Kinh nguyệt không đều: Điều trị thế nào vừa nhanh vừa an toàn?

Kinh nguyệt không đều phản ánh sức khỏe sinh sản đang có vấn đề

Chậm kinh, trễ kinh: Dùng ngay bài thuốc Bát trân thang!

Rối loạn kinh nguyệt sau sảy thai: Chị em phải làm sao?

Rối loạn kinh nguyệt tiền mãn kinh: Có khó khắc phục?

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi tiền mãn kinh: Điều trị thế nào?

Trung bình, chu kỳ kinh nguyệt thường kéo dài từ 21 đến 35 ngày. Thời gian có kinh nguyệt kéo dài khoảng 2 đến 8 ngày. “Lệch chuẩn” khỏi mốc này, chứng tỏ bạn bị rối loạn kinh nguyệt, cần tìm cách điều chỉnh lại ngay, tránh để ảnh hưởng xấu đến sức khỏe.

Dấu hiệu kinh nguyệt không đều, bất thường:

- Chu kỳ kinh nguyệt bắt đầu thay đổi, thời gian quá dài hoặc quá ngắn (bình thường khoảng 21 - 35 ngày);

- Mất nhiều máu hơn hoặc ít hơn trong mỗi chu kỳ;

- Số ngày có kinh nguyệt kéo dài hơn hoặc ngắn hơn. 

- Bị đau bụng kinh dữ dội, thường xuyên.

Khi có phát hiện mình gặp phải các dấu hiệu trên, bạn nên đi khám ở các cơ sở y tế để được các bác sĩ chuyên khoa tư vấn và điều trị, để tránh ảnh hưởng tới sức khỏe sinh sản của mình.

Đau bụng kinh dữ dội, thường xuyên cũng là dấu hiệu chu kỳ kinh nguyệt bất thường

Nguyên nhân nào khiến kinh nguyệt không đều?

Có nhiều lý do gây rối loạn kinh nguyệt, nhưng nguyên nhân chính là thay đổi về mức độ hormone estrogen và progesterone trong cơ thể. Đó là lý do tại sao những cô gái đang trải qua tuổi dậy thì và phụ nữ ở độ tuổi tiền mãn kinh thường bị rối loạn kinh nguyệt.

Ngoài ra, cũng có nhiều nguyên nhân khác gây rối loạn kinh nguyệt, bao gồm:

- Dùng vòng tránh thai hoặc lạm dụng thuốc tránh thai;

- Tập thể dục quá nhiều;

- Mắc hội chứng buồng trứng đa nang;

- Đang cho con bú;

- Căng thẳng, stress;

- Tuyến giáp hoạt động quá mức (cường giáp) hoặc tuyến giáp hoạt động kém (suy giáp);

- Có polyp trên niêm mạc tử cung;

- U xơ tử cung;

- Dính niêm mạc tử cung.

Điều trị kinh nguyệt không đều như thế nào?

Để điều trị rối loạn kinh nguyệt, bạn cần xác định rõ nguyên nhân gây ra tình trạng này. Khi điều trị triệt để nguyên nhân, chu kỳ kinh nguyệt sẽ đều đặn trở lại.

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) và suy giáp là hai nguyên nhân phổ biến gây rối loạn kinh nguyệt. Nhìn chung, mục tiêu của việc điều trị là để khôi phục lại sự cân bằng của hormone trong cơ thể.

Thay đổi biện pháp tránh thai cũng là giải pháp giúp cải thiện tình trạng kinh nguyệt không đều này. Nếu bạn bị rối loạn kinh nguyệt sau 3 tháng sử dụng biện pháp tránh thai, có thể bác sỹ sẽ đề nghị bạn thay đổi bằng một biện pháp tránh thai khác phù hợp hơn mà vẫn đảm bảo duy trì kinh nguyệt đều đặn.

Kinh nguyệt không đều chủ yếu là do thiếu hoặc mất cân bằng hormone trong cơ thể. Vì thế, bác sỹ thường kê toa thuốc tránh thai có chứa các hormone estrogen và progesterone để giúp kiểm soát chu kỳ kinh nguyệt. Một loại thuốc hormone là progestin cũng có thể giúp điều hòa chu kỳ kinh nguyệt. Nhưng bạn vẫn nên nhớ rằng, không nên quá lạm dụng thuốc tránh thai vì đây cũng là một trong những nguyên nhân gây rối loạn kinh nguyệt trở lại.

Nếu nguyên nhân là do sẹo hoặc cấu trúc bất thường trong tử cung, ống dẫn trứng, bạn sẽ cần phẫu thuật, đặc biệt là khi bạn đang muốn có con.

Ngoài ra, bạn nên tập thể dục vừa sức, giải tỏa căng thẳng, giảm cân từ từ nếu đang bị thừa cân béo phì để giúp điều chỉnh lại chu kỳ kinh nguyệt một cách tự nhiên.

Chữa rối loạn kinh nguyệt bằng bài thuốc “Bát trân thang 

Theo Đông y, “Bát trân thang” từ lâu vẫn là bài thuốc nổi tiếng có công dụng bồi bổ khí huyết, có tác dụng rất tốt trong việc phòng chống thiếu máu, suy nhược và điều trị các bệnh sản phụ khoa. Bài thuốc “Bát trân thang” gồm 8 vị thuốc quý như: Nhân sâm, đương quy, bạch thược, bạch truật, thục địa, cam thảo, bạch linh… kết hợp với hai vị thuốc Hương phụ và Trần bì giúp khai uất điều kinh, từ đó làm cho cơ thể lưu thông khí huyết, và làm giảm đau trong những cơn đau bụng kinh và điều hoà kinh nguyệt, chữa rối loạn kinh nguyệt ở phụ nữ vô cùng hiệu quả.

Vân Anh H+

Chậm kinh, trễ kinh: Dùng ngay bài thuốc Bát trân thang! - Ảnh 7

Từ các vị thuốc bồi bổ khí huyết, gia thêm Hương phụ và Trần bì, với công nghệ bào chế hiện đại đã tạo nên thuốc điều kinh bổ huyết Phụ Huyết Khang.

Phụ Huyết Khang dùng trong các trường hợp rối loạn kinh nguyệt, kinh nguyệt không đều, lúc sớm lúc muộn, khí hư bạch đới. Đau bụng kinh và đau thắt lưng khi hành kinh. Phụ nữ thiếu máu da xanh, sắc mặt kém tươi, người gầy, ăn ngủ kém, dùng đều đặn mỗi ngày sẽ giúp bổ và lưu thông khí huyết. Chú ý không dùng cho phụ nữ có thai và người đang xuất huyết.

Sản phẩm có bán tại các nhà thuốc trên toàn quốc. Mọi thắc mắc vui lòng liên hệ hotline 19006436 để được dược sĩ tư vấn hoặc truy cập website http://phuhuyetkhang.com/ để biết thêm thông tin chi tiết.

*Sản phẩm này là thuốc, đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa