Kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới bằng cách nào?

Để kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới, cần làm tinh dịch đồ

6 lý do gây khó có thai lần hai, vô sinh thứ phát

Cách nào giúp nam giới chữa vô sinh, hiếm muộn hiệu quả?

ICSI-IVF: Phương pháp mạnh nhất trong điều trị vô sinh nam

Khám vô sinh hiếm muộn là khám những gì?

Kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới thế nào? 

Vô sinh nam có thể là do các yếu tố như sản xuất tinh trùng thấp, tắc nghẽn ngăn chặn sinh tinh, chức năng tình dục bất thường, mất cân bằng nội tiết tố, các bệnh mạn tính, chấn thương, bệnh tật, lối sống... Kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới gồm một loạt các xét nghiệm về thể chất và sức khỏe để xác định nguyên nhân gây vô sinh để tìm ra biện pháp điều trị vô sinh. 

Các xét nghiệm kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới 

Làm tinh dịch đồ 

Đây là xét nghiệm phổ biến nhất để đánh giá tinh dịch và tinh trùng trong phòng thí nghiệm. Làm tinh dịch đồ sẽ kiểm tra được số lượng tinh trùng, hình dạng, khả năng di động của tinh trùng và một loạt các yếu tố khác để xác định xem khả năng sinh sản của một người đàn ông như thế nào. 

Tuy vậy, tinh trùng không phải lúc nào cũng khỏe mạnh như vẻ ngoài của nó và rất nhiều người đàn ông có số lượng tinh trùng thấp hoặc tinh trùng bất thường vẫn có khả năng sinh sản. Cần lưu ý rằng, khoảng 15% nam giới bị vô sinh có tinh dịch và tinh trùng bình thường. Các thông số phân tích tinh dịch đồ để kiểm tra vô sinh nam bao gồm: 

Nồng độ tinh trùng: Nó đưa ra thước đo xem có bao nhiêu tinh trùng có trong 1 mililit tinh dịch được sản xuất. 

Khả năng di chuyển của tinh trùng: Các tinh trùng có khả năng vận động hơn 40% được coi là bình thường.

Hình dạng tinh trùng: Tối thiểu cần có 4% tinh trùng có hình thái bình thường. 

Xét nghiệm nội tiết tố

Hai loại hormone chính được thử nghiệm là hormone FSH và hormone testosterone để xác định khả năng sản xuất tinh trùng. 

Xét nghiệm nội tiết tố giúp kiểm tra nguyên nhân vô sinh nam

Xét nghiệm ADN của tinh trùng 

Xét nghiệm ADN của tinh trùng được thực hiện trong trường hợp vô sinh không rõ nguyên nhân, mặc dù có sự hiện diện của mức độ tinh trùng bình thường trong tinh dịch. Thử nghiệm này kiểm tra các bất thường trong gene có ảnh hưởng đến hoạt động của tinh trùng. 

Các biện pháp khác giúp kiểm tra khả năng sinh sản của nam giới 

Khi kết quả tinh dịch đồ, xét nghiệm nội tiết bình thường, nam giới có thể phải thực hiện các biện pháp kiểm tra khác để tìm nguyên nhân chính gây vô sinh.

Kết tụ tinh trùng

Xét nghiệm này liên quan đến việc kiểm tra tinh trùng dưới kính hiển vi trong phòng thí nghiệm. Mục đích là để xem các tinh trùng có dính vào nhau không và nếu có thì bao nhiêu. Nếu mẫu cho thấy một nửa số tinh trùng bị dính lại với nhau, báo cáo sẽ cho biết sự kết tụ tinh trùng 50%. Tinh trùng trong tinh dịch có thể dính vào nhau ở đầu, đuôi hoặc đầu đến đuôi, khiến chúng không thể bơi. Tinh trùng cần phải bơi tự do và bơi thẳng để đi qua chất nhầy cổ tử cung. 

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng 

Xét nghiệm thâm nhập tinh trùng là một thử nghiệm để dự đoán khả năng thụ tinh của trứng. Nó cho biết liệu tinh trùng có trải qua những thay đổi sinh lý cần thiết để thụ tinh hay không. Tuy nhiên, thử nghiệm này hiếm khi được sử dụng.

Xét nghiệm Hemizona

Đây là một thử nghiệm trong phòng thí nghiệm về chức năng tinh trùng, trong đó trứng được chia đôi. Một nửa được thụ tinh với tinh trùng của bệnh nhân, nửa còn lại được thụ tinh với tinh trùng của người bình thường. Mục đích là để xem liệu tinh trùng có thể đi qua lớp bảo vệ ngoài cùng của trứng hay không. 

Phản ứng Acrosome

Thử nghiệm trong phòng thí nghiệm này được thực hiện để xác định xem đầu của tinh trùng có khả năng trải qua các thay đổi hóa học cần thiết để hòa tan lớp vỏ cứng bên ngoài của trứng hay không. Đây là một bước quan trọng khi bắt đầu thụ tinh để tinh trùng hòa tan lớp phủ bao quanh trứng để tạo ra một khoảng trống cho nó đi vào.

Thẩm thấu 

Xét nghiệm này được sử dụng cho những người đàn ông vô sinh có tinh trùng bất động. Nó sử dụng dung dịch đường và muối để đánh giá đuôi tinh trùng di chuyển để xâm nhập vào trứng. Đuôi tinh trùng khỏe mạnh có xu hướng sưng lên trong dung dịch trong khi đuôi tinh trùng bất thường không sưng lên.

Sinh thiết tinh hoàn

Người đàn ông sẽ được gây mê để thực hiện phẫu thuật, một mảnh mô nhỏ được lấy ra khỏi tinh hoàn. Các mẫu được kiểm tra xem tinh trùng được sản xuất tốt như thế nào.

Chụp cắt lớp

Đây là một xét nghiệm X-quang được sử dụng để tìm kiếm các khối hoặc rò rỉ tinh trùng trong ống dẫn tinh. Thuốc nhuộm phóng xạ được tiêm vào ống dẫn tinh. Tia X từ nhiều góc được chụp khi thuốc nhuộm chảy qua các ống dẫn để kiểm tra tắc nghẽn.

Siêu âm

Siêu âm sử dụng đầu dò nhỏ để xác định vị trí tắc nghẽn hoặc tổn thương trong đường sinh sản. Nó cũng được sử dụng để kiểm tra tuyến tiền liệt, ống phóng tinh và túi tinh để tìm kiếm những bất thường có thể dẫn đến vô sinh nam.

Vân Anh H+ (Theo parenting.firstcry)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nam khoa