8 dấu hiệu tố cáo mãn kinh đã ghé thăm bạn quá sớm!

Các triệu chứng của mãn kinh sớm thường kinh khủng hơn mãn kinh tự nhiên

Mãn kinh sớm có di truyền không?

Khô âm đạo tuổi 30 có phải dấu hiệu của mãn kinh sớm?

5 nguyên nhân khiến phụ nữ bị mãn kinh, suy buồng trứng sớm

Khói thuốc lá gắn liền với vô sinh và mãn kinh sớm

Theo các bác sỹ sản phụ khoa, các triệu chứng của mãn kinh sớm kinh khủng hơn mãn kinh tự nhiên. Khi mãn kinh tự nhiên xảy ra, các triệu chứng có xu hướng nhẹ và không thường xuyên. Còn khi mãn kinh sớm, buồng trứng ngừng sản xuất hormone nội tiết tố đột ngột, ảnh hưởng đến gần như toàn bộ các cơ quan chức năng trong cơ thể. Những phụ nữ trải qua mãn kinh sớm do phẫu thuật có xu hướng trải nghiệm các triệu chứng với cường độ lớn hơn.

Các triệu chứng tố cáo bạn đã mãn kinh sớm:

Bốc hỏa: Cơ thể nóng đột ngột, mồ hôi vã ra như tắm. Điều này bị gây ra bởi sự suy giảm hormone estrogen đột ngột, làm rối loạn hệ thần kinh thực vật, khiến cơ thể hiểu nhầm là đang bị nóng, cần giải phóng nhiệt.

Suy giảm nội tiết gây bốc hỏa, toát mồ hôi

Mất ngủ: Đây là hậu quả của cơn nóng bừng, toát mồ hôi. Đổ mồ hôi làm gián đoạn giấc ngủ, mất ngủ, khó ngủ lại. Mất ngủ kéo dài gây mệt mỏi, suy nhược thần kinh, làm tăng thêm nhiều căn bệnh.

Kinh nguyệt không đều: Khi buồng trứng giảm hoạt động đột ngột khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, tháng có tháng không, hoặc lượng kinh tháng nhiều tháng ít. Rối loạn kinh nguyệt không chỉ gây khó chịu mà còn ảnh hưởng lớn đến sinh hoạt hàng ngày của người phụ nữ.

Giảm ham muốn tình dục: Đây cũng là hệ quả của sự suy giảm hormone nội tiết tố nữ.

Khô âm đạo: Thiếu estrogen khiến thành âm đạo trở nên mỏng hơn, giảm đàn hồi. Đồng thời, cổ tử cung cũng giảm tiết chất bôi trơn tự nhiên, gây khô âm đạo, đau khi quan hệ tình dục.

Hay cáu gắt: Nồng độ hormone estrogen giảm đến mức độ nào đó sẽ ảnh hưởng đến tâm trạng, khiến chị em hay buồn chán, lo lắng, bất mãn, cáu gắt, thậm chí là tức giận.

Hay cáu gắt, tức giận, tâm trạng bất ổn là dấu hiệu của mãn kinh sớm

Tim đập nhanh: Đây có thể là hệ quả của rối loạn hormone, nhưng cũng là dấu hiệu của bệnh tim. Vì thế, nếu thấy tim đập nhanh, đánh trống ngực liên tục, kèm thêm mệt mỏi, khó thở hoặc ngất xỉu, hãy đi khám càng sớm càng tốt.

Tiểu không tự chủ: Suy giảm hormone nội tiết tố cũng gây ảnh hưởng đến bàng quang, niệu đạo gây viêm nhiễm đường tiết niệu, tiểu không tự chủ, tiểu rắt…

Nguyên nhân chính gây mãn kinh sớm chính là sự suy giảm nội tiết tố nữ đột ngột. Muốn khắc phục những triệu chứng khó chịu này, chị em có thể sử dụng liệu pháp hormone thay thế dạng thuốc (HRT). Tuy nhiên, loại thuốc và liều dùng thế nào cần được bác sỹ chỉ định và kiểm soát, tránh nguy cơ ung thư vú, ung thư tử cung, mất cảm giác thật khi quan hệ…

Ngoài hormone thay thế dạng thuốc, chị em cũng có thể sử dụng thêm các sản phẩm thực phẩm chức năng chiết xuất từ thảo dược và các hoạt chất sinh học giúp bổ sung nội tiết tố, hỗ trợ cân bằng cán cân nội tiết tố nữ, giảm các triệu chứng khó chịu mà thời kỳ tiền mãn kinh và mãn kinh gây ra. 

An An H+

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết