Chế độ ăn trước nội soi đại tràng

Chế độ ăn uống trước khi nội soi đại tràng ảnh hưởng rất lớn đến kết quả

TPCN nào phòng ung thư đại trực tràng?

Ung thư ruột kết giai đoạn sớm có nên dùng thuốc kháng viêm aspirin?

Ngừa ung thư ruột bằng quế

Phòng ung thư ruột kết: Chỉ cần hạt óc chó

Để có được kết quả nội soi tốt nhất, bạn cần phải làm sạch ruột trước khi thực hiện nội soi. Ngoài việc dùng thuốc làm sạch ruột, bạn cũng nên chú ý chuyện ăn uống trước khi nội soi đại tràng.

Không ăn thức ăn rắn

Một ngày trước khi nội soi, bạn phải ngừng ăn các thức ăn đặc, rắn như thịt, trái cây, rau quả, bánh mì, ngũ cốc và mì ống. Thậm chí những thức ăn mềm như pho mát, sữa chua, bột yến mạch hoặc súp và bún phở cũng không được phép. Bác sỹ cũng có thể yêu cầu bạn không nên ăn các loại hạt hoặc chất xơ không hòa tan hơn một ngày trước khi chuẩn bị nội soi đại tràng cho bạn.

Ăn một chế độ ăn các chất lỏng, trong

Bắt đầu từ ngày trước nội soi, bạn nên thực hiện một chế độ ăn gồm các chất lỏng, nhẹ và trong như nước canh trong, nước ép trái cây như táo hay nho trắng và thạch (không dùng thạch đỏ, xanh hoặc tím). Bạn có thể uống trà và cà phê không sữa hoặc kem. Mục tiêu là 12 ly các thực phẩm nêu trên trong suốt cả ngày.

Các chất lỏng cần tránh

Bất kể các dạng thực phẩm lỏng đục nào cũng đều không tốt trước khi nội soi. Không uống nước cam, nước ép dứa, nước ép nho hoặc nước mận. Rượu cũng là một chất lỏng trong suốt nhưng không nên dùng vì nó sẽ làm bạn mất nước.

Vào ngày nội soi đại tràng, bất kể thời gian nào trong ngày bạn cũng phải tuân thủ các chế độ ăn với các chất lỏng trong và tuyệt đối không ăn thức ăn rắn. Bạn nên uống ít nhất 2 ly nước hoặc các thức ăn dạng lỏng, trong trước khi nội soi.

Ngân Giang H+ (Theo Livestrong)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa