Khi nào người bệnh đái tháo đường bắt đầu phải dùng thuốc điều trị?

Tới một thời điểm nhất định, bạn sẽ buộc phải dùng thuốc để điều trị đái tháo đường

Mắc bệnh đái tháo đường có ăn yến sào được không?

Người bệnh đái tháo đường có được ăn thịt cua không?

Đâu là những loại cá tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường?

5 loại dầu ăn tốt nhất cho người bệnh đái tháo đường

Tùy thuộc vào dạng bệnh đái tháo đường mà bạn có thể xác định khi nào phải bắt đầu phải dùng thuốc điều trị đái tháo đường:

Với người bệnh đái tháo đường type 1

Ngay từ khi phát hiện bệnh, người đái tháo đường type 1 sẽ phải tiêm insulin hàng ngày để giữ đường huyết ở mức ổn định. Nguyên nhân là bởi người bệnh đái tháo đường không thể sản sinh hoặc chỉ sản sinh được rất ít insulin.

Insulin là một hormone quan trọng, có nhiệm vụ vận chuyển đường (sau khi được hấp thụ trong thức ăn) từ máu vào trong tế bào để tạo thành năng lượng cho cơ thể hoạt động. Do đó, bạn buộc phải tiêm insulin hàng ngày để có thể sống.

Với người bệnh đái tháo đường type 2

Có nhiều cách giúp người bệnh đái tháo đường type 2 ổn định đường huyết

Trên thực tế, có rất nhiều người bệnh đái tháo đường type 2 vẫn có thể giữ đường huyết ở mức ổn định mà không cần dùng thuốc điều trị (có thể là thuốc uống hoặc thuốc tiêm insulin) nếu duy trì được đường huyết trong ngưỡng cho phép bằng một chế độ ăn và lối sống lành mạnh.

Để làm được điều này, bạn sẽ cần giảm và duy trì cân nặng ổn định, thường xuyên tập thể dục và kiểm soát tốt chế độ ăn. Đặc biệt, kiểm soát được khẩu phần ăn và phân bố lượng bổ sung carbohydrate hợp lý trong suốt cả ngày sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn.

Tuy nhiên, dù bạn cố gắng duy trì lối sống lành mạnh tốt tới đâu, tới một lúc nào đó vẫn sẽ không đủ để kiểm soát đường huyết. Điều này là hoàn toàn bình thường. Các nhà khoa học cho rằng, nguyên nhân có thể là do các tế bào sản sinh insulin ở tụy sẽ dần trở nên “mệt mỏi” do liên tục phải sản sinh nhiều insulin để bù lại tình trạng kháng insulin ở người bệnh đái tháo đường type 2. Kháng insulin là tình trạng insulin làm việc không hiệu quả, không đưa được đường từ máu vào trong tế bào. 

Do đó, nếu bác sỹ chỉ định đã tới lúc bạn cần uống thuốc điều trị đái tháo đường hoặc cần tiêm insulin để kiểm soát đường huyết, hãy tuân thủ theo hướng dẫn của họ. Điều này sẽ giúp bạn kiểm soát đường huyết tốt hơn, giúp ngăn ngừa các biến chứng đái tháo đường trên tim, mắt, thận, thần kinh… về lâu dài.

Cách hạn chế tác dụng phụ của thuốc đái tháo đường

Đái tháo đường là bệnh chưa thể chữa khỏi và việc sau này phải dùng thuốc là điều người bệnh cần thực hiện. Căn bệnh này cũng sẽ tiếp tục tiến triển nặng dần theo thời gian, nên bạn cũng sẽ phải tăng dần liều thuốc điều trị. Vậy phải làm cách nào để trì hoãn thời gian phải tăng liều thuốc, cũng như hạn chế tác dụng phụ trên gan thận?

Nhiều chuyên gia gợi ý, cách tốt nhất để trì hoãn việc tăng liều thuốc đái tháo đường là bạn cần phải kiểm soát được đường huyết thông qua các phương pháp không dùng thuốc. Bạn có thể làm được điều này thông qua chế độ ăn lành mạnh, tập luyện điều độ, sống khoa học và dành nhiều thời gian chăm sóc tốt cho bản thân.

Cùng với đó, tham khảo ý kiến bác sỹ để sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khỏe có tác dụng hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết cũng có thể giúp bạn kiểm soát đái tháo đường tốt hơn.

Vi Bùi H+ (Theo Joslin)

Thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp hỗ trợ hạ và ổn định đường huyết

Với các thành phần lá Xoài, lá Neem, Hoàng bá, Quế chi, Mướp đắng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex giúp:

- Hỗ trợ hạ đường huyết, kiểm soát đường huyết.

- Hỗ trợ hạn chế các biến chứng thần kinh, viêm loét, nhiễm trùng, tổn thương mắt, võng mạc, bảo vệ thận, khớp, tim mạch

Đơn vị chịu trách nhiệm đưa thực phẩm bảo vệ sức khỏe Glutex ra thị trường: Công ty TNHH Đầu tư & Phát triển Đông Tây.

Địa chỉ: Số 19A ngõ 126 Khuất Duy Tiến, Thanh Xuân - Hà Nội - Việt Nam.

SĐT: 0243 775 9865 - 0283 977 8085.

*Thực phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết