Làm sao để ngăn ngừa hen suyễn tái phát khi thời tiết thay đổi?

Bệnh hen suyễn dễ tái phát khi thời tiết thay đổi

Triệu chứng hen suyễn tới mức nào nên đi bệnh viện?

Người bị hen suyễn có thể hiến máu không?

Có nên nuôi thú cưng trong nhà khi trẻ bị hen suyễn?

Cách sử dụng mật ong để khắc phục triệu chứng hen suyễn

Hạn chế tiếp xúc với các tác nhân dị ứng

Tỷ lệ dị ứng với vật nuôi ở người bình thường chỉ ở mức 10%, song tỷ lệ này ở nhóm bệnh nhân hen suyễn lại là 30% hoặc cao hơn. Vì vậy, nếu bạn bị hen suyễn, bạn hãy cân nhắc việc nuôi vật nuôi, thú cưng bởi chúng có thể là nguồn sản sinh các dị nguyên - là tác nhân gây dị ứng.

Nếu có thói quen tập thể dục trong không khí lạnh, bạn có thể bị lên cơn hen suyễn. Vì vậy, hãy tập luyện ở những nơi ấm áp để ngăn chặn hen suyễn xảy ra bất cứ lúc nào. Những người hen suyễn bị dị ứng với phấn hoa nên hạn chế ra ngoài trong thời điểm nhiều phấn hoa hoặc đến nơi có nhiều phấn hoa.

Những người bị hen suyễn nên cân nhắc việc nuôi vật nuôi, thú cưng

Giữ nhà cửa sạch sẽ

Bạn cần loại bỏ các tác nhân gây dị ứng như phấn hoa, nấm mốc, bụi ra khỏi ngôi nhà của bạn. Bạn có thể sử dụng bộ lọc không khí giúp làm sạch không khí, làm sạch các tác nhân gây hen suyễn. Bạn cũng có thể sử dụng thêm máy tạo độ ẩm trong nhà giúp làm tăng độ ẩm trong không khí và làm giảm triệu chứng hen suyễn.

Tiêm phòng cúm

Bệnh cúm có thể khiến các triệu chứng hen suyễn nặng hơn và kéo dài hơn. Cảm cúm cũng làm gia tăng tỷ lệ nhập viện của bệnh nhân hen suyễn do đó người bệnh hen suyễn không tiếp xúc gần gũi với người bị Cảm cúm để tránh lây bệnh.

Ngoài ra, để phòng cảm cúm, người bệnh nên tiêm vaccine phòng ngừa cúm mỗi năm. Ngoài vaccine cúm, người bệnh hen suyễn cũng nên tiêm vacicne ngừa phế cầu khuẩn pneumovax. Vaccine này giúp phòng ngừa cơn hen suyễn kịch phát.

Người bệnh hen suyễn nên tiêm phòng cúm

Dùng thuốc dự phòng

Những người có nguy cơ tái phát hen suyễn cao cần dùng thuốc dự phòng để ngăn ngừa cơn hen suyễn xảy ra. Các loại thuốc thông thường dùng để phòng ngừa bệnh hen là:

- Thuốc hít corticosteroids: Thuốc hít corticosteroid có tác dụng trực tiếp trên phổi giúp làm giảm sưng đường dẫn khí. 

- Thuốc kháng leukotriene: Thuốc giúp ức chế tác động của leukotrienes – một chất gây co thắt ống dẫn khí.

- Thuốc làm giãn phế quản Beta a gonist.

Nên dùng thuốc điều trị dự phòng hen phế quản khi có nguy cơ tái phát bệnh cao

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh

Béo phì có thể làm bệnh suyễn thêm nặng, do đó, bạn nên giảm cân, ăn kiêng và tập thể dục điều độ để kiểm soát bệnh. 

Tập thể dục thường xuyên

Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, tập thể dục có ảnh hưởng tích cực đến bệnh suyễn. Do đó, bạn nên tập luyện thể dục thể thao điều độ. Những người bị hen suyễn nên tránh tập thể dục trong môi trường khô, ẩm hoặc lạnh. Một số bộ môn thể dục mà người bị hen suyễn có thể tập luyện là: Đi xe đạp, đi bộ, bơi lội...

Thanh Tú H+ (Theo Newhealthadvisor)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp