Cân bằng 6 hormone này sẽ giúp bạn ngăn ngừa lão hóa

Cân bằng hormone trong cơ thể có thể giúp làm chậm quá trình lão hóa

Testosterone - không chỉ là hormone sinh dục nam!

7 cách để ngăn ngừa các hóa chất gây rối loạn hormone

Dùng liệu pháp hormone sau mãn kinh giúp giảm nguy cơ suy tim

Muốn trị mụn trứng cá: Hãy cân bằng hormone!

Mặc dù lão hóa là điều không thể tránh khỏi, nhưng bạn có thể làm chậm quá trình lão hóa bằng cách cân bằng hormone trong cơ thể.

Hormone tăng trưởng

Hormone tăng trưởng đóng một vai trò quan trọng trong việc khiến bạn trẻ lâu hơn. Có đủ hormone tăng trưởng trong cơ thể có thể giúp tăng cường sự phát triển cơ bắp, ngăn ngừa sự hình thành mỡ thừa.

Nhiều người cho rằng hormone tăng trưởng sẽ ngừng hoặc ít sản sinh khi bạn đạt tới tuổi trường thành, do đó chỉ có thể bổ sung hormone tăng trưởng bằng cách tiêm. Tuy nhiên, nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng tiêm hormone tăng trưởng thậm chí có thể làm rút ngắn tuổi thọ.

Tập thể dục đều đặn giúp duy trì hormone tăng trưởng, ngăn ngừa lão hóa

Thay vào đó, bạn có thể duy trì lượng hormone tăng trưởng một cách tự nhiên bằng cách tập thể dục đều đặn, ngủ đủ giấc và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng, chỉ chạy nước rút trong 30 giây đã có thể làm tăng nồng độ hormone tăng trưởng tới 450% trong tối đa 2 giờ.

Estrogen

Hormone estrogen có thể giúp chị em có làn da tươi sáng, giúp bạn cảm thấy nữ tính và hấp dẫn hơn. Tuy nhiên, dư thừa estrogen có thể ảnh hưởng tới khả năng sinh sản, khiến bạn hay bị đau nửa đầu. Ngược lại, hàm lượng estrogen thấp cũng gây ra nhiều vấn đề như khiến xương suy yếu, giảm tính đàn hồi của da gây lão hóa sớm.

Để cân bằng lượng estrogen trong cơ thể, bạn có thể bổ sung thêm nhiều chất béo lành mạnh trong quả bơ, các loại quả hạch, các loại hạt và dầu olive.

Cortisol

Cơ thể sẽ sản sinh cortisol dư thừa khi bạn bị căng thẳng. Nồng độ cortisol tăng cao trong một thời gian dài sẽ gây ra các triệu chứng viêm, làm tăng tốc độ lão hóa và tăng nguy cơ mắc các bệnh mạn tính như ung thư, đái tháo đường…

Thư giãn, giảm căng thẳng sẽ giúp giảm nồng độ hormone cortisol trong cơ thể. Ngoài ra, bổ sung các vitamin nhóm B trong chế độ ăn hàng ngày cũng có thể giúp bạn giảm nồng độ hormone cortisol.

Progesterone

Nếu muốn duy trì mức năng lượng trong cơ thể khi già đi, bạn sẽ phải đảm bảo cân bằng hormone progesterone trong cơ thể. Để làm được điều này, bạn nên bổ sung các dưỡng chất như vitamin C, kẽm, magne, lưu huỳnh và vitamin E để giúp thúc đẩy sản sinh progesterone một cách tự nhiên.

Testosterone

Cả nam giới và nữ giới đều sản xuất ra hormone testosterone. Tuy nhiên, nồng độ testosterone thấp ở nam giới có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa, tăng lượng mỡ thừa, mất cơ bắp và suy giảm ham muốn. Để tăng cường testosterone cho phái mạnh, bạn nên thực hiện nhiều các bài tập tăng cường sức mạnh (strength training), bổ sung nhiều protein và vitamin D.

Insulin

Mất cân bằng hormone insulin có thể khiến bạn tích trữ mỡ thừa nhanh hơn, từ đó đẩy nhanh quá trình lão hóa trong cơ thể. Cách tốt nhất để kiểm soát hormone insulin là cắt giảm đường và thực phẩm chế biến sẵn, tập thể dục thường xuyên để cải thiện tình trạng kháng insulin.

Vi Bùi H+ (Theo Care2)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết