Lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản như thế nào?

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung thường gặp khó khăn khi mang thai

Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung muốn có con có phải làm IVF?

Các bạn gái bị lạc nội mạc tử cung nên ăn gì?

5 dấu hiệu cảnh báo lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung hay gặp ở các cô gái trẻ có thể gây vô sinh

Tại sao lạc nội mạc tử cung ảnh hưởng đến khả năng sinh sản?

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi nội mạc tử cung hay còn có tên là mô tuyến tử cung phát triển ở các khu vực bên ngoài của tử cung. Lạc nội mạc có thể dẫn đến khó mang thai, nguyên nhân là do:

- Lạc nội mạc tử cung gây ra những thay đổi trong hệ thống miễn dịch. Hệ miễn dịch sẽ nhận diện phôi thai là các tế bào lạ và đẩy bào thai ra ngoài cơ thể. Điều này có thể khiến người bệnh bị sảy thai.

Lạc nội mạc tử cung khiến bạn gặp khó khăn khi mang thai

- Lạc nội mạc có thể gây ra các vấn đề trong ống dẫn trứng: Ống dẫn trứng là ống nối buồng trứng với tử cung. Khi mô nội mạc tử cung phát triển trên các khu vực xung quanh ống dẫn trứng thì nó có thể làm cho tinh trùng hoặc trứng khó di chuyển qua ống dẫn trứng. Trong trường hợp nghiêm trọng, lạc nội mạc có thể chặn ống dẫn trứng. 

- Phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung có thể có chất lượng trứng kém. 

Các giai đoạn của lạc nội mạc tử cung và vô sinh

Khi bác sỹ chẩn đoán lạc nội mạc tử cung, họ có thể thông báo cho bạn biết bạn đang ở giai đoạn nào của lạc nội mạc tử cung. Giai đoạn lạc nội mạc tử cung có thể cho bạn biết mức độ nghiêm trọng và khả năng mang thai của bạn. Lạc nội mạc tử cung có 4 giai đoạn: Giai đoạn 1, giai đoạn 2, giai đoạn 3, giai đoạn 4.

Người bị lạc nội mạc tử cung ở giai đoạn 1 hoặc 2 ít có nguy cơ bị vô sinh hơn người ở giai đoạn 3 và 4. Tuy nhiên, giai đoạn lạc nội mạc tử cung cũng không thể dự đoán các phương pháp điều trị sinh sản sẽ thành công ít hay nhiều. Lạc nội mạc tử cung giai đoạn 2 vẫn có thể trải qua nhiều lần thụ tinh trong ống nghiệm thất bại. Ngược lại, lạc nội mạc tử cung giai đoạn 4 vẫn có khả năng thụ thai ngay trong chu kỳ điều trị đầu tiên.

Thụ tinh trong ống nghiệm IVF giúp hỗ trợ điều trị vô sinh cho phụ nữ bị lạc nội mạc tử cung

Làm sao để tăng khả năng mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung?

Để tăng khả năng mang thai khi bị lạc nội mạc tử cung bạn cần lưu ý một số điều sau: 

-  Lưu trữ trứng để sử dụng trong tương lai

- Thụ tinh trong ống nghiệm: Thụ tinh trong ống nghiệm là biện pháp hỗ trợ sinh sản cho các cặp vợ chồng hiếm muộn bằng cách cho trứng và tinh trùng kết hợp ở ngoài cơ thể. Phôi thai được tạo thành sau khi trứng và tinh trùng kết hợp thành công sẽ được chuyển lại vào buồng tử cung của người phụ nữ. Phôi sau đó làm tổ, phát triển thành thai nhi như trong các trường hợp thụ thai tự nhiên.

- Không chờ đợi: Lạc nội mạc tử cung có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn già đi. Tùy thuộc vào độ tuổi và tình trạng của bạn, bác sỹ có thể khuyên bạn thực hiện các biện pháp hỗ trợ sinh sản và điều trị sớm để có con.

- Phẫu thuật: Phẫu thuật sẽ giúp loại bỏ lớp nội mạc và các mô sẹo trong tử cung. Điều này có thể giúp cải thiện cơ hội mang thai của bạn.  

Thanh Tú H+ (Theo Healthgrades)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa