Quế và bệnh đái tháo đường: Lợi ích và rủi ro

Quế tốt cho người bệnh đái tháo đường, nhưng chỉ nên được dùng ở lượng vừa phải

Tiền đái tháo đường cũng có thể làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ

Đái tháo đường khiến chân yếu đi, dễ bị té ngã phải làm sao?

6 lời khuyên chăm sóc da cho người bệnh đái tháo đường

12 loại rau người bệnh đái tháo đường nên ăn để kiểm soát bệnh

Quế và bệnh đái tháo đường

Khi mắc đái tháo đường type 2, người bệnh sẽ bị kháng insulin, hay cơ thể không có khả năng hấp thụ đường trong máu vào tế bào. Quế có thể giúp giải quyết vấn đề này bằng cách làm giảm tình trạng kháng insulin.

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Diabetes Science and Technology (Mỹ), các nhà khoa học chỉ ra rằng quế có thể hữu ích trong việc làm tăng độ nhạy insulin của tế bào, từ đó thúc đẩy điều chỉnh lượng đường huyết ổn định trong cơ thể.

Lợi ích sức khỏe của quế

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, quế có thể giúp làm giảm nồng độ đường huyết lúc đói, nồng độ đường huyết sau ăn và chỉ số HbA1C (chỉ số phản ánh lượng đường huyết trung bình trong vòng 2 - 3 tháng trước đó).

Quế có thể giúp hạ và ổn định đường huyết cho người bệnh đái tháo đường

Dưới đây là một số lợi ích sức khỏe phổ biến khác mà quế mang lại cho người bệnh đái tháo đường:

Bổ sung các chất chống oxy hóa

Các chất chống oxy hóa có nhiều lợi ích cho tóc, da và các cơ quan khác trong cơ thể. Theo một nghiên cứu công bố trên PubMed Central (Mỹ), các nhà khoa học chỉ ra rằng quế có chứa nhiều chất chống oxy hóa có thể chống lại các gốc tự do trong cơ thể, từ đó ngăn ngừa nhiều biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh…

Có đặc tính chống viêm

Do có đặc tính chống viêm mạnh mẽ, quế có thể giúp làm giảm nguy cơ tăng huyết áp, các bệnh tim mạch, đột quỵ… ở người bệnh đái tháo đường. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng E-cinnamaldehyde và o-methoxy cinnamaldehyde là 2 hoạt chất có đặc tính chống viêm mạnh mẽ nhất trong quế.

Chống thoái hóa thần kinh

Nhiều chuyên gia cho rằng mắc đái tháo đường type 2 có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như bệnh Parkinson, bệnh Alzheimer. Nguyên nhân là bởi lượng đường huyết tăng cao trong một khoảng thời gian dài có thể dẫn tới tổn thương thần kinh, làm suy giảm khả năng hoạt động của não bộ.

Theo các nghiên cứu được công bố trên PubMed Central, các nhà khoa học nhận thấy quế có tác động tích cực tới các bệnh thoái hóa thần kinh. Theo đó, các hoạt chất như cinnamaldehyde và epicatechin trong quế có thể tương tác với protein tau trong não, từ đó tạo ra các tác động có lợi trong việc hỗ trợ điều trị bệnh Alzheimer.

Dùng quế có rủi ro gì?

Mặc dù quế có nhiều lợi ích sức khỏe cho người bệnh đái tháo đường, các nhà khoa học vẫn cảnh báo dùng quá nhiều quế có thể gây ra một số vấn đề sức khỏe nhất định. Theo nghiên cứu công bố trên PubMed Central, dùng quá nhiều quế có thể gây loét miệng, các vấn đề về hô hấp, thậm chí gây ra một số vấn đề về gan.

Nguyên nhân là bởi trong quế có chứa coumarin, một hợp chất có thể gây hại cho gan nếu bổ sung ở lượng quá cao. Theo đó, nhiều nhà khoa học khuyến cáo chỉ nên dùng 1 - 6gr quế/ngày để đảm bảo sức khỏe. Người bệnh đái tháo đường cũng nên chọn mua quế Ceylon (hay quế Tích Lan) thay vì quế Cassia. Nguyên nhân là bởi quế Ceylon chứa hàm lượng coumarin thấp hơn, do đó an toàn hơn khi dùng liều cao.

Vi Bùi H+ (Theo Timesnownews/Healthline)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết