Làm thế nào để kiểm soát bệnh suy tim?

Một vài biện pháp dưới đây sẽ giúp bạn kiểm soát, làm chậm tiến triển của bệnh suy tim

Ai có nguy cơ cao mắc bệnh suy tim nguy hiểm?

Kali có vai trò gì với người bệnh suy tim?

Bạn đã biết về bệnh suy tim sung huyết?

Bạn đã biết trái tim hoạt động như thế nào khi bị suy tim?

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về các bệnh van tim?

Giữ huyết áp ổn định

Khi bị tăng huyết áp, các mạch máu có thể bị thu hẹp, khiến tim càng khó bơm máu đi nuôi cơ thể. Bằng cách kiểm soát huyết áp ổn định, tim sẽ bơm máu dễ dàng hơn mà không bị quá áp lực.

Giới hạn lượng muối tiêu thụ

Natri trong thực phẩm có thể khiến cơ thể trữ trước và làm trầm trọng thêm tình trạng sưng phù do suy tim. Tốt hơn hết, người bệnh suy tim chỉ nên tiêu thụ ít hơn 2gr natri mỗi ngày.

Bạn cũng nên tránh các thực phẩm có hàm lượng muối cao như thực phẩm đóng gói sẵn, đồ ăn nhanh… Thay vào đó, ăn nhiều rau xanh, trái cây, các loại đậu giàu chất xơ để đảm bảo sức khỏe cho trái tim.

Ăn ít muối sẽ giúp bạn kiểm soát bệnh suy tim tốt hơn

Kiểm soát lượng chất lỏng trong cơ thể ở mức vừa phải

Nước là một thành phần không thể thiếu trong cơ thể và bạn thường được khuyên nên uống nhiều nước để cơ thể hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên điều này lại không đúng với người bệnh suy tim. Nếu được chẩn đoán bệnh, bạn sẽ cần giới hạn lượng chất lỏng tiêu thụ dưới 1,89 lít/ngày để giảm bớt áp lực cho trái tim.

Để kiểm soát lượng chất lỏng trong cơ thể, bạn sẽ cần tự đo trọng lượng cơ thể cùng một thời điểm, mỗi ngày. Nếu nhận thấy trọng lương tăng 1,36kg/ngày hoặc tăng hơn 5kg/tuần, hãy liên lạc ngay với bác sỹ điều trị.

Tập thể dục, thể thao đều đặn

Để làm chậm tiến triển của bệnh suy tim, bạn sẽ cần tập thể dục vừa sức hàng ngày. Tuy nhiên, hãy tham khảo ý kiến bác sỹ để chọn ra các bài tập phù hợp với tình trạng bệnh của bạn. Tập thể dục vừa sức giúp bạn thư giãn, cải thiện sức khỏe cho người bệnh suy tim.

Nghỉ ngơi nhiều hơn

Các hoạt động mạnh như bê vác vật nặng, thậm chí làm việc nhà cũng có thể làm trầm trọng các triệu chứng khó thở, đau tức ngực… ở người bệnh suy tim. Đây là lý do bạn nên dành thời gian nghỉ ngơi hợp lý trong ngày để kiểm soát bệnh suy tim tốt hơn.

Dùng thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ

Người bệnh suy tim sẽ cần sử dụng các loại thuốc để ngăn ngừa tình trạng giữ nước trong cơ thể, hạ huyết áp, làm giảm căng thẳng và cải thiện khả năng bơm máu của tim. Hãy đảm bảo uống thuốc theo chỉ dẫn của bác sỹ. Có thể bạn sẽ cần thay đổi loại thuốc và liều dùng sau 1 - 2 lần để tìm ra loại thuốc phù hợp với tình trạng bệnh.

Người bệnh suy tim không nên dùng các thuốc chống viêm không steroid (như Aleve hoặc Motrin), thuốc chống acid có lượng natri cao và thuốc hạ huyết áp Sudafed.

Bỏ thuốc lá

Húc thuốc lá có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng suy tim cũng như làm tăng tốc độ tiến triển của bệnh. Tốt hơn hết, người bệnh suy tim nên bỏ thuốc lá hoàn toàn để kiểm soát bệnh tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Ormidland)

Gợi ý thực phẩm chức năng Ích Tâm Khang là sản phẩm dùng cho tim mạch đầu tiên và duy nhất của Việt Nam được công bố nghiên cứu lâm sàng ở nhóm bệnh suy tim trên tạp chí quốc tế.

Kết quả cho thấy, những người sử dụng Ích Tâm Khang cùng với thuốc điều trị đã giảm hẳn các triệu chứng mệt mỏi, khó thở, đau ngực, ho, phù, cải thiện phân suất tống máu, giảm tần suất nhập viện và không gây ra tác dụng phụ, an toàn với người sử dụng.

Trắc nghiệm: Bạn biết gì về các bệnh van tim? - Ảnh 2

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch