Liệu pháp mới giúp biến tế bào ung thư vú thành mỡ

Các nhà khoa học tìm ra cách biến tế bào ung thư thành chất béo vô hại

5 biện pháp giảm đau lưng mà không cần dùng thuốc

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể giúp chẩn đoán chính xác ung thư

5 cách giúp giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

5 cách giúp giảm nguy cơ mắc ung thư buồng trứng

Thành tựu trên là kết quả công trình nghiên cứu trên chuột của các nhà khoa học thuộc Đại học Basel (Thụy Sỹ). Các nhà nghiên cứu đã đưa vào cơ thể các con chuột cái một loại tế bào ung thư vú nguy hiểm ở người.

Liệu pháp kết hợp sử dụng một loại thuốc điều trị bệnh đái tháo đường và một loại thuốc điều trị ung thư phối hợp với nhau để chuyển đổi các tế bào thành chất béo và ngăn chặn chúng quay trở lại thành ung thư.

Dựa vào một trong số các cơ chế mà tế bào ung thư lây lan khắp cơ thể gọi là EMT, khi các tế bào ung thư hoạt động tương tự như tế bào gốc với khả năng sẵn sàng thay đổi thành loại tế bào khác và di căn khắp cơ thể người bệnh. Từ đó, các nhà khoa học đã dùng thuốc chống đái tháo đường rosiglitazone và chất ức chế ung thư trametinib để “lừa” tế bào ung thư biến thành tế bào mỡ.

"Các tế bào ung thư vú trải qua EMT không chỉ trở thành tế bào mỡ mà còn hoàn toàn ngừng sinh sôi. Từ những thí nghiệm nuôi cấy dài hạn, chúng tôi cũng nhận thấy tế bào ung thư đã thành tế bào mỡ không chuyển lại về tế bào ung thư", Trưởng nhóm nghiên cứu, ông Gerhard Christofori - chuyên gia hóa sinh tại Đại học Basel cho biết.

Theo nhóm nghiên cứu, cả hai loại dược phẩm kể trên đều đã được Cơ quan Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) chấp thuận, vì vậy con đường thử nghiệm lâm sàng trên người sẽ được rút ngắn. Trong thời gian chờ đợi, các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Basel đang tìm hiểu xem liệu pháp này có tác dụng với các loại ung thư khác và có thể kết hợp với hóa trị được hay không. 

Nguyên Hương H+ (Theo Dailymail)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư