Trà trắng tốt cho sức khỏe tim mạch như thế nào?

Trà trắng được làm từ lá, chồi cây trà Camellia sinensis khi còn non vẫn còn sợi lông trắng mịn

Hay thấy vết hằn khi đi tất: Cẩn thận với một số tình trạng sau

Ăn yến mạch mỗi ngày để ngăn ngừa bệnh đái tháo đường, tim mạch

Dầu bơ giúp tăng cường sức khỏe tim mạch, giảm đau do viêm khớp?

Ăn măng tây giúp phòng bệnh tim mạch?

Trà trắng giàu chất chống oxy hóa

Trà trắng chứa nhiều chất chống oxy hóa, đặc biệt là catechin, một loại polyphenol hoạt động như chất chống oxy hóa ngay khi chúng đi vào cơ thể. Chất chống oxy hóa này bảo vệ tế bào khỏi bị hư hại bởi các hợp chất gọi là gốc tự do.

Quá nhiều gốc tự do có thể gây ra tác động tiêu cực cho cơ thể như lão hóa, viêm mạn tính, suy yếu hệ thống miễn dịch và nhiều bệnh nguy hiểm khác. May mắn thay, trà trắng dường như là một trong những loại trà có khả năng chống lại các gốc tự do tốt nhất.

Cụ thể, một nghiên cứu trong ống nghiệm cho thấy chiết xuất trà trắng có thể bảo vệ các tế bào thần kinh của động vật chống lại tác hại của một gốc tự do gọi là hydrogen peroxide. Một nghiên cứu ống nghiệm khác cho thấy bột trà trắng rất hiệu quả trong việc giảm viêm do các gốc tự do trong tế bào da người.

Trà trắng giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim

Bệnh tim là nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Hoa Kỳ. Nó có liên quan chặt chẽ đến chứng viêm mạn tính do nhiều yếu tố, bao gồm chế độ ăn uống, tập thể dục, hút thuốc… Theo đó, những chất chống oxy hóa mạnh mẽ trong trà trắng có thể giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim theo một số cách.

Trong đó, một số nghiên cứu đã chỉ ra polyphenol trong trà trắng có thể giúp tăng cường khả năng miễn dịch, thư giãn các mạch máu, khi mạch máu giãn ra sẽ tăng lưu lượng máu giàu oxy đến nuôi tim khỏe mạnh.

Viêm mạn tính là tác nhân gây bệnh tim mạch

Nghiên cứu khác cũng phát hiện ra pholyphenol có trong trà có thể ngăn chặn cholesterol “xấu” LDL bị oxy hóa. Quá trình oxy hóa cholesterol LDL xảy ra khi nó phản ứng với các gốc tự do tạo ra viêm trong động mạch, làm tổn thương các mô và có thể làm tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ.

Theo kết quả phân tích từ 5 nghiên cứu, các nhà khoa học phát hiện ra rằng những người uống 3 chén trà trắng mỗi ngày có nguy cơ mắc bệnh tim thấp hơn tới 21%. Mặc dù những kết quả này cho thấy trà trắng rất hữu ích trong việc giảm nguy cơ mắc bệnh tim, tuy nhiên bạn vẫn cần phải kết hợp với lối sống lành mạnh để bảo vệ sức khỏe tim mạch. Bao gồm ăn nhiều trái cây và rau củ, tập thể dục thường xuyên, ngủ đủ giấc...

Cách pha trà trắng

Trà trắng không chỉ tốt cho sức khỏe mà còn rất dễ pha chế. Bạn đun sôi nước, sau đó để nguội trong 1-2 phút trước khi pha trà. Tốt nhất, bạn chỉ nên pha trà với nước từ 75-85 độ C. Tránh dùng nước sôi vì nó có thể làm mất đi hương vị tinh tế của trà trắng.

Bạn cho một nắm nhỏ trà trắng vào ấm, đổ nước nóng ngập lá trà. Để ủ trong vòng 5-8 phút, sau đó lọc bỏ bã và thưởng thức. Trà trắng có hương vị tinh tế nhưng sảng khoái. Nó có thể được thưởng thức cả khi nóng hoặc pha lạnh. Nếu muốn trà đậm vị hơn, bạn có thể cho lượng trà nhiều hơn.

Bạn có thể mua trà trắng trong các cửa hàng nguyên liệu pha chế, cửa hàng thực phẩm tốt cho sức khỏe hoặc trên các sàn thương mại điện tử. Đơn giản hơn, bạn có thể mua trà trắng dạng túi lọc, ngâm trong nước nóng 2-3 phút là được 1 tách trà thơm ngon.

Phạm Quỳnh H+ (Theo Healthline)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch