Không chỉ đi ô tô, dùng smartphone vẫn gây ra... say tàu xe

Tại sao bị say xe?

21 cách giúp bạn phòng chống say tàu xe khi đi xa

Bằng những cách này chả sợ say tàu xe

Có nên cho trẻ dùng thuốc chống say xe?

Chẳng còn lo say tàu xe nhờ bấm 2 huyệt này

Say tàu xe (motion sickness) là một phản ứng bình thường trước những kích thích xảy ra khi đi tàu xe, mà bạn không thích nghi được. Bạn thường cảm thấy choáng váng, buồn nôn hay nôn khi di chuyển trên tàu, xe, máy bay… Các triệu chứng thường dừng lại khi chuyển động ngừng. Tuy nhiên, đối với một số người, các triệu chứng có thể tiếp tục cho đến khi cơ thể và tâm trí được đồng bộ lại.

Tuy hầu hết các triệu chứng say tàu xe không gây ra vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, nhưng nó có thể gây mệt mỏi, mất nước, tâm lý sợ di chuyển, ngại đi xa... Các triệu chứng của say tàu xe có thể kể tới là: Buồn nôn, da nhợt nhạt, toát mồ hôi lạnh, nôn, chóng mặt, đau đầu, tăng tiết nước bọt, mệt mỏi, vấn đề thăng bằng, ngã…

Nguyên nhân của chứng say tàu xe là do bộ phận nhạy cảm giữ thăng bằng trong tai bị kích thích khác thường, hoặc do não bộ nhận tín hiệu từ mắt nhưng không đồng nhất với tín hiệu từ tai. Ví dụ, khi đi tàu mà không có cửa sổ, tai cho biết là bản thân đang di chuyển, trong khi mắt lại cho cảm giác là không di chuyển. Điều này khiến cơ thể bạn sẽ tự thực hiện quá trình đào thải độc tố và khiến bạn cảm thấy chóng mặt, dạ dày quặn lại, thậm chí có cảm giác buồn nôn và nôn.

Những người có nguy cơ cao bị say tàu xe bao gồm:

Theo một nghiên cứu đăng trên Tạp chí Experimental Brain Research, chơi game, sử dụng công nghệ thực tế ảo, vừa đi vừa sử dụng smartphone… cũng có thể tạo ra các triệu chứng say tàu xe. Điều này gặp 67% người lớn và 56% trẻ em.

Những nghiên cứu thêm về tình trạng này cho thấy 70% người sử dụng công nghệ thực tế ảo thường trải qua triệu chứng buồn nôn. Và đáng ngạc nhiên là có 80% gặp phải những khó khăn về mắt.

Các đây 4 năm, khi hệ điều hành iOS 7 của Apple vừa phát hành, nhiều người dùng đã phàn nàn rằng sau một thời gian ngắn làm quen với giao diện mới, họ cảm thấy rất khó chịu, chóng mặt, nôn nao, bị đau đầu khi sử dụng điện thoại giống như đang say tàu xe. Nguyên nhân có thể là do những hiệu ứng mới trên giao diện của iOS 7 như hiệu ứng nổi 3D parallax (các biểu tượng ứng dụng có vẻ như đang chuyển động, "rung rinh" trên màn hình theo nhiều hướng khác nhau) hay hiệu ứng zoom khi truy cập vào ứng dụng.

Biết Tuốt H+
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Bệnh thường gặp