Làm thế nào để cải thiện cuộc sống khi không còn túi mật?

Cuộc sống của bạn sẽ thay đổi thế nào khi không còn túi mật?

Đào thải sỏi mật bằng biện pháp tự nhiên

3 cách phòng ngừa sỏi mật đơn giản nhưng hiệu quả

Thiếu muối mật gây sỏi mật, xơ gan: Làm sao để phòng ngừa?

Phẫu thuật giảm cân có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật

Cơ thể sẽ cần dịch mật để hỗ trợ tiêu hóa, phân giải chất béo trong thực phẩm thành các acid béo dễ hấp thụ. Thông thường, dịch mật sẽ được lưu trữ, tập trung trong túi mật.

Tuy nhiên, vì một số nguyên nhân như sỏi mật, viêm túi mật… gây đau đớn, nhiễm trùng, có thể bạn sẽ phải thực hiện phẫu thuật cắt túi mật. Ngay cả sau khi cắt túi mật, người bệnh vẫn có thể gặp phải một số triệu chứng khó chịu, đầy bụng, đặc biệt là sau khi ăn các món có nhiều chất béo.

Các món giàu chất béo có thể gây khó chịu cho người đã cắt túi mật

Điều này có thể là do dịch mật không còn nơi dự trữ nên việc điều tiết kém hiệu quả, lúc xuống đường tiêu hóa quá nhiều gây tiêu chảy hoặc lượng dịch mật không đủ để tiêu hóa thức ăn, nhất là khi bạn ăn nhiều chất béo. Ngoài ra, chức năng gan kém cũng dẫn đến tình trạng sản sinh ra dịch mật kém chất lượng. Điều quan trọng khác bạn nên nhớ là sỏi mật khó điều trị triệt để và có nguy cơ tái phát kể cả khi đã cắt túi mật.

Vì vậy, để có thể duy trì cuộc sống ổn định, phòng ngừa tình trạng rối loạn tiêu hóa khi không còn túi mật và nguy cơ tái phát sỏi, bạn nên chú ý thực hiện một số lời khuyên dưới đây:

- Cắt giảm, hoặc hạn chế hoàn toàn (nếu có thể) các loại ngũ cốc và các sản phẩm từ sữa. Những thực phẩm này rất khó tiêu hóa khi không còn túi mật. Chưa kể, một số loại ngũ cốc đặc biệt còn có thể làm tăng nguy cơ mắc gan nhiễm mỡ.

- Tăng cường ăn các loại thực phẩm có vị đắng như rau bồ công anh, rau Arugula (cải rocket), chanh, rau diếp xoăn… để cải thiện hệ tiêu hóa và giúp cơ thể tiêu hóa chất béo dễ dàng hơn.

- Bổ sung vitamin D: Sau khi cắt túi mật, bạn nên chú ý bổ sung vitamin D, đặc biệt nếu gan có dấu hiệu bị tổn thương. Hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để biết liều bổ sung phù hợp với nhu cầu của cơ thể.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)

Ngoài những lời khuyên trên, bạn cũng có thể  sử dụng 8 thảo dược tự nhiên như Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Kim tiền thảo, Sài hồ, Chỉ xác, Hoàng bá để hỗ trợ điều trị sỏi mật, giảm và cải thiện triệu chứng sau cắt túi mật, phòng tái phát sỏi mật hiệu quả.

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược quý, giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giảm và cải thiện triệu chứng và phòng tái phát sỏi hiệu quả.

Đào thải sỏi mật bằng biện pháp tự nhiên - Ảnh 9

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa