Tác động kép của tiêm phòng thủy đậu: Giảm nguy cơ mắc bệnh Zona ở trẻ em

Nên tiêm 2 mũi vaccine thủy đậu

Những quan điểm sai lầm về vaccine bạn nên tránh

10 loại vaccine cần thiết cho mọi đứa trẻ

Trẻ bị dị ứng trứng có nên tiêm vaccine MMR?

Tại sao lại không có vaccine phòng ngừa cảm lạnh?

Bệnh Zona hay còn gọi là Herpes Zoster là do virus varicella-zoster gây ra, cùng loại với virus gây bệnh thủy đậu. Trẻ em ít khi bị bệnh Zona và các triệu chứng bệnh thường nhẹ hơn so với người lớn. Nhưng không vì thế mà chúng ta chủ quan, vì Zona có thể phát ban da gây đau, rát, phồng rộp và nhiều ảnh hưởng khác tới sự phát triển của trẻ nhỏ.

Nghiên cứu mới được tài trợ bởi Trung tâm Kiểm soát dịch bệnh Mỹ (CDC) đã xem xét hồ sơ sức khỏe điện tử của hơn 6,3 triệu trẻ em từ năm 2003 đến 2014, sử dụng dữ liệu từ 6 tổ chức chăm sóc sức khỏe tích hợp. Trong đó, có khoảng 50% trẻ đã được tiêm chủng.

Tác giả nghiên cứu, TS. Sheila Weinmann cho hay nhìn chung, trẻ tiêm phòng thủy đậu có nguy cơ bị bệnh Zona thấp hơn nhiều so với trẻ em chưa được tiêm chủng. Cụ thể:

- Trong thời gian 12 năm của nghiên cứu, tỷ lệ mắc bệnh Zona ở trẻ em đã tiêm phòng thủy đậu giảm 72%.

- Tỷ lệ mắc bệnh Zona ở trẻ tiêm phòng thủy đậu thấp hơn 78% so với trẻ chưa được tiêm phòng.

- Tỷ lệ mắc Zona ở trẻ bị suy giảm miễn dịch (những đối tượng không nên tiêm phòng thủy đậu) cao hơn từ 5 - 6 lần so với những trẻ không bị suy giảm miễn dịch.

TS. Weinmann lưu ý: “Chúng tôi thấy tỷ lệ mắc Zona ở trẻ chưa tiêm phòng thủy đậu cao nhất trong những năm đầu thực hiện nghiên cứu, đặc biệt là trẻ lớn hơn.”

Tỷ lệ mắc bệnh Zona ở trẻ em không được tiêm chủng đã tăng từ năm 2003 đến 2007 và sau đó giảm mạnh cho đến cuối thời gian nghiên cứu. Tăng tỷ lệ tiêm phòng thủy đậu trong thời gian nghiên cứu giúp giảm nguy cơ mắc bệnh Zona nói chung cho tất cả trẻ em, kể cả những trẻ chưa được tiêm chủng. Sự suy giảm này cũng có thể do khuyến cáo nên tiêm 2 mũi vaccine thủy đậu bắt đầu vào năm 2007, vì tỷ lệ mắc Zona thấp hơn nhiều ở những trẻ được tiêm 2 liều vaccine thay vì 1 liều.

Biết Tuốt H+ (Theo SD)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp