Lợi ích không ngờ của Lutein với cơ thể

Bổ sung Lutein qua các loại thực phẩm giúp phòng nhiều bệnh

Lutein và zeaxanthin - Những dưỡng chất bảo vệ mắt khi về già

Bông cải xanh, rau chân vịt và lòng đỏ trứng giúp tăng cường trí nhớ

Bổ sung lutein ngay hôm nay cho mắt sáng da đẹp

Lutein, Zeaxanthin: Dưỡng chất quan trọng cho mắt khoẻ mạnh

Lutein là gì?

Lutein là một carotenoid được tìm thấy trong nhiều loại trái cây và rau, củ, quả như xoài, ngô, khoai lang, cà rốt, bí, cà chua và rau lá xanh đậm như cải xoăn, súp lơ... Đối với cơ thể người, carotenoid đóng vai trò là chất chống oxy hóa, cũng như là một thành phần thiết yếu cấu tạo nên cơ thể người. Đối với người lớn, đã có nhiều bằng chứng khoa học cho thấy việc hấp thu đầy đủ Lutein giúp cải thiện khả năng nhận thức và trí nhớ, đồng thời giảm được nguy cơ về bệnh tim mạch, cholestorol trong máu, tác hại của ánh nắng mặt trời lên da… và một số bệnh lý khác.

Lutein là một chấy chống oxy hóa mạnh

Lutein giúp phòng ngừa thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể

Lutein không chỉ tập trung nhiều nhất ở điểm vàng của mắt mà còn chiếm đến 66 - 77% lượng carotenoid hình thành nên cấu trúc não. Tại mắt, Lutein hiện diện tại điểm vàng với nồng độ cao gấp 1.000 lần ở bất cứ nơi nào và cải thiện khả năng truyền tin qua khe kết nối trong võng mạc, rất cần thiết cho tiến trình xử lý hình ảnh và sự phát triển của thần kinh thị giác. Lutein có tác dụng hấp thu năng lượng dư thừa từ ánh sáng mặt trời để ngăn chặn các tia tử ngoại gây hại đến mắt. Đồng thời, nó đóng vai trò quan trọng trong việc chống oxy hóa của cơ thể. Cùng với các chất chống oxy hóa tự nhiên khác, bao gồm vitamin C, beta carotene, Lutein là sắc tố quan trọng giúp bảo vệ cơ thể khỏi tác hại của các gốc tự do (các phân tử không ổn định có thể phá hủy mọi tế bào và gây ra nhiều bệnh lý nguy hiểm, trong đó có các bệnh về mắt như đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng).

Bổ sung Lutein giúp hạn chế thoái hóa điểm vàng, đục thủy tinh thể

Lutein giúp phòng bệnh mạch vành

Lutein có giúp cơ thể phòng chống hẹp tắc động mạch cảnh ở cổ - một dấu hiệu của xơ vữa động mạch. Xơ vữa động mạch là căn bệnh hàng đầu gây nên những cơn đau tim. Một nghiên cứu tại Đại học Nam California cho thấy, những người có mức lutein trong máu cao có nguy cơ bị xơ vữa động mạch thấp, ngược lại những người có mức Lutein thấp thường bị tắc nghẽn động mạch.

Theo các nhà khoa học, Lutein giúp phòng bệnh tim mạch hiệu quả vì nó là chất chống oxy hóa mạnh, có vai trò bảo vệ các tế bào và các mô trong cơ thể bị viêm do quá trình stress oxy hóa. Phản ứng viêm mạn tính trong cơ thể và tình trạng stress oxy hóa (mất cân bằng oxy hóa) là 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh tim mạch... Lutein  còn có tác dụng giúp cơ thể chống lại sự tích tụ các mảng chất béo trong lòng động mạch và ngăn ngừa mảng xơ vữa hình thành và phát triển phòng tránh được các yếu tố nguy cơ dẫn đến nhồi máu cơ tim.

Lutein giúp ngăn ngừa hình thành các mảng xơ vữa

Luetin giúp bảo vệ não

Ngoài tốt cho mắt và tim mạch, các nhà khoa học cũng cho biết, những người lớn tuổi ăn nhiều thực phẩm giàu Lutein có khả năng nhận thức cao hơn những trường hợp ngược lại. Qua kết quả nghiên cứu, những người có lượng Lutein trong não và mắt càng cao thì khả năng ngôn ngữ, học tập, trí nhớ… càng tốt. Lutein có thể đóng vai trò chống viêm hoặc hỗ trợ các tế bào truyền tín hiệu trong não. Dưỡng chất này có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, hạn chế sự suy giảm trong nhận thức ở những người cao tuổi. Điều này cho thấy lutein không chỉ đóng vai trò chính yếu đối với mắt, mà còn tốt cho não và tim mạch.

Lutein là một dưỡng chất mà cơ thể người không tư tổng hợp được chỉ có thể được bổ sung từ thực phẩm hằng ngày. Bạn có thể bổ sung Lutein qua một số thực phẩm sau: Những loại rau củ quả có màu xanh đậm như cải xoăn, các loại bí, cải xà lách, ớt chuông đỏ, …

Thanh Tú H+ (Theo Nature Health)

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt