Những khó khăn người bệnh Parkinson có thể gặp phải và cách khắc phục

Người bệnh Parkinson có thể gặp phải các rắc rối như khó ăn, rối loạn giấc ngủ…

Bệnh Parkinson: Tình trạng tự miễn có thể đóng vai trò quan trọng

Run do Parkinson và cường giáp uống TPBVSK Vương Lão Kiện được không?

Cách điều trị run vô căn ở người trẻ, run cả người và khó giữ thăng bằng

Mọi điều bạn cần biết về hội chứng chân không yên

Bệnh Parkinson là một tình trạng thoái hóa thần kinh, tiến triển dần theo thời gian. Bệnh ảnh hưởng tới các tế bào thần kinh sản sinh hormone dopamine trong não, khiến chúng bị tổn thương và chết đi. Dopamine có nhiệm vụ điều khiển khả năng vận động, điều chỉnh tâm trạng của bạn. Do đó, khi nồng độ dopamine trong não giảm xuống, bạn cũng dần biểu hiện các triệu chứng bệnh Parkinson.

Thông thường, quá trình tiến triển bệnh Parkinson rất chậm và bạn có thể sống cùng bệnh trong nhiều năm mà không biết. Nhiều người cũng thường bỏ lỡ các dấu hiệu cảnh báo sớm căn bệnh này, ví dụ như run tay chân nhẹ, thay đổi chữ viết tay… Một vài triệu chứng khác của bệnh Parkinson bao gồm chuyển động không kiểm soát, thay đổi giọng nói, cứng cơ bắp gây chuyển động chậm chạp, biểu hiện gương mặt cứng nhắc.

Người bệnh Parkinson thường bị run tay chân, di chuyển chậm chạp...

Khi bệnh Parkinson tiến triển nặng hơn, bạn có thể gặp vấn đề với khả năng giữ thăng bằng, giảm khả năng phản xạ. Người bệnh còn có thể bị rối loạn ngôn ngữ, có dáng đi chúi người về phía trước. Người bệnh cũng có xu hướng chuyển động chậm chạp và tình trạng té ngã sẽ trở nên phổ biến hơn. Trong những trường hợp nghiêm trọng, người bệnh Parkinson còn có thể bị ảo giác, dễ nhầm lẫn, suy giảm khả năng nhận thức

Bên cạnh các triệu chứng thường gặp trên, người bệnh Parkinson còn có thể gặp phải một số rắc rối, triệu chứng thứ phát dưới đây:

Trầm cảm

Đây là một tình trạng khá phổ biến ở người bệnh Parkinson, với gần 50% người bệnh bị trầm cảm. Bạn có thể cần trao đổi với bác sỹ về việc dùng thuốc, tránh tự ý dùng vì thuốc chống trầm cảm có thể tác động tới thuốc điều trị Parkinson.

Rối loạn giấc ngủ

Nhiều chuyên gia ước tích, có hơn 75% người bệnh Parkinson gặp các vấn đề về giấc ngủ, ví dụ như thiếu ngủ, mất ngủ, đặc biệt là rối loạn hành vi giấc ngủ REM (bao gồm các hành vi bất thường như nói mơ, hét lên, đấm đá... khi ngủ). Để khắc phục vấn đề này, bạn cũng có thể cần trao đổi với bác sỹ về việc dùng thuốc.

Rối loạn tiêu hóa

Bệnh Parkinson có thể làm chậm chức năng đường tiêu hóa. Điều này có thể làm tăng nguy cơ táo bón, kích thích ruột. Để khắc phục tình trạng này, người bệnh Parkinson nên có chế độ ăn uống lành mạnh, ăn nhiều rau củ, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt. Những thực phẩm này chứa nhiều chất xơ, có thể giúp thúc đẩy nhu động ruột.

Đau đớn

Thiếu vận động có thể làm tăng nguy cơ đau cơ bắp, đau khớp. Bạn có thể trao đổi với bác sỹ về việc thực hiện các bài tập thể dục nhẹ nhàng, hoặc dùng thuốc giảm đau với những cơn đau nghiêm trọng.

Khó ăn

Trong trường hợp bệnh Parkinson tiến triển nặng, các cơ tại cổ họng và miệng có thể trở nên cứng hơn. Điều này khiến các hoạt động đơn giản như nhai và nuốt thức ăn cũng trở nên khó khăn hơn. Người bệnh Parkinson cũng có thể bị chảy nhiều nước dãi, dễ bị sặc khi ăn. Tốt hơn hết, bạn nên chuyển sang ăn các món ăn mềm, trao đổi với bác sỹ về việc thực hiện các bài tập trị liệu ngôn ngữ để lấy lại khả năng kiểm soát một số cơ mặt.

Vi Bùi H+ (Theo Thehealthsite)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng giúp giảm run chân tay

Khi bị run chân tay, run cằm, run môi hoặc run toàn thân, bạn không chỉ gặp phải khó khăn khi thực hiện công việc hàng ngày mà trở ngại lớn nhất chính là sự ngại ngùng trong giao tiếp. Trầm cảm và lo lắng cũng có thể xảy ra, làm ảnh hưởng tới chất lượng cuộc sống.

Với thành phần chính từ Thiên ma, Câu đằng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện là lựa chọn cho người bị run chân tay, hỗ trợ giúp giảm run và phục hồi khả năng vận động bình thường của cơ thể. 

Sản phẩm phù hợp cho những trường hợp bị run khi cầm nắm, đi đứng run rẩy, nói run run ở những người bị run vô căn, bệnh Parkinson, sau tai biến mạch máu não, run ở người cao tuổi.

Sử dụng Vương Lão Kiện mỗi ngày để run chân tay không còn là rào cản trong cuộc sống!

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Vương Lão Kiện ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Số điện thoại: 0243.775.9865 - 0283 977 8085.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Thần kinh