Các kiểu đau bụng có thể tiết lộ vấn đề tiêu hóa bạn đang gặp phải

Một số triệu chứng nhất định có thể báo hiệu cơn đau bụng nghiêm trọng hơn bạn nghĩ

6 nguyên nhân khiến bạn hay bị đau bụng

Đau bụng dưới dữ dội cảnh báo bệnh nguy hiểm!

Bà bầu bị đau bụng có gì nguy hiểm?

8 bí kíp tránh đau bụng khi đi du lịch, đi phượt

Dưới đây là một vài kiểu đau bụng, vị trí đau bụng bạn nên lưu ý. Tốt hơn hết, hãy đi khám ngay khi thấy các dấu hiệu đau bụng bất thường để được bác sỹ chẩn đoán bệnh, điều trị kịp thời.

Đau bụng dưới: Có thể là hội chứng ruột kích thích

Nếu bạn thường xuyên bị đau bụng dưới, kèm theo các triệu chứng đầy hơi, đầy bụng, hay bị táo bón hoặc tiêu chảy, rất có thể bạn đang mắc hội chứng ruột kích thích. Theo bác sỹ Lawrence J. Brandt từ Trung tâm Y tế Montefiore (Mỹ), đây là một trong những vấn đề tiêu hóa phổ biến nhất.

Dù nguyên nhân chính gây hội chứng ruột kích thích vẫn chưa được làm rõ, các nhà khoa học cho rằng một vài vấn đề trong giao tiếp giữa não bộ và ruột có thể góp phần gây ra tình trạng này. Tuy nhiên, hội chứng ruột kích thích không gây giảm cân hay chảy máu trực tràng. Do đó, nếu các triệu chứng này xảy ra, bạn nên cẩn thận với các nguyên nhân khác.

Đau bụng cùng chảy máu trực tràng: Có thể là nhóm bệnh viêm ruột

Đau bụng cùng chảy máu trực tràng có thể cảnh báo nhóm bệnh viêm ruột

Đau bụng cùng chảy máu trực tràng có thể cảnh báo nhóm bệnh viêm ruột, bao gồm bệnh Crohn và viêm loét đại tràng. Tuy nhiên, hai căn bệnh này có các triệu chứng tương tự nhau và có thể gây ra nhiều khó khăn để chẩn đoán chính xác. Ngoài đau bụng, nhóm bệnh viêm ruột còn có các triệu chứng khác như tiêu chảy, sụt cân, thiếu vitamin D, mất cân bằng điện giải…

Đau rát ở giữa bụng: Có thể do ợ nóng

Chứng ợ nóng có thể gây ra cảm giác đau rát ở giữa bụng, kèm theo đó là cảm thấy vị đắng trong miệng. Các triệu chứng này thường xảy ra sau khi bạn ăn quá nhiều, đặc biệt là các món nhiều dầu mỡ. Trên thực tế, ợ nóng là tình trạng trào ngược acid dạ dày và một phần thức ăn đang được tiêu hóa. Hỗn hợp này lọt vào thực quản, cổ họng của bạn và gây ra cảm giác nóng rát.

Tình trạng ợ nóng không có gì đáng lo ngại. Tuy nhiên, nếu chúng diễn ra thường xuyên, bạn nên cảnh giác với bệnh trào ngược dạ dày thực quản. Nếu không được phát hiện và điều trị, căn bệnh này có thể dẫn tới nhiều vấn đề tiêu hóa mạn tính khác.

Khó chịu quanh rốn: Có thể do sỏi mật

Nếu cơn đau bụng kết hợp với cảm giác đau âm ỉ, khó chịu quanh rốn, lan tới vai, bạn nên cảnh giác với bệnh sỏi mật. Các triệu chứng này có thể trở nên rõ ràng hơn nếu bạn vừa ăn các món nhiều dầu mỡ, chất béo.

Phụ nữ trên 40 tuổi, đã có con sẽ có nguy cơ bị sỏi mật cao hơn. Nguyên nhân là bởi nồng độ hormone estrogen tăng cao trong giai đoạn mang thai có thể làm tăng nguy cơ hình thành sỏi mật.

Bác sỹ Lawrence J. Brandt cũng cho biết thêm, sỏi mật có thể hình thành và tồn tại trong túi mật suốt nhiều năm mà không gây đau đớn, trừ khi chúng lọt vào và bị mắc kẹt trong các ống dẫn mật.

Đau bụng âm ỉ, cơn đau chỉ thuyên giảm khi ăn hoặc khi uống thuốc kháng acid: Có thể do loét dạ dày

Nếu cơn đau bụng âm ỉ đi kèm các triệu chứng đầy hơi, ợ hơi, kém ăn và giảm cân, bạn nên cẩn thận với loét dạ dày. Đây là tình trạng viêm loét tại niêm mạc dạ dày hoặc phần đầu ruột non. Hai nguyên nhân chính gây ra tình trạng này là do vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori) gây tổn thương lớp niêm mạc dạ dày, hoặc do bạn lạm dụng các loại thuốc chống viêm không steroid (NSAID) như Aspirin và Ibuprofen.

Đau đột ngột ở vùng bụng dưới, bên trái: Có thể do viêm túi thừa

Nếu cơn đau dạ dày xảy ra đột ngột ở vùng bụng dưới, bên trái, kết hợp cùng tình trạng đầy hơi, táo bón… rất có thể bạn đang bị viêm túi thừa, các túi nhỏ trong ruột già. Đây là một vấn đề tiêu hóa khá phổ biến ở những người lớn tuổi (trên 60 tuổi), thường là do chế độ ăn quá ít chất xơ.

Đau nhói ở vùng bụng dưới, bên phải: Có thể do viêm ruột thừa

Theo Mayo Clinic (Mỹ), nếu cơn đau bụng này xuất hiện cùng các triệu chứng như sốt nhẹ, táo bón/tiêu chảy buồn nôn/nôn, rất có thể bạn đang bị viêm ruột thừa. Cơn đau bụng này có thể trở nên nghiêm trọng hơn nếu bạn đi lại, hít thở sâu, ho hoặc hắt hơi. Viêm ruột thừa xảy ra do ruột thừa có chứa mủ, bị nhiễm trùng, do đó bạn nên được cấp cứu để phẫu thuật kịp thời.

Vi Bùi H+ (Theo Gotohoroscope)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa