Kiểm soát biến chứng đái tháo đường: Chỉ ổn định đường huyết là chưa đủ!

Người bệnh đái tháo đường cần làm gì để ổn định đường huyết, phòng ngừa biến chứng?

Đường huyết sau ăn 2 giờ - chỉ số quan trọng khi bị đái tháo đường

3 điều nhất định phải biết khi dùng thuốc điều trị đái tháo đường

Làm sao ngăn ngừa biến chứng thận, suy thận do đái tháo đường?

Tiền đái tháo đường liệu có trở thành đái tháo đường type 2 không?

Ổn định đường huyết chưa đủ để ngăn ngừa biến chứng

Theo ThS.BS. Nguyễn Huy Cường, nguyên Phó Trưởng khoa Đái tháo đường - Bệnh viện Nội tiết Trung ương, chỉ ổn định đường huyết không là chưa đủ để kiểm soát biến chứng đái tháo đường. Trên thực tế, ngay tại thời điểm chẩn đoán, hơn 50% người bệnh đái tháo đường đã có biến chứng đái tháo đường, nhẹ thì tê bì chân tay, mờ mắt; Nặng thì biến chứng bàn chân, suy thận…

ThS.BS Nguyễn Huy Cường cho biết, có 4 nguyên nhân giải thích tại sao biến chứng vẫn xuất hiện ngay cả khi đường huyết ổn định:

- Thứ nhất, đường huyết không phải là yếu tố duy nhất quyết định nguy cơ biến chứng. 60% biến chứng đái tháo đường xuất phát từ các yếu tố như lối sống, di truyền, các bệnh mắc kèm (như tăng huyết áp, mỡ máu cao)... Do đó, chỉ hạ đường huyết thôi là chưa đủ.

- Thứ hai, giảm được 1% HbA1c (chỉ số phản ánh đường huyết trung bình trong 2 - 3 tháng) cũng chỉ giúp giảm 33% nguy cơ biến chứng.

- Thứ ba, bệnh đái tháo đường đã âm thầm phát triển 7 - 10 năm trước khi bạn được chẩn đoán. Trong khoảng thời gian dài như vậy, có thể tình trạng tăng đường huyết đã kịp gây ra các biến chứng không thể “đảo ngược”. Các phương pháp điều trị đái tháo đường hiện tại chủ yếu cũng chỉ giúp giảm triệu chứng, ngăn không cho các biến chứng tiến triển nặng hơn.

Nhiều người đã có biến chứng đái tháo đường ngay từ khi mới được chẩn đoán bệnh

- Thứ tư, nhiều người bệnh khi điều trị chỉ quan tâm đến đường huyết lúc đói, ít chú ý tới đường huyết sau ăn. Trên thực tế, tăng đường huyết sau ăn cũng có thể tăng nguy cơ biến chứng nhiều như tăng đường huyết khi đói. Tình trạng đường huyết tăng giảm thất thường là một trong những yếu tố khiến bạn có nguy cơ biến chứng cao hơn.

Có cách nào kiểm soát biến chứng đái tháo đường?

Theo bác sỹ Nguyễn Huy Cường, để phòng ngừa biến chứng đái tháo đường tốt hơn, người bệnh nên chú ý ổn định cả đường huyết lúc đói và sau ăn, kết hợp với giảm mỡ máu, kiểm soát huyết áp và các bệnh mắc kèm khác.

Cụ thể, bạn có thể thực hiện một số lời khuyên sau để kiểm soát biến chứng đái tháo đường hiệu quả hơn:

Duy trì lối sống lành mạnh

Duy trì lối sống lành mạnh sẽ giúp bạn kiểm soát tốt cả đường huyết khi đói và sau ăn, đồng thời ổn định chỉ số HbA1c:

- Có chế độ ăn uống khoa học: Nên ăn nhạt, ăn nhiều rau, ít dầu mỡ, giảm tinh bột và đồ ngọt. Đặc biệt, bạn nên hạn chế ăn nội tạng hay da động vật và thức ăn nhanh. Bạn không nên ăn kiêng khem quá mức vì có thể khiến đường huyết lên xuống thất thường.

- Tập thể dục thường xuyên: Các bài tập thể lực vừa giúp ngăn ngừa sự khởi phát của biến chứng thần kinh ngoại vi, vừa làm tăng độ nhạy cảm của insulin với tế bào. Bạn nên dành ít nhất 150 phút/tuần cho những bài tập nhẹ đến vừa, hoặc 90 phút/tuần cho những bài tập mạnh.

- Nghỉ ngơi điều độ: Người bệnh đái tháo đường nên chú ý nghỉ ngơi hợp lý mỗi khi mệt mỏi hay căng thẳng, stress quá mức.

Kiểm soát các bệnh mắc kèm

Bệnh đái tháo đường thường đi kèm với các biến chứng như béo phì, rối loạn mỡ máu, tăng huyết áp… Do đó, bạn cần chú ý đi khám định kỳ và nghiêm túc tuân theo chỉ định điều trị của bác sỹ:

- Kiểm tra đường huyết thường xuyên, kiểm tra HbA1c từ 3 - 6 tháng/lần.

- Kiểm soát cân nặng vừa phải.

- Uống thuốc đúng giờ, đúng liều theo chỉ định của bác sỹ.

- Thường xuyên đo mỡ máu và huyết áp.

Sử dụng thực phẩm bổ sung có nguồn gốc thảo dược

Sử dụng sản phẩm có nguồn gốc thảo dược cũng góp phần hỗ trợ ngăn ngừa biến chứng cho người bệnh đái tháo đường. Đặc biệt, sản phẩm có chiết xuất từ nhàu, câu kỷ tử, mạch môn, hoài sơn… đã được chứng minh là có thể giúp giảm viêm, chống lại stress oxy hóa, giảm xơ vữa và làm sạch thành mạch máu. Sử dụng kết hợp các sản phẩm này sẽ giúp ngăn chặn và cải thiện hiệu quả biến chứng đái tháo đường trên tim mạch, mắt, thận, thần kinh.

Vi Bùi H+ (Tổng hợp)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường - giải pháp chuyên biệt giúp phòng và cải thiện biến chứng đái tháo đường

Nhờ kết hợp 4 thảo dược Nhàu, Hoài sơn, Mạch môn, Câu kỷ tử với chất chống oxy hóa Alpha lipoic acid, Hộ Tạng Đường là sản phẩm hỗ trợ hiệu quả, giúp:

- Phòng ngừa và cải thiện biến chứng đái tháo đường.

- Giảm và ổn định đường huyết.

- Giảm cholesterol máu.

Sản phẩm thích hợp cho người bệnh đái tháo đường type 1, type 2, người có nguy cơ mắc đái tháo đường cao (tiền sử gia đình có người mắc bệnh, rối loạn mỡ máu).

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hộ Tạng Đường ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết