngày có thể gây ra nhiều bất lợi cho người bệnh suy tim vào các dịp nghỉ lễ.

Người bệnh suy tim nên giữ thói quen sinh hoạt điều độ trong dịp nghỉ lễ

Để giảm thiểu nguy cơ nhập viện, tử vong do suy tim trong các kỳ nghỉ, người bệnh nên chú ý tuân thủ các chỉ định của bác sỹ về các loại thuốc men, chế độ ăn uống, tập thể dục, theo dõi các triệu chứng và cân nặng hàng ngày để đánh giá tình trạng bệnh. Họ vẫn có thể tận hưởng kỳ nghỉ, nhưng cần lập kế hoạch để bảo vệ trái tim từ trước các chuyến đi.

Bác sỹ Pradeep Kumar Gupta - một chuyên gia tim mạch khác, cho biết: “Nếu không chuẩn bị từ trước, thời gian nghỉ lễ, du lịch có thể trở nên khó khăn với người bệnh suy tim. Nhiều người bệnh thường có xu hướng ngừng tập thể dục, ăn nhiều hơn khi đi du lịch. Họ cũng thường lựa chọn nhiều thực phẩm kém lành mạnh và rất dễ quên uống thuốc đúng giờ”.

Người bệnh suy tim nên làm gì để chuẩn bị cho kỳ nghỉ lễ 2/9 sắp tới?

Lên kế hoạch cụ thể cho kỳ nghỉ: Bất kỳ thay đổi nào trong cuộc sống đều có thể ảnh hưởng tới những thói quen lành mạnh hàng ngày. Tốt hơn hết, bạn nên tự ấn định 30 phút thời gian luyện tập mỗi ngày và thông báo với mọi người về việc bạn cần tuân thủ chế độ ăn lành mạnh. Nếu sợ quên uống thuốc, hãy đặt báo thức để nhắc nhở bản thân.

Chú ý chế độ dinh dưỡng: Bạn nên tránh các món ăn chứa nhiều chất béo, đường và muối trong những bữa tiệc gia đình hay khi đi du lịch. Tốt hơn hết, hãy chủ động mang theo các thức ăn nhẹ lành mạnh. Bạn có thể ăn một chút trước bữa ăn chung, như vậy bạn sẽ hạn chế được sự thèm ăn và ăn ít các thực phẩm kém lành mạnh.

Vận động thường xuyên: Tập thể dục vừa sức, thường xuyên rất quan trọng với người bị suy tim. Tuy nhiên trong kỳ nghỉ, bạn sẽ dễ quên mất thói quen này. Tốt hơn hết, hãy dành khoảng 30 phút buổi sáng khi mọi người còn ngủ để tập thể dục.

Giữ liên lạc với bác sỹ khi đi du lịch: Hãy thử trao đổi với bác sỹ về việc đi du lịch xa. Họ có thể giới thiệu một bác sỹ tại nơi bạn tới, cũng như cho bạn những lời khuyên để quản lý bệnh suy tim khi phải di chuyển bằng máy bay…

Vi Bùi H+ (Theo Dubaiprnetwork)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang giúp giảm các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, ho, phù, đau thắt ngực... và cải thiện chức năng tim cho người bệnh suy tim.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch