Liên kết bệnh Parkinson và Alzheimer để tìm ra hướng điều trị mới?

Các khối protein kết dính trong các tế bào não là nguyên nhân gây bệnh Parkinson, Alzheimer

5 giai đoạn của bệnh Parkinson - cơn run tay chân xuất hiện khi nào?

Mối liên hệ giữa bệnh Parkinson và bệnh ung thư da

10 biến chứng bệnh Parkinson bạn nên cảnh giác

10 thay đổi nhận thức thường gặp ở người bệnh Parkinson

Các nhà khoa học từ Emory Health Sciences (Mỹ) đã tìm hiểu mối liên kết giữa bệnh Parkinson và Alzheimer để phát triển một loại thuốc có thể ngăn các protein tau, protein alpha-synuclein không bị dính vào nhau, dẫn tới các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer, Parkinson.

Dù mới trong giai đoạn nghiên cứu, các nhà khoa học hy vọng loại thuốc điều trị Parkinson mới này có thể ức chế enzym AEP - enzyme thúc đẩy sự hình thành các khối protein kết dính gây ra các tổn thương não bộ ở những người mắc các bệnh thoái hóa thần kinh như Alzheimer và Parkinson. Do thuốc này đã ngăn ngừa được sự hình thành Alzheimer trên động vật, các nhà khoa học đang tiến hành thử nghiệm xem liệu thuốc có tác dụng phòng ngừa Parkinson hay không.

Sự kết dính các protein trong não là nguyên nhân gây bệnh Parkinson

Tác giả nghiên cứu chính, Keqiang Ye cho biết: "Ở những người bệnh Parkinson, protein alpha-synuclein hoạt động giống như protein tau ở người bệnh Alzheimer. Chúng tôi cho rằng nếu loại thuốc này có thể khắc phục tình trạng kết dính protein tau, chúng cũng sẽ ngăn chặn sự kết dính protein alpha-synuclein."

Dù khá hứa hẹn, các nhà khoa học cho rằng đây vẫn chưa phải là cách điều trị cuối cùng cho bệnh Parkinson. Nguyên nhân là do enzym AEP không phải enzym duy nhất dẫn tới sự kết dính các protein.

Theo Tổ chức Bệnh Parkinson (Mỹ), Parkinson là một căn bệnh mạn tính tiến triển dần theo thời gian, ảnh hưởng không nhỏ tới khả năng vận động, giữ thăng bằng của người bệnh. Các triệu chứng sớm cảnh báo Parkinson có thể bao gồm tình trạng run tay chân không kiểm soát, suy giảm khả năng vận động, cứng cơ bắp, thay đổi chữ viết…

Trong khi nguyên nhân gây bệnh chính xác vẫn chưa được làm rõ, các chuyên gia cho rằng cả yếu tố di truyền và ô nhiễm môi trường đều có thể làm tăng cao nguy cơ mắc bệnh Parkinson. Ngoài ra, bệnh Parkinson cũng liên quan tới sự suy giảm dopamine trong não - một hormone điều khiển khả năng vận động của cơ thể.

Khi các tế bào não bị tổn thương hoặc chết đi, nồng độ dopamine cũng bị suy giảm, khiến người bệnh Parkinson mất dần khả năng kiểm soát vận động, khó nuốt, khó ngủ và nhiều tình trạng khác.

Đã có nhiều bước tiến quan trọng trong việc tìm ra hướng điều trị bệnh Parkinson. Ví dụ, đầu năm nay, các nhà khoa hoọc đã có thể cải thiện, thậm chí đảo ngược một số triệu chứng bệnh Parkinson trên chuột bằng cách sử dụng các phân tử nhỏ để tái lập các tế bào não bị tổn thương. Dù chưa được thử nghiệm trên người, nhưng các nghiên cứu mới này có thể hứa hẹn cho một biện pháp điều trị bệnh Parkinson trong thời gian tới.

Vi Bùi H+ (Theo Medicaldaily)

Gợi ý thực phẩm chức năng Vương Lão Kiện giúp làm giảm các chứng run, cải thiện khả năng vận động cho người bệnh Parkinson.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh