Khám phá công dụng của hạt tiêu đen trong phòng, chống bệnh béo phì

Chất piperonal trong hạt tiêu đen có tác dụng chống lại bệnh béo phì

Video: Trẻ uống sữa nguyên kem, lớn không bị béo phì

Người thừa cân, béo phì có nguy cơ cao mắc bệnh gì?

Người béo phì nên bắt đầu tập luyện giảm cân như thế nào?

Thừa cân, béo phì trước tuổi 40 làm tăng nguy cơ mắc ung thư

Công dụng của hạt tiêu đen

Một nghiên cứu về Dinh dưỡng & Chuyển hóa của các nhà nghiên cứu từ Đại học Sri Venkateswara ở Ấn Độ đã chứng minh: Hạt tiêu đen giúp cơ thể bạn chống lại bệnh béo phì bằng cách giảm lượng mỡ trong cơ thể và lượng đường trong máu.

Các nhà nghiên cứu đã cho chuột thí nghiệm ăn chế độ nhiều chất béo trong 22 tuần. Sau đó, họ bổ sung piperonal - một hợp chất có lợi trong hạt tiêu đen vào chế độ ăn của chuột từ tuần thứ 16.

So sánh 2 mẫu thí nghiệm: chuột được ăn chế độ nhiều chất béo trong 22 tuần và chuột được bổ sung piperonal trong khẩu phần ăn từ tuần thứ 16, các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận.

Kết quả nghiên cứu cho thấy những con chuột có chế độ ăn uống được bổ sung piperonal từ tuần 16 đã giảm mỡ, cơ thể săn chắc, mật độ khoáng xương cao hơn so với nhóm chuột đối chứng. Hơn nữa, các nhà nghiên cứu cũng phát hiện ra rằng bổ sung piperonal làm giảm đường huyết của chuột chỉ sau 1 giờ. Liều lượng tối ưu và thời gian được sử dụng piperonal là 40 mg/kg trọng lượng cơ thể trong 42 ngày.

“Phát hiện của chúng tôi chứng minh piperonal trong hạt tiêu đen có hiệu quả như một chất chống béo phì, cung cấp bằng chứng khoa học về công dụng của piperonal và gợi ý cách sử dụng hợp lý”, trích trong kết luận nghiên cứu.

Hạt tiêu đen có tác dụng chống viêm, hỗ trợ điều trị bệnh hô hấptiêu hóa

Bổ sung hạt tiêu đen trong khẩu phần ăn và tập thể dục thường xuyên không chỉ giúp hỗ trơ điều trị béo phì mà còn có tác dụng:

-         Hỗ trợ điều trị bệnh bạch biến, viêm loét dạ dày

-         Cải thiện nhận thức

-         Cải thiện tiêu hóa

-         Ngăn ngừa các  khối u ung thư tuyến tiền liệt, ung thư đại tràng, ung thư vú và giảm nguy cơ ung thư da

-         Hỗ trợ hô hấp, ngăn ngừa bệnh hen suyễn

-         Vận chuyển các chất dinh dưỡng và hợp chất có lợi cho sức khỏe từ thực phẩm

-         Đặc tính kháng khuẩn bởi nhiễm trùng và côn trùng cắn

Ngoài ra, nghiên cứu cũng chỉ ra rằng piperonal hỗ trợ điều hòa một số gene liên quan đến béo phì.

Đột biến gen liên quan đến béo phì

Theo một nghiên cứu riêng biệt từ Đại học Hoàng gia Luân Đôn về trẻ em béo phì, các nhà nghiên cứu tập trung vào trẻ em béo phì ở Pakistan vì họ nhận thấy các liên kết di truyền liên quan đến béo phì chiếm khoảng 30% mẫu nghiên cứu. Bên cạnh các liên kết di truyền liên quan béo phì thì mối liên hệ giữa các thành viên trong gia đình cũng ảnh hưởng đến tình trạng sức khỏe. Các nghiên cứu trước đó chỉ ra cha mẹ kết hôn cận huyết có khả năng di truyền các đột biến gene gây bệnh nguy hiểm sang con dù bản thân họ không mắc bệnh.

Các nhà nghiên cứu tìm thấy đột biến liên quan đến béo phì gọi là adenylate cyclase 3 (ADCY3) qua giải trình tự gene. ADCY3 gây ra những biểu hiện bất thường liên quan đến: Kiểm soát sự thèm ăn, bệnh tiểu đường và tình trạng đột ngột mất toàn bộ hoặc một phần khứu giác (anosmia).

Các nghiên cứu ban đầu về ADCY3 được thử nghiệm trên chuột. Chuột được lai tạo thiếu gene ADCY3 bị béo phì và không có khả năng ngửi, ông Philippe Froguel thuộc Đại học Hoàng gia Luân Đôn cho biết. Những phát hiện của nghiên cứu đã được công bố trên tạp chí Nature Genetic.

Để hiểu rõ về cơ thể và sức khỏe của mình, bạn nên khám sức khỏe định kỳ và tham vấn các phương pháp điều trị và chế độ dinh dưỡng hợp lý.

Phạm Mơ H+ (TheoThe Food.News)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp