Kinh nguyệt có màu đen cảnh báo điều gì về sức khỏe?

Kinh nguyệt có màu đen thường khiến chị em lo lắng, bất an

6 triệu chứng kinh nguyệt bất thường chị em nên lưu ý

Đến tháng ăn gì cho tốt?

Ăn gì để giảm đau bụng, khó chịu trong kỳ “đèn đỏ”?

Kinh nguyệt không đều ảnh hưởng thế nào đến việc mang thai?

Tại sao kinh nguyệt có màu đen? 

Kinh nguyệt có màu đen không có gì đáng lo ngại. Theo bác sỹ Rachel Peragallo Urrutia - Trợ lý Giáo sư về Sản phụ khoa tại Đại học Bắc Carolina (Mỹ), đây chỉ là máu cũ bị đông chảy ra từ tử cung. Khi niêm mạc tử cung bắt đầu bong ra mỗi tháng một lần, không phải lúc nào máu cũng chảy ra ngoài ngay lập tức. Máu càng nằm lại trong tử cung lâu thì càng có màu sẫm hơn. 

Mặc dù chảy nhiều máu trong kỳ kinh nguyệt có thể là dấu hiệu của vấn đề nghiêm trọng nào đó, như lạc nội mạc tử cung hoặc nhiễm trùng như bệnh viêm vùng chậu (PID). Nếu mắc các vấn đề này, không chỉ kinh nguyệt có màu đen, bạn còn thấy nhiều triệu chứng khác như: Đau bụng dữ dội, đau khi quan hệ tình dục, hoặc khó mang thai.

Kinh nguyệt có màu đen, đau bụng dữ dội có thể là triệu chứng lạc nội mạc tử cung

Kinh nguyệt có màu đen thì nên làm gì? 

Theo Uturria, không có gì thực sự có thể thay đổi được màu sắc của kinh nguyệt. Nếu bạn quan tâm đến lượng máu chảy ra trong kỳ kinh nguyệt của mình, bạn có thể nói chuyện với bác sỹ phụ khoa về việc sử dụng vòng tránh thai (IUD) có thể giúp giảm bớt máu chảy ra (hoặc không có kinh nguyệt - mất kinh).

Tuy nhiên, thực hiện những thay đổi giúp bạn khỏe mạnh hơn như là ngủ đủ giấc, tập thể dục thường xuyên, ăn những thực phẩm giàu dinh dưỡng, cố gắng tránh hóa chất trong thực phẩm và môi trường sống, đều có ích trong việc cân bằng nội tiết tố. Điều này sẽ giúp tăng cường sức khỏe sinh sản. 

Tuy vậy, điều quan trọng là luôn chú ý đến cơ thể của mình và những dấu hiệu bất thường, khác lạ. Nếu bạn lo lắng khi thấy kinh nguyệt có màu đen, hãy đi khám phụ khoa để được bác sỹ tư vấn cụ thể hơn. 

Vân Anh H+ (Theo womenshealth)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Phụ khoa