Bệnh Parkinson: Cải tiến kỹ thuật chụp MRI giúp tăng hiệu quả điều trị run

Các nhà khoa học đánh giá khá cao kỹ thuật chụp MRI mới trong việc điều trị run tay chân

Phát hiện mới trong công nghệ điều trị Parkinson

Có những cách nào để khắc phục tình trạng run tay khi hồi hộp?

Ảo giác ở người bệnh Parkinson: Nguyên nhân và cách khắc phục

7 bài tập giúp giảm run tay cho người bệnh Parkinson

Kỹ thuật chụp MRI (chụp cộng hưởng từ) là một kỹ thuật tạo hình cắt lớp sử dụng sóng từ trường và sóng radio. Theo đó, các chuyên gia sẽ sử dụng sóng cường độ cao để nhắm mục tiêu chính xác vào khu vực có kích thước nhỏ (cỡ bằng hạt đậu) tại vùng đồi thị trong não bộ. Đây là vùng não có liên quan đến khả năng vận động của cơ thể.

Ở người bệnh Parkinson, người bị run vô căn, vùng đồi thị có thể bị tổn thương, khiến người bệnh hay bị run tay chân, khó kiểm soát vận động của mình. Do đó, việc đốt cháy hoặc cắt bỏ các tế bào não bị tổn thương bằng cách dùng các chùm năng lượng tập trung, thông qua định hướng của hình ảnh MRI có thể là một thủ tục không xâm lấn giúp kiểm soát bệnh hiệu quả.

Kết hợp kỹ thuật chụp MRI có thể giúp điều trị run tay chân hiệu quả hơn

Dù phương pháp này đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chấp thuận, các nhà khoa học vẫn cho rằng các kỹ thuật nhắm mục tiêu hiện tại vẫn còn một vài hạn chế.

Các nhà khoa học cho rằng, một vài hạn chế của kỹ thuật MRI cũ là chưa thể xác định rõ ràng khu vực trung tâm của vùng đồi thị, bó răng đỏ đồi thị và các khu vực não sâu khác.

GS.BS. Bhavya R. Shah, tác giả nghiên cứu chính từ Viện Nghiên cứu Não bộ Peter O'Donnell Jr. (Mỹ) cho biết, việc nhắm mục tiêu không chính xác có thể gây ra nhiều tác động tiêu cực (khó nói, đi lại khó khăn) cho người bệnh run tay chân. Nguy hiểm hơn, 15 - 20% người bệnh có thể sẽ phải chịu các tác động này vĩnh viễn.

Các nhà khoa học cho rằng, kỹ thuật chụp MRI mới có thể giúp mang tới hiệu quả nổi trội như giúp rút ngắn thời gian phục hồi T1 (thời gian hồi giãn dọc) của chất xám, lập bản đồ độ nhạy cảm định lượng, chuỗi xung nhạy cảm từ, chụp cộng hưởng từ các bó sợi thần kinh hay chụp khuyếch tán sức căng…

Các nhà khoa học đánh giá các kỹ thuật chụp MRI mới này có thể giúp xác định các tế bào mục tiêu chính xác hơn. Đặc biệt, GS.BS. Bhavya R. Shah đánh giá cao kỹ thuật chụp khuyếch tán sức căng vì kỹ thuật này có thể giúp tái hiện hình ảnh não bộ một cách chính xác, dựa vào việc tính toán sự chuyển động của nước trong tế bào.

“Với các kỹ thuật chụp MRI cải tiến này, chúng tôi có thể nhắm mục tiêu tới các vùng não một cách chính xác hơn. Độ chính xác cao hơn đồng nghĩa với việc người bệnh Parkinson, người bị run vô căn… sẽ ít gặp phải tác dụng phụ do các vùng não xung quanh bị tổn thương”, GS.BS. Bhavya R. Shah cho biết.

Các nhà nghiên cứu đang tiếp tục thử nghiệm kỹ thuật chụp MRI cải tiến với hy vọng chúng sẽ sớm được áp dụng vào điều trị run tay chân cho người bệnh trong tương lai không xa.

Trước mắt, giải pháp điều trị Parkinson hiệu quả, toàn diện nhất chính là kết hợp thuốc điều trị với chế độ ăn uống tập luyện hợp lý và bổ sung thực phẩm hỗ trợ với thành phần chính từ thiên ma, câu đằng. Giải pháp này đang được nhiều người bệnh Parkinson áp dụng và mang tới hiệu quả tích cực, giúp giảm run tay chân, phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể và làm chậm tiến triển của bệnh Parkinson, run vô căn...

Vi Bùi H+ (Theo Ajmc)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện - giúp hỗ trợ giảm run chân tay

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp hỗ trợ giảm run chân tay, đi đứng run rẩy, nói run run trong bệnh và hội chứng Parkinson, run vô căn, run do rối loạn thần kinh thực vật, run sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện thường xuyên để run chân tay không trở thành rào cản trong cuộc sống của bạn!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh