Làm sao để phát hiện sớm viêm khớp dạng thấp?

Viêm khớp dạng thấp có thể khiến người bệnh bị biến dạng khớp

Các dấu hiệu cảnh bảo viêm khớp

Dây thiên lôi có tác dụng tốt với viêm khớp dạng thấp?

Người cao tuổi bị bệnh khớp nên vận động thế nào?

Sưng đau ngón tay do viêm khớp nên làm thế nào?

Nguy cơ trầm cảm tăng gấp đôi ở người mắc bệnh viêm khớp dạng thấp

Dấu hiệu viêm khớp dạng thấp

Viêm khớp dạng thấp (hay còn gọi là thấp khớp) là tình trạng viêm màng bao khớp, các khớp bị viêm sưng lên và có thể gặp ở bất cứ khớp nào như các khớp bàn tay, ngón tay, cổ tay.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo viêm khớp dạng thấp:

Mệt mỏi: Mệt mỏi sẽ xuất hiện trước các triệu chứng khác khoảng vài tuần đến 1 tháng.

Cứng khớp: Cứng khớp vào buổi sáng thường là một dấu hiệu viêm khớp dạng thấp từ sớm, và cũng là căn cứ quan trọng để phát hiện bệnh. Người bệnh có thể bị cứng khớp trong vài phút thậm chí cả giờ đồng hồ.

Đau khớp: Bạn có thể bị đau các khớp đối xứng nhau ở cả 2 bên. Ví dụ như viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng lên cả 2 bàn tay, 2 chân hoặc 2 khuỷu tay.

Sưng khớp: Viêm khớp dạng thấp nhẹ thường xuất hiện sớm, khiến khớp của bạn sưng to hơn bình thường

Viêm khớp dạng thấp có thể ảnh hưởng tới bất kỳ khớp nào của cơ thể

Đau khớp có phải triệu chứng viêm khớp dạng thấp? 

Đau khớp là dấu hiệu của viêm khớp dạng thấp, nhưng nó cũng có thể là dấu hiệu phổ biến ở một số bệnh khác như:

- Đau cơ xơ hóa

- Viêm xương khớp

- Viêm cột sống dính khớp

- Gout

- Các bệnh tự miễn ví dụ như lupus

- Viêm khớp nhiễm khuẩn.

Những bệnh trên ngoài gây đau khớp thì người bệnh cũng bị sốt, mệt mỏi giống như viêm khớp dạng thấp.

Cứng khớp, đau khớp là triệu chứng thường gặp của viêm khớp dạng thấp

Chẩn đoán viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Khi bị viêm khớp dạng thấp, việc chẩn đoán và điều trị sớm là rất quan trọng bởi vì tổn thương phá hủy khớp có thể xuất hiện rất sớm. Tuy nhiên viêm khớp dạng thấp thường khó chẩn đoán vì không có một xét nghiệm riêng nào cho bệnh này. Do đó dễ dẫn đến chẩn đoán nhầm hoặc bỏ sót. Chính vì vậy, người bệnh cần đến các bác sỹ chuyên khoa để được thăm khám và chẩn đoán sớm khi có triệu chứng bệnh.

Khi đi khám, người bệnh cần mô tả kỹ các triệu chứng. Bác sỹ sẽ dựa vào các triệu chứng kết hợp với một số xét nghiệm để chẩn đoán. Các xét nghiệm cần làm là phản ứng viêm (tốc độ lắng máu, CRP), yếu tố dạng thấp (RF), kháng thể kháng CCP (AntiCCP), X-quang... 

Phát hiện dấu hiệu viêm khớp dạng thấp ngay từ ban đầu

Nội dung chính [Hiện]

Đôi khi, ranh giới giữa triệu chứng và dấu hiệu viêm khớp dạng thấp rất mong manh. Thực ra thì việc đồng nhất hai khái niệm này cũng không có gì sai, có điều nếu phát hiện sớm những triệu chứng sẽ có lợi hơn trong việc chẩn đoán và điều trị bệnh sau này.

Nhận biết một số dấu hiệu viêm khớp dạng thấp từ sớm

Dấu hiệu viêm khớp dạng thấp giai đoạn đầu

Viêm khớp dạng thấp là một rối loạn tự miễn dịch của khớp. Căn bệnh này có khuynh hướng bắt đầu từ từ với các dấu hiệu nhỏ rồi to dần, thường xuất hiện ở cả hai bên cơ thể và tiến triển trong khoảng thời gian vài tuần hoặc vài tháng. Các dấu hiệu viêm khớp dạng thấp này sẽ khác nhau tùy thuộc vào từng người cũng như giai đoạn của bệnh. Có những lúc dấu hiệu này bùng phát, lại có những thời điểm lắng xuống một cách rất êm dịu. Dưới đây là một số triệu chứng viêm khớp dạng thấp sớm mà bệnh nhân cần quan tâm.

Tham khảo: Chăm sóc bệnh nhân viêm khớp dạng thấp như thế nào?

Mệt mỏi

Bạn có thể cảm thấy mệt mỏi bất thường trước khi các dấu hiệu khác trở nên rõ ràng. Mệt mỏi sẽ xuất hiện trước các triệu chứng khác khoảng vài tuần – 1 tháng.

Độ cứng khớp

Cứng khớp vào buổi sáng thường là một dấu hiệu viêm khớp dạng thấp từ sớm, và cũng là căn cứ quan trọng để phát hiện bệnh. Độ cứng khớp sẽ kéo dài trong vài phút, thậm chí là cả giờ đồng hồ. Bạn cũng có thể cảm thấy khớp bị cứng sau khi đứng hoặc ngồi quá lâu trong một thời gian dài. Vị trí cứng khớp phổ biến nhất là bàn tay, cổ tay hoặc ngón tay…

Đau khớp

Độ cứng thường đi kèm với cơn đau khớp, nhất là khi chúng ta vận động mạnh. Các dấu hiệu viêm khớp dạng thấp này thường ảnh hưởng đến cả hai mặt của cơ thể. Nghĩa là nếu cổ tay trái của bạn đi viêm khớp thì cổ tay bên phải cũng chịu “án” tương tự. Trong giai đoạn ban đầu của viêm khớp dạng thấp, các vị trí đau khớp phổ biến nhất là ngón tay và cổ tay. Bạn cũng có thể bị đau ở đầu gối, bàn chân, mắt cá chân, hoặc vai

Thanh Tú H+ (Tổng hợp)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Cơ xương khớp