Làm thế nào để giữ mình khỏe mạnh khi mọi người xung quanh đều ốm?

Vi khuẩn gây bệnh lây lan nhanh trong các không gian chung

Vì sao cứ đến mùa Đông, nhiều người lăn ra ốm?

Ốm đau không nên ăn những loại thực phẩm nào?

5 cách để ngăn ngừa ho và cảm lạnh khi mang thai

Đàn ông hay phụ nữ bị cảm lạnh, cảm cúm nghiêm trọng hơn?

Rửa tay thường xuyên

Rửa tay thường xuyên là cách tốt nhất để loại bỏ các vi khuẩn gây bệnh, phòng bệnh cho bản thân và ngăn chặn sự lây lan vi khuẩn tới những người xung quanh. Mục đích của hành động này là tiêu diệt bất kỳ vi khuẩn nào bạn chạm vào trước khi chúng có cơ hội xâm nhập vào cơ thể qua niêm mạc mắt hay mũi để gây bệnh.  

Rửa tay thường xuyên giúp loại bỏ vi khuẩn gây bệnh

Tránh chạm tay lên mặt

Tránh chạm tay lên mặt, cụ thể là khu vực mắt và mũi của bạn. Vi khuẩn gây bệnh có thể ở khắp nơi trong môi trường học tập, làm việc chung, từ bàn ghế, máy tính tới điện thoại,… Chính vì vậy, việc vi khuẩn bám vào tay, sau đó đưa tay lên dụi mắt có thể tạo cơ hội cho vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào cơ thể bạn.

Giữ sạch bàn làm việc

Giữ bàn làm việc sạch sẽ giúp ngăn chặn sự tích tụ của các vi khuẩn gây bệnh, hạn chế nguy cơ tiếp xúc với các tác nhân gây bệnh. Tốt nhất bạn nên sử dụng chất khử trùng để làm sạch không gian làm việc 2 lần/ngày khi bước vào mùa cúm.

Giữ bàn làm việc sạch sẽ giúp hạn chế tiếp xúc với các vi khuẩn gây bệnh

Tiêm vaccine phòng bệnh cúm

Đây là cách hiệu quả nhất để giữ cơ thể khỏe mạnh. Vaccine bệnh cúm sẽ giúp cơ thể tạo ra các kháng thể chống lại virus gây bệnh. Lý do quan trọng bạn nên tiêm vaccine hàng năm là do virus cúm thường thay đổi từ năm này qua năm khác, khiến cho việc tiêm vaccine cần được nhắc lại để cơ thể có thể đối phó với các chủng virus mới. Kể cả khi đã tiêm phòng bạn vẫn có nguy cơ mắc bệnh, tuy nhiên các triệu chứng bệnh sẽ được giảm nhẹ.

Ngủ nhiều hơn

Hệ miễn dịch khỏe mạnh sẽ giúp bạn chống lại các vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể. Giữ lối sống lành mạnh có thể cải thiện hệ thống miễn dịch của bạn. Một phần quan trọng trong giữ lối sống lành mạnh là ngủ đủ giấc. Ngủ không đủ giấc chỉ làm cơ thể thêm mệt mỏi, không sẵn sàng chiến đấu chống lại các vi khuẩn, virus gây bệnh. Những người có giấc ngủ chập chờn hay bị khó ngủ về đêm có thể tập thiền bằng cách tập thở sâu để giữ tinh thần thoải mái, cải thiện chất lượng giấc ngủ.

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục

Ăn uống lành mạnh và tập thể dục thường xuyên cũng có thể mang lại các tác động tích cực đến hệ miễn dịch, giúp bạn giữ cơ thể khỏe mạnh khi những người xung quanh đều đang ốm. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyên bạn nên chọn các bài tập vừa phải vì tập luyện quá sức ngược lại có thể làm cơ thể bị kiệt sức, ảnh hưởng tới khả năng miễn dịch của cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Huffingtonpost)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp