Mụt lẹo: Những điều bạn nên biết!

Mụt lẹo có thể xuất hiện ở cả trẻ em và người lớn

Có nên cắt lông mi cho trẻ sơ sinh?

Mẹo hay đánh bay mụn đầu đen tại nhà

Điều trị lẹo mắt dứt điểm như thế nào?

Chắp mắt và lẹo mắt: Cần phân biệt để dễ điều trị

Lẹo là bệnh nhiễm khuẩn cấp có mủ lan rộng do tụ cầu khuẩn gây nên. Những triệu chứng thường gặp của lẹo là đau đỏ, chảy nước mắt, sợ ánh sáng, cảm giác như có dị vật ở mắt, mưng mủ... và có thể biến mất sau một vài ngày. Lẹo cũng có thể tái phát nhiều lần.

1. Những dấu hiệu đầu tiên là tấy đỏ, sưng và đau

Sau khi có những dấu hiệu như tấy đỏ, sưng và đau, một mụn nhỏ sẽ phát triển trong vùng da quanh mi mắt khiến mi mắt sưng phồng.

2. Lẹo không ảnh hưởng đến tầm nhìn

Khả năng nhìn xa hay nhìn gần của bạn sẽ không bị ảnh hưởng khi bị mọc lẹo.

3. Mụt lẹo mọc trong mắt do vi khuẩn staphylococcal

Loại vi khuẩn gây nên lẹo được tìm thấy ở mũi và có thể lan đến mắt do động tác lau tay lên mũi sau đó dụi mắt. 

4. Lẹo dễ lây lan

Tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi đều có nguy cơ mọc lẹo ở mi mắt. Trên thực tế, lẹo rất dễ lây lan. Vì vậy, nếu bị lẹo, hãy giữ cho mắt và tay của bạn sạch sẽ. Không dùng chung gối, khăn lau mặt với những người khác.

5. Hầu hết lẹo có thể được chữa khỏi sau một vài ngày

Bạn có thể chườm nóng vùng da bị tổn thương do lẹo trong vòng 10 – 15 phút, 3 hoặc 4 lần trong 1 ngày, lặp lại trong nhiều ngày. Cách này sẽ giúp làm giảm đau và giúp bạn nhanh khỏi hơn. Trong hầu hết các trường hợp, mụt lẹo sẽ vỡ và tự khỏi mà không cần can thiệp gì.

6. Không bao giờ tự ý làm vỡ mụt lẹo ở mi mắt

Tốt hơn hết là đừng bao giờ tự ý nặn mụt lẹo để tránh nhiễm trùng và để lại sẹo. Lẹo có thể tự vỡ và tự khỏi. Nếu bạn thường xuyên bị mọc lẹo, hãy đi khám để có phương hướng điều trị lẹo mắt thích hợp.

7. Các vấn đề khác có liên quan đến lẹo

Lẹo thường bị nhầm với chắp, mụn thịt hoặc mụn vàng... Tuy nhiên, vết sưng do chắp có thể kéo dài đến vài tháng. Mụn thịt cũng có thể bị nhầm với lẹo. Mụn thịt thường xuất hiện tại lớp biểu bì xung quanh mắt, mũi, xảy ra do tế bào da chết bị mắc kẹt tại các tuyến mồ hôi hoặc nang lông tạo thành mụn. Lẹo cũng có thể bị nhầm với mụn vàng - tình trạng mụn xuất hiện dưới da, xung quanh mí mắt, xảy ra do sự tích tụ cholesterol dưới bề mặt da.

Thu Hà H+ (Theo Medico Journal)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt