4 lưu ý cho chế độ ăn phòng chống ung thư hiệu quả

Hiểu biết về các loại thực phẩm cũng giúp bạn chống lại bệnh ung thư

Người bị ung thư nên ăn gì để khỏe mà không nuôi tế bào ung thư?

Chế độ ăn uống phù hợp cho người bị ung thư

Ngủ ngon cũng có thể chống ung thư vú

Cẩn thận nhiệt độ đồ uống cũng có khả năng gây ung thư

Lựa chọn cá hợp lý

Nhiều loại cá mang một lượng nhỏ thủy ngân, chì và các chất gây ung thư khác. Mức độ tiêu thụ cá không liên quan trực tiếp tới nguy cơ mắc ung thư, tuy nhiên bạn không nên cho rằng các loại cá đều hoàn toàn tốt.

Các nhà khoa học khuyên nên tránh cá kiếm, cá hồi, cá ngừ, thay vào đó ăn nhiều cá vược, cá mòi, và tôm hơn để tránh hấp thụ thủy ngân và các chất gây hại khác vào cơ thể.

Thịt đỏ không phải luôn xấu

Định kiến cho rằng các loại thịt đỏ là không tốt cho sức khỏe, gây ung thư là chưa đúng. Thịt đỏ có nguy cơ gây bệnh hay không còn phụ thuộc vào cách bạn chế biến chúng.

Thịt nướng, áp chảo làm tăng nguy cơ gây bệnh ung thư.

Trong khi thịt bò Pháp ít mỡ hơn và người Pháp cũng ít khi sử dụng loại thực phẩm này, thịt bò Mỹ lại nhiều mỡ hơn cũng như cung cấp lượng calo cao hơn. Người Mỹ cũng có xu hướng dễ dãi hơn trong phương pháp chế biến thịt đỏ khi họ thường nướng hoặc áp chảo. Cách chế biến như vậy có thể làm tăng các chất gây ung thư trong món ăn.

Chính vì vậy, chọn loại thịt ít mỡ, tránh chế biến bằng cách rán hoặc nướng cũng như chỉ ăn một lượng vừa phải thịt đỏ là cách bạn có thể thực hiện để có một chế độ ăn uống cân bằng.

Chất béo từ cá và thực vật

Chưa có bằng chứng cụ thể nào cho thấy các loại chất béo có nguồn gốc từ cá hoặc thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Trong một số trường hợp, các loại acid béo omega từ cá thường bị phân hủy thành các chất có hại cho sức khỏe, trước khi các acid béo này kịp tác động lên cơ thể. Điều này xảy ra khi một số người vô tình biến các chất béo có lợi thành các tác nhân gây ung thư do sử dụng nhiệt độ quá cao và chế biến quá lâu.

Màu trái cây và rau củ

Trái cây và rau củ vẫn luôn là những thực phẩm lành mạnh nhất giúp chống lại nguy cơ bị ung thư. Rất nhiều các phân tử chống ung thư được tìm thấy trong các loại trái cây và rau củ có thể được xác định bởi màu sắc của chúng.

Các loại rau và trái cây màu đỏ như cà chua, có chứa các chất chống oxy hóa lycopene. Các thực phẩm màu tím như nho và quả việt quất có thể bảo vệ chúng ta khỏi ung thư ruột kết và ung thư gan. Các chất chống oxy hóa allicin được tìm thấy trong các loại rau màu trắng như tỏi và hành tây, có tác dụng trong việc phòng chống bệnh ung thư.

Luôn rửa sạch rau xanh và hoa quả trước khi chế biến để loại bỏ các loại hóa chất, thuốc trừ sâu.

Cách chúng ta chuẩn bị, chế biến các loại trái cây và rau củ cũng có ảnh hưởng đến các lợi ích sức khỏe. Ví dụ, bóc vỏ và nghiền nát tỏi trước khi chế biến sẽ khiến allicin được giải phóng một cách toàn diện. Trong khi đó, cà chua không nấu chín kỹ sẽ có nhiều lycopene hơn. 

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư