Những lưu ý giúp kiếm soát bệnh run tay hiệu quả

Chế độ ăn uống lành mạnh quan trọng thế nào đối với những người bị run tay?

Run chân tay do rối loạn giấc ngủ chữa trị thế nào?

Cách kìm hãm run tay mỗi khi lo lắng, hồi hộp?

Liệu có thể phòng ngừa bệnh Parkinson khởi phát sớm?

Sau tai biến mạch máu não, có nên sử dụng TPCN Vương Lão Kiện không?

Người bị run tay nên chú ý duy trì cân nặng ổn định

Trường hợp run tay gây tăng cân:

Nghe có vẻ lạ lùng nhưng run tay có thể ảnh hưởng đáng kể đến cân nặng của bạn. Trên thực tế, run tay có thể gây tăng cân khi tình trạng này khiến bạn ít vận động hơn. Nghiêm trọng hơn, lười vận động lại càng gây cứng khớp, khiến việc di chuyển trở nên khó khăn hơn.

Do đó, người bị run tay thường được khuyên nên kiểm soát chế độ ăn uống và lượng calorie tiêu thụ hàng ngày. Bạn nên tránh các món chiên rán, các loại đồ ngọt, bánh ngọt, bánh quy và đồ uống có đường.

Trường hợp run tay gây giảm cân:

Trong một số trường hợp, người bị run tay lại có thể giảm cân do chán ăn; Khó nhai, khó nuốt; Cơ thể không hấp thụ chất dinh dưỡng một cách hiệu quả; Do người bệnh phải sử dụng thêm năng lượng để đối phó với triệu chứng run tay. Thêm vào đó, việc sử dụng một số loại thuốc nhất định cũng có thể ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể.

Trong trường hợp này, người bệnh cần duy trì lượng calorie để tránh giảm cân quá mức:

- Nếu bạn thấy mình không ăn đủ trong các bữa chính, hãy ăn thêm 4 - 5 bữa ăn phụ/ngày xen kẽ các bữa ăn chính.

Người bị run tay cần chú ý ăn uống lành mạnh để duy trì cân nặng ổn định

- Để tăng lượng calorie, hãy thêm một chút bơ, kem, bơ lạc/đậu phộng, bánh quy, chocolate… vào các món tráng miệng, món ăn nhẹ. Tuy nhiên, hãy đảm bảo bạn chăm sóc răng miệng thật tốt nếu ăn nhiều đồ ngọt.

- Bạn có thể thay đổi chế độ ăn uống để tăng lượng calorie, nhưng hãy đảm bảo chế độ ăn uống vẫn cân bằng với nhiều nhóm thực phẩm khác nhau.

Nếu vẫn giảm cân nhiều do buồn nôn, chán ăn hoặc khó ăn, bạn nên đi khám, trao đổi với bác sỹ xem có cần dùng thêm các thực phẩm bổ sung hay không.

Người bị run tay cần có chế độ ăn uống cân bằng

Một chế độ ăn uống cân bằng bao gồm nhiều loại thực phẩm từ các nhóm thực phẩm khác nhau. Để đảm bảo tính đa dạng, hãy chọn một loại thực phẩm từ mỗi nhóm thực phẩm cho các bữa ăn hàng ngày. Như vậy, bạn sẽ cung cấp đầy đủ các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.

Nhìn chung, người bị run tay cần chú ý một số điều sau trong chế độ ăn hàng ngày:

- Duy trì bổ sung năng lượng ở mức 25 - 30 calorie với mỗi 1kg trọng lượng cơ thể. Bạn sẽ cần bổ sung nhiều calorie hơn nếu bị rối loạn vận động.

- Giữ tỷ lệ carbohydrate/protein ít nhất là 4 - 5:1.

- Lượng protein bạn nên ăn hàng ngày là 0,8gr/kg trọng lượng cơ thể.


Người bị run tay nên chú ý ăn đủ các nhóm thực phẩm sau:

CarbohydrateNhững thực phẩm giàu carbohydrate (tinh bột, đường) có thể cung cấp nhiên liệu và năng lượng mà cơ thể cần. Chúng sẽ bị phá vỡ một khi được tiêu hóa và tạo ra glucose. Các thực phẩm giàu carbohydrate bao gồm bánh mì, khoai tây, mì ống, gạo, ngũ cốc, bánh quy và bánh ngọt.

ProteinĐây là thành phần cơ bản cấu thành nên cơ thể. Protein cũng cần thiết cho sự tăng trưởng và phục hồi tế bào. Các thực phẩm giàu protein điển hình bao gồm thịt, các sản phẩm từ sữa, các loại hạt, đậu, trứng và cá.

Trái cây và rau củ: Đây là nguồn thực phẩm giàu chất xơ, giúp phòng ngừa táo bón. Các thực phẩm này cũng chứa một lượng carbohydrate nhất định, đồng thời rất giàu vitamin và khoáng chất.

Người bị run tay cần uống đủ nước để khắc phục triệu chứng run

Chất béo và đườngMặc dù chất béo và đường có thể gây hại nếu ăn quá nhiều, chúng vẫn rất cần thiết cho quá trình sản sinh năng lượng. Đặc biệt, các acid béo thiết yếu còn cần thiết cho sự hấp thụ hiệu quả của một số loại vitamin.

Chất lỏngUống nhiều nước rất quan trọng với người bị run tay. Bạn nên uống từ 8 - 10 cốc nước/ngày, bao gồm cả nước lọc, nước trái cây, sữa, trà…

Vitamin và các khoáng chất: Việc ăn đa dạng các loại thực phẩm từ các nhóm khác nhau, cơ thể sẽ nhận được đầy đủ các loại vitamin và khoáng chất cần thiết. Nếu cơ thể thiếu hụt một loại vitamin hoặc khoáng chất nào đó, hãy chú ý bổ sung dưỡng chất này từ thực phẩm, hoặc bổ sung thêm các loại thực phẩm chức năng.

Đặc biệt, người bị run tay thường hay bị loãng xương, gãy xương do thiếu calci và vitamin D.

Chất chống oxy hóa: Một số vitamin và khoáng chất được coi là chất chống oxy hóa vì chúng có thể giúp giảm thiểu tác động tiêu cực của quá trình stress oxy hóa. Stress oxy hóa có thể gây tổn thương tế bào và có thể dẫn đến các bệnh thoái hóa thần kinh như Parkinson, Alzheimer.

Do đó, ăn đầy đủ các loại thực phẩm chứa chất chống oxy hóa có thể giúp cải thiện sức khỏe tổng thể, phần nào khắc phục triệu chứng run tay.

Dùng thảo dược thiên ma, câu đằng để giảm run tay

Bộ đôi câu đằng kết hợp cùng thiên ma là giải pháp hữu hiệu cho người bị run chân tay do nhiều nguyên nhân khác nhau. Nhiều nghiên cứu trên thế giới cho thấy, các hoạt chất sinh học trong thảo dược câu đằng có vai trò tương tự như tiền chất dinh dưỡng của tế bào thần kinh, giúp nuôi dưỡng não bộ và làm ổn định tính dẫn truyền thần kinh.

Bên cạnh đó, thảo dược thiên ma với khả năng chống oxy hóa mạnh sẽ giúp bảo vệ não bộ khỏi các độc tố kích thích thần kinh, từ đó làm chậm lại quá trình thoái hóa não. Điều này lý giải vì sao thiên ma, câu đằng được sử dụng trong các bài thuốc Nam trị chứng run, rung giật.

Thời điểm uống thuốc điều trị run tay

Hầu hết các loại thuốc điều trị run tay đều có thể uống bất kỳ lúc nào trong ngày, không bị ảnh hưởng bởi các loại thực phẩm. Tuy nhiên, bạn nên tránh uống thuốc kháng acid, thuốc trị khó tiêu cùng lúc với thuốc điều trị run tay. Bởi các loại thuốc này có thể cản trở sự hấp thu thuốc điều trị run tay.

Vi Bùi H+ (Theo Tremor.org.uk)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giải pháp hỗ trợ giảm run chân tay do nhiều nguyên nhân.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện giúp hỗ trợ giảm run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể.

Sản phẩm phù hợp cho người bị Parkinson, run vô căn, rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi, giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Sử dụng thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243  775 9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh