Làm sao khắc phục tác dụng phụ khi điều trị ung thư bằng hóa trị?

Các tác dụng phụ do hóa trị có thể khiến người bệnh thấy khó chịu, làm suy giảm chất lượng sống

Nguyên nhân và dấu hiệu dạ dày chứa vi khuẩn HP dễ gây ung thư

Video: Ung thư vú ở nam giới, những điều cần biết

Anh: Phát hiện ung thư phổi chỉ trong 6 phút nhờ kiểm tra hơi thở

Ăn nấm có thể giúp nam giới ngăn ngừa căn bệnh ung thư này

Dưới đây là một số tác dụng phụ khi điều trị ung thư bằng hóa trị thường gặp và cách khắc phục chúng:

Suy yếu miễn dịch

Các loại thuốc được dùng trong hóa trị không chỉ tiêu diệt các tế bào ung thư mà còn ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh xung quanh chúng. Đây là nguyên nhân khiến hệ miễn dịch của bạn bị suy yếu. Điều này có thể khiến các vi khuẩn, virus gây bệnh dễ dàng xâm nhập vào cơ thể.

Cách khắc phục: Người điều trị ung thư bằng hóa trị nên chú ý ăn nhiều thực phẩm giúp tăng cường miễn dịch như bông cải xanh, sữa chua, rau chân vịt, tỏi, hạnh nhân… trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu có thể, bạn cũng nên tập các bài tập thể dục nhịp điệu (aerobic) khoảng 30 phút/ngày. Bạn cũng nên thường xuyên rửa tay để giảm nguy cơ nhiễm trùng.

Sau điều trị ung thư bằng hóa trị, bạn nên ăn nhiều thực phẩm tăng cường miễn dịch

Bệnh thần kinh ngoại biên

Theo nghiên cứu được công bố trên Cancer Management and Research (Anh), người bệnh ung thư điều trị hóa trị sẽ có nguy cơ cao mắc bệnh thần kinh ngoại biên. Căn bệnh này xảy ra khi các dây thần kinh bên ngoài não bộ và tủy sống bị tổn thương. Điều này có thể khiến người bệnh gặp phải các triệu chứng như cơ bắp yếu, hay cảm thấy ngứa ran, châm chích, nhạy cảm hơn với nhiệt độ…

Cách khắc phục: Hãy trao đổi với bác sỹ về việc sử dụng thêm các loại thuốc giảm đau, thuốc chống động kinh… nếu cần thiết. Nếu không muốn dùng thuốc, bạn có thể thử kiểm soát bệnh thần kinh ngoại biên bằng các biện pháp tự nhiên như châm cứu, dùng dầu hoa anh thảo để giảm đau.

Một số thay đổi lối sống như bỏ thuốc lá, hạn chế rượu bia, tập thể dục thường xuyên… cũng có thể giúp bạn kiểm soát bệnh tốt hơn.

Vấn đề hô hấp

Các loại thuốc được dùng trong hóa trị có thể làm tổn thương phổi của người bệnh ung thư. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề hô hấp, khiến người bệnh khó hít thở bình thường, không bổ sung đủ oxy cho cơ thể.

Cách khắc phục: Trong trường hợp gặp phải các vấn đề hô hấp nghiêm trọng, bác sỹ có thể cho bạn sử dụng thuốc hoặc dùng liệu pháp oxy.

Tuy nhiên, nếu tình trạng này không quá nghiêm trọng, bạn có thể khắc phục các vấn đề hô hấp bằng cách thường xuyên ngồi thiền kết hợp với các bài tập hít thở sâu, nâng cao đầu khi ngủ… để hít thở dễ dàng hơn.

Táo bón hoặc tiêu chảy

Các loại thuốc được dùng trong hóa trị có thể làm tổn thương các tế bào trong hệ tiêu hóa. Điều này khiến táo bón, tiêu chảy, hay cảm thấy buồn nôn… trở thành các tác dụng phụ thường gặp khi điều trị ung thư bằng hóa trị.

Cách khắc phục: Tốt hơn hết, bạn nên tránh tiêu thụ các món cay, các món chiên rán, cà phê… vì chúng có thể gây kích ứng dạ dày. Thay vào đó, hãy tiêu thụ các thực phẩm giàu magne như các loại rau lá xanh đậm, đậu gà, các loại hạt, quả bơ, chuối… để giảm đau, cải thiện nhu động ruột.

Bên cạnh đó, bạn cũng nên uống nhiều nước hơn để giảm táo bón, ngăn ngừa mất nước khi bị tiêu chảy.

Vi Bùi H+ (Theo Gotohoroscope)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư