Cách dùng lá dâu tằm trị đái tháo đường hiệu quả

Trong Đông y, lá dâu tằm được cho là có công dụng ổn định đường huyết tốt

4 triệu chứng cảnh báo sớm biến chứng võng mạc đái tháo đường

Những điều cần biết về các triệu chứng cảnh báo bệnh đái tháo đường

Hướng dẫn làm bánh mì cho người bệnh đái tháo đường

Người bệnh đái tháo đường nên chú ý ăn thực phẩm giàu vitamin B12

Tác dụng của lá dâu tằm với người bệnh đái tháo đường

Nhiều nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng bổ sung 250mg chiết xuất từ lá dâu tằm có thể giúp hạ đường huyết tốt (giảm tới hơn 20% tổng lượng đường cơ thể hấp thụ vào máu), làm giảm tổng lượng glucose và insulin lần lượt là 22% và 24% so với giả dược.

Theo dược sỹ Lê Kim Phụng, nguyên giảng viên trường Đại học Y Dược TP. HCM, chiết xuất từ lá dâu tằm có thể được dùng thay thế các loại thuốc đái tháo đường để điều chỉnh lượng đường huyết.

Theo đó, hoạt chất 1-deoxynojirimycin (DNJ) trong lá dâu tằm có tác dụng ngăn chặn sự phân hủy carbohydrate thành đường đơn giản, ngăn cơ thể hấp thụ đường và giảm lượng đường huyết một cách tự nhiên.

Chiết xuất từ dâu tằm không gây ra các tác dụng phụ như buồn nôn, đầy hơi như khi dùng nhiều loại thuốc đái tháo đường. Do đó, người bệnh có thể thêm lá dâu tằm vào chế độ ăn uống để hỗ trợ giảm cân, giảm mệt mỏi, ngăn ngừa đái tháo đường tiến triển nặng hơn có thể dẫn tới nhiều biến chứng nguy hiểm, đặc biệt là biến chứng tại mắt và tim mạch.

Cách dùng lá dâu tằm trị đái tháo đường

Uống nước lá dâu tằm

Người bệnh đái tháo đường có thể uống nước lá dâu tằm (giống như uống trà) thường xuyên để ổn định đường huyết, giảm thiểu nguy cơ biến chứng đái tháo đường.

- Chuẩn bị: 100gr lá dâu tằm tươi; 1 lít nước.

- Thực hiện: Lá dâu tằm rửa sạch, để ráo nước, sau đó cho vào nồi nước và đun lửa vừa trong khoảng 10 phút. Để nguội và uống nước lá dâu tằm trong ngày.

Người bệnh đái tháo đường có thể uống nước lá dâu tằm để ổn định đường huyết

Dùng lá dâu tằm và một số thảo dược khác

Bạn có thể kết hợp lá dâu tằm cùng lá đậu ván và lá sen để hỗ trợ điều trị đái tháo đường tốt hơn. Bài thuốc này cũng được đánh giá tốt cho việc thanh nhiệt, giải độc, giúp giảm mệt mỏi cho người bệnh đái tháo đường trong những ngày nắng nóng.

- Chuẩn bị: 200gr lá dâu tằm tươi; 100gr lá đậu ván; 100gr lá sen tươi.

- Thực hiện: Các nguyên liệu trên đem rửa sạch, để ráo nước. Giã nát tất cả các nguyên liệu tới khi nguyễn, sau đó cho vào khăn mỏng, sạch (ví dụ như khăn xô) để vắt lấy nước. Thêm chút muối vào hỗn hợp rồi thưởng thức. Bạn có thể uống hỗn hợp nước từ lá dâu tằm 3 - 4 lần/tuần để đạt hiệu quả tốt nhất.

Một số thảo dược hiệu quả khác cho người bệnh đái tháo đường

Bên cạnh lá dâu tằm, có một số thảo dược quen thuộc khác trong dân gian cũng có thể giúp ổn định đường huyết, hỗ trợ điều trị đái tháo đường hiệu quả, có thể kể tới như:

Lá xoài

Từ lâu, người dân đã biết tới việc sử dụng lá xoài hãm với nước sôi, lấy nước uống để hạ và ổn định đường huyết. Nhiều nghiên cứu hiện đại cũng chỉ ra rằng các chất trong lá xoài có khả năng làm hạ đường huyết tương tự như thuốc metformin - loại thuốc đầu tay trong điều trị đái tháo đường.

Theo đó, tinh chất 3 beta - taraxenol trong lá xoài còn giúp làm giảm kháng insulin, từ đó giúp giảm và ổn định đường huyết bền vững, ngăn ngừa nguy cơ mắc biến chứng đái tháo đường.

Mướp đắng

Mướp đắng (khổ qua) là một vị thuốc Nam trị đái tháo đường được nhiều người biết đến và áp dụng phổ biến. Nhiều hợp chất được tìm thấy trong mướp đắng có tác dụng giúp giảm hấp thu glucose sau ăn, tăng cường chuyển hóa glucose và giảm đề kháng insulin.

Các nhà khoa học Hungary chỉ ra rằng dịch chiết mướp đắng có tác dụng tăng cường chức năng tim, hạ cholesterol máu, ngăn ngừa nguy cơ mắc các biến chứng trên tim mạch ở người bệnh đái tháo đường.

Quế chi

Quế chi giúp giảm đường huyết hiệu quả bằng cách bắt chước tác động của insulin, tăng tính linh hoạt của insulin. Ngoài ra, quế chi còn giúp làm giảm mỡ máu, giảm đau, giảm viêm khớp, làm ấm cơ thể cho người bệnh đái tháo đường.

Lá neem

Lá neem (sầu đâu Ấn Độ) từ lâu đã được biết đến với tác dụng hạ đường huyết hiệu quả. Ngày nay, nhiều nghiên cứu hiện đại đã chỉ ra rằng lá neem có thể giúp giảm hấp thu glucose sau ăn, kích thích sản xuất insulin, từ đó làm giảm đường huyết bền vững. Đồng thời, lá neem còn giúp giảm mỡ máu, bảo vệ tế bào thần kinh và ngăn ngừa nhiều biến chứng đái tháo đường nguy hiểm.

Hoàng bá

Hoàng bá có thể giúp điều hòa hoạt động chuyển hóa glucose, hạ đường huyết, giảm mỡ máu. Theo đó, hoạt chất berberin trong hoàng bá có tác dụng hạ đường huyết hiệu quả tương đương với thuốc điều trị đái tháo đường nhóm sulfonylurea và metformin. Ngoài ra, berberin còn có tác dụng cải thiện sự chuyển hóa lipid, chống oxy hóa, kháng viêm, bảo vệ người bệnh khỏi biến chứng thận.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex với các thành phần từ lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng giúp hỗ trợ hạ đường huyết, hạn chế biến chứng đái tháo đường.

Đường huyết lúc đói không ổn định, chỉ số HbA1c tăng cao khiến nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 băn khoăn, lo lắng bởi dù đã thực hiện nhiều cách nhưng đường huyết vẫn lên xuống thất thường và tăng nguy cơ xuất hiện biến chứng nguy hiểm.

Khi đó, bạn có thể cần một giải pháp đến từ thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex để giúp hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết, từ đó hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch…

Sản phẩm sử dụng phù hợp cho người bệnh đái tháo đường type 2, người bị tiền đái tháo đường, đặc biệt hiệu quả với người mới mắc.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết