Tinh dầu nào tốt cho người bệnh tuyến giáp?

Tuyến giáp đóng vai trò rất quan trọng trong cơ thể

Bệnh tuyến giáp ở phụ nữ mãn kinh

Bệnh suy giáp có chữa khỏi được không?

Tăng cường miễn dịch bằng tảo đỏ Ireland

Kết quả xét nghiệm máu chỉ số TSH là 1.264 nghĩa là sao?

Tuyến giáp là một trong những cấu trúc quan trọng nhất của cơ thể, vì nó có trách nhiệm điều hòa sự sản xuất các hormone tuyến giáp, cụ thể hơn là triodothyroinethyroxine. Những hormone đặc biệt này ảnh hưởng đến các quá trình trao đổi chất khác nhau trong cơ thể, bao gồm tổng hợp protein, hấp thụ vitamin, phát triển mô, sự khác biệt về phát triển tế bào và vô số chức năng quan trọng khác trong cơ thể.

Bệnh tuyến giáp có thể là tình trạng rối loạn về cấu trúc hay chức năng của tuyến hoặc kết hợp cả hai. Hầu hết các bệnh lý của tuyến giáp đều làm tuyến giáp to ra - gọi là bướu giáp. Tuy nhiên cũng có một số trường hợp (mang thai, cho con bú) có tuyến giáp to nhưng không phải là bệnh, mà gọi là tuyến giáp to sinh lý.

Dưới đây là những loại tinh dầu cần thiết cho sức khỏe tuyến giáp:

Dầu trầm hương

Tinh dầu trầm hương giúp kiểm soát bệnh tuyến giáp như thế nào?

Sự thiếu hụt hormone tuyến giáp có thể gây ra mọi thứ từ kích ứng da đến đau bụng. Dầu trầm hương là loại tinh dầu tốt để khắc phục các triệu chứng của tình trạng suy giáp vì nó có thể làm dịu viêm khắp cơ thể, đồng thời kích thích quá trình tiêu hóa, loại bỏ chứng táo bón và thậm chí tăng cường chức năng của não bộ.

Cách sử dụng: Bạn có thể hòa dầu loãng ra và bôi trực tiếp lên khu vực bị viêm. Hoặc cho 1 - 2 giọt tinh dầu trầm hương trộn với thực phẩm để ăn sẽ rất có lợi cho đường ruột của bạn.

Tinh dầu sả

Sả là một loại cây rất phổ biến ở các quốc gia khu vực cận xích đạo và xích đạo. Bằng phương pháp chưng cất hơi nước thân và lá của cây sả mà thu được tinh dầu sả. Loại tinh dầu này đã được sử dụng trong rất nhiều thế kỷ ở Trung Quốc, Việt Nam... Công dụng chủ yếu của nó là để xua đuổi côn trùng (ruồi, muỗi...), giảm đau, giảm viêm, rối loạn tiêu hóa do suy giáp.

Cách sử dụng: Bạn dùng tinh dầu sả để thoa trực tiếp lên da, cho vào nước tắm hoặc thêm vào trà thảo dược để uống.

Dầu hương thảo

Vì sao tinh dầu hương thảo tốt cho bệnh tuyến giáp?

Tinh dầu hương thảo là loại thảo mộc tuyệt vời, giúp giảm stress, các triệu chứng rối loạn tiêu hóa, đau khớp, viêm da và rụng tóc. Theo nghiên cứu của Đại học Maryland, sử dụng tinh dầu hương thảo mỗi ngày trong 7 tháng giúp giảm rụng tóc đáng kể và tóc sẽ mọc dày hơn.

Cách sử dụng: Bạn có thể thoa tinh dầu lên cổ. Ngoài ra, chà một lượng nhỏ lên tóc để kích thích mọc tóc.

Dầu cây xô thơm

Nếu bạn đang trải qua những biến động tâm lý do chứng cường tuyến giáp gây ra, có thể khiến bạn khó ngủ do mức độ lo lắng tăng lên. Dầu cây xô thơm có tác dụng ngăn ngừa tình trạng này nhanh chóng. 

Cách sử dụng: Sử dụng tinh dầu để xông phòng vào cuối ngày hoặc có thể hít trực tiếp từ chai. Bên cạnh đó, thêm 2 - 3 giọt vào một bát nước sôi để hít thở sâu sẽ nhanh chóng làm dịu các dây thần kinh của bạn.

Tất cả các loại tinh dầu trên đều có tác dụng cụ thể và cần thiết với bệnh nhân tuyến giáp. Tuy nhiên, bạn nên thận trọng khi sử dụng nếu có triệu chứng dị ứng với loại tinh dầu nào đó. Đối với bệnh nhân bị tuyến giáp nặng cần kết hợp với phác đồ điều trị của bác sỹ để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Lê Tuyết H+ (Theo Timesofindia.indiatimes)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiết niệu