Liệu có thể kiểm soát bệnh đái tháo đường không cần dùng thuốc?

Người bệnh đái tháo đường có thể trì hoãn dùng thuốc nếu duy trì lối sống lành mạnh

7 cách phòng ngừa bệnh đái tháo đường ở người cao tuổi

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để giữ sức khỏe trong dịch Covid-19?

Người bệnh đái tháo đường có cần uống thuốc cả đời?

Hạ đường huyết ở người bệnh đái tháo đường nguy hiểm thế nào?

Dưới đây là một số cách hỗ trợ chữa bệnh đái tháo đường mà không cần dùng thuốc mà bạn nên thực hiện:

Ăn uống lành mạnh

Bước đầu tiên để giảm đường huyết là bạn cần ăn nhiều rau củ, trái cây tươi hơn. Nếu có thói quen ăn bánh ngọt trong các bữa ăn nhẹ, bạn có thể đổi sang ăn một quả táo hoặc salad rau củ với trứng. Những thực phẩm như cá, thịt nạc, sữa ít béo, dầu thực vật, quả hạch (quả óc chó, hạnh nhân…) cũng là lựa chọn tốt cho bạn.

Cùng với đó, bạn nên ăn giảm các thực phẩm chứa nhiều tinh bột, chất béo như bánh kẹo, mứt, cơm, bún, miến, phở, thức ăn nhanh, mỡ, nội tạng động vật… Nguyên nhân là bởi những thực phẩm này sẽ làm tăng kháng insulin và khiến đường huyết sau ăn tăng cao.

Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyến cáo người bệnh nên ăn rau xanh vào đầu bữa ăn, hạn chế ăn trái cây ngay sau khi ăn tinh bột, ăn đúng giờ và ăn thành nhiều bữa nhỏ trong ngày.

Người bệnh đái tháo đường cần chế độ ăn uống lành mạnh để kiểm soát bệnh hiệu quả

Tập thể dục đều đặn, vừa sức

Nếu trước đây bạn không có thói quen tập thể dục thường xuyên, hãy thử bắt đầu với các bài tập nhẹ nhàng trong thời gian ngắn. Nhiều chuyên gia chỉ ra rằng, chỉ cần đi bộ 15 - 30 phút sau khi ăn trưa hoặc ăn tối, 5 ngày/tuần đã có thể giúp cải thiện lượng đường huyết của bạn. Vận động nhẹ nhàng sau khi ăn có thể giúp thúc đẩy tiêu hóa thức ăn, đồng thời ngăn tình trạng đường huyết tăng cao sau ăn.

Từ bỏ các thói quen xấu

Hút thuốc lá, thức khuya, uống nhiều rượu bia và các đồ uống có cồn… đều là những thói quen xấu bạn cần bỏ ngay nếu bị đái tháo đường. Nicotine trong thuốc lá và việc ngủ không đủ giấc đều có thể làm tăng kháng insulin, gây tăng đường huyết. Trong khi đó, uống nhiều bia rượu sẽ khiến bạn gặp biến chứng hạ đường huyết cấp tính.

Cố gắng kiên trì và giữ tinh thần thư giãn

Việc thay đổi lối sống không phải điều có thể làm một cách nhanh chóng. Bạn cần thời gian để tạo thói quen tập thể dục đều đặn, làm quen với các thực phẩm lành mạnh… Quá căng thẳng cũng khiến cơ thể tiết ra nhiều hormone cortisol gây tăng đường huyết. Do đó, bạn hãy thư giãn bằng cách chia sẻ sự lo lắng của mình với gia đình, bạn bè, bác sỹ; Nghe nhạc nhẹ, đọc sách, ngồi thiền hay tập yoga.

Duy trì cân nặng hợp lý

Bạn có thể căn cứ vào chỉ số khối cơ thể BMI để biết mình có đang bị thừa cân không. Nếu BMI từ 25 trở lên, bạn cần ăn ít mỡ, giảm số lượng thức ăn, tập thể dục nhiều hơn để giảm cân. Nguyên nhân là bởi thừa cân, béo phì không chỉ khiến đường huyết khó giảm mà còn làm tăng nguy cơ biến chứng đột quỵ, nhồi máu cơ tim ở người bệnh đái tháo đường.

Tuy nhiên, bạn không nên giảm cân quá nhanh để tránh việc cơ thể bị suy nhược, gây “tác dụng ngược” khiến cho các biến chứng đến sớm hơn.

Sử dụng thảo dược giúp giảm đường huyết

Đây là giải pháp đang được nhiều người bệnh đái tháo đường áp dụng hiện nay để giảm đường huyết tốt hơn. Trong số các thảo dược này, chắc chắn phải kể đến lá xoài. 

Nhiều chuyên gia cho biết, lá xoài vừa giúp giảm kháng insulin, vừa kích thích tuyến tụy tiết insulin, giảm cholesterol máu. Nhờ đó, khi sử dụng thêm thảo dược này, người bệnh sẽ thấy đường huyết giảm tốt hơn, giảm nguy cơ mắc biến chứng tim mạch.

Điều trị bệnh đái tháo đường là một quá trình dài. Tuy nhiên, kiên trì thực hiện những cách hỗ trợ điều trị đái tháo đường nói trên sẽ giúp bạn sớm đưa đường huyết về mức bình thường.

Vi Bùi H+ (Theo Onedrop.today)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex - giải pháp giúp hạ đường huyết từ Lá Xoài

Với thành phần chính là tinh chất Lá xoài, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hạ đường huyết, từ đó ngăn ngừa các biến chứng do bệnh đái tháo đường gây ra như biến chứng thần kinh, viêm loét, bảo vệ thận và tim mạch.

sản phẩm đã được Bộ Y tế cấp phép sử dụng cho người đái tháo đường type 1, type 2.

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết