Làm sao để hỗ trợ điều trị, phòng ngừa sỏi mật một cách tự nhiên?

Thay đổi chế độ ăn lành mạnh sẽ giúp giảm đau do sỏi mật

13 dấu hiệu đau bụng do bệnh túi mật, sỏi mật

Làm thế nào để cải thiện cuộc sống khi không còn túi mật?

Những điều bạn cần biết sau khi thực hiện phẫu thuật cắt túi mật

Đào thải sỏi mật bằng biện pháp tự nhiên

Bạn có thể thử một số biện pháp tự nhiên dưới đây để phòng ngừa và hỗ trợ điều trị sỏi mật:

Duy trì trọng lượng cơ thể khỏe mạnh

Thừa cân, béo phì là những yếu tố góp phần làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, người bị béo phì thường có nồng độ cholesterol trong cơ thể cao, lượng cholesterol được đào thải nhiều qua dịch mật, từ đó làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Duy trì trọng lượng khỏe mạnh sẽ giúp giảm lượng mỡ nội tạng, từ đó làm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật hoặc giữ cho sỏi mật không tăng thêm kích thước.

Tránh giảm cân quá nhanh

Theo Viện Quốc gia về Bệnh đái tháo đường, Tiêu hóa và Bệnh thận (Mỹ), chế độ ăn ít calorie, phẫu thuật giảm cân hay bất cứ chế độ ăn kiêng nào khiến bạn giảm cân quá nhanh (khoảng 1,5kg/tuần) đều làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật.

Giảm cân quá nhanh cũng có thể dẫn tới sỏi mật

Những chế độ ăn kiêng, giảm cân nhanh chóng có thể ảnh hưởng xấu tới cân bằng hormone, hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch cũng như hoạt động chuyển hóa trong cơ thể. Ngoài ra, giảm cân quá nhanh cũng có thể gây mất cân bằng điện giải trong cơ thể, làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Thực hiện chế độ ăn uống tốt cho gan, túi mật

Người bị sỏi mật nên bổ sung các loại thực phẩm sau:

- Thực phẩm chống viêm: Giúp điều hòa cholesterol trong cơ thể. Các thực phẩm chống viêm như rau củ, trái cây, nghệ, các loại hạt… cũng giúp giảm nồng độ estrogen, giảm nguy cơ hình thành sỏi mật.

- Thực phẩm giàu chất xơ: Các loại rau củ, trái cây, đặc biệt là củ dền và atiso có thể giúp lưu thông dịch mật tốt hơn, hỗ trợ quá trình tiêu hóa chất béo và ngăn sỏi mật hình thành.

- Chất béo lành mạnh, dễ tiêu: Dầu cá, dầu dừa và dầu olive là những thực phẩm giúp hỗ trợ gan, tăng cường hoạt động của túi mật.

- Các loại hạt như hạt lanh, hạt chia, hạt bí cũng tốt cho người bệnh sỏi mật vì chúng dễ tiêu và có khả năng giảm viêm trong cơ thể.

Tránh tiêu thụ các thực phẩm gây đầy bụng, khó tiêu

Bạn nên tránh ăn các thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm có dầu hydro hóa, đường tinh luyện, các sản phẩm từ động vật, rượu bia… Tất cả những loại thực phẩm này đều khá khó tiêu và có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Tránh một số loại thuốc không cần thiết

Thuốc tránh thai và một số loại thuốc ảnh hưởng tới nội tiết tố khác có thể làm tăng nồng độ estrogen trong cơ thể. Điều này có thể ảnh hưởng tới cách cơ thể sản sinh và lưu trữ cholesterol. Một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Canadian Medical Association cũng chỉ ra rằng, có sự gia tăng đáng kể về nguy cơ bệnh túi mật, sỏi mật ở những người phụ nữ sử dụng thuốc tránh thai thường xuyên.

Dùng các bài thuốc từ thảo dược hỗ trợ điều trị sỏi mật

Nhiều bài thuốc Đông y có chứa 8 thảo dược như uất kim, chi tử, nhân trần, diệp hạ châu, hoàng bá, sài hồ, kim tiền thảo, chỉ xác rất tốt cho bệnh sỏi mật, bởi tác động toàn diện lên hệ thống gan mật. Bài thuốc này giúp tăng cường chức năng gan, tăng vận động đường mật, nhờ đó giúp bài sỏi, giảm kích thước sỏi, cải thiện các triệu chứng đau bụng, chậm tiêu và ngăn ngừa biến chứng do sỏi gây ra.

Vi Bùi H+ (Theo tophealthjournal) 

Gợi ý: Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Kim Đởm Khang chứa 8 thảo dược quý Uất kim, Chi tử, Nhân trần, Diệp hạ châu, Hoàng bá, Sài hồ, Kim tiền thảo, Chỉ xác, giúp hỗ trợ điều trị sỏi mật, giảm và cải thiện triệu chứng và phòng tái phát sỏi hiệu quả.

Chế độ ăn kiêng nghiêm ngặt, giảm cân quá nhanh có thể gây sỏi mật? - Ảnh 5

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa