Khó tiêu khi ăn nhiều thịt, có thể bạn cần các enzyme phân giải protein

Các enzyme phân giải protein còn giúp điều hòa chức năng trao đổi chất, tăng năng lượng

Chuyên gia dinh dưỡng nói gì về việc bổ sung enzyme tiêu hóa?

Men tiêu hóa là gì, những ai cần bổ sung men tiêu hóa?

Phân biệt men vi sinh và men tiêu hóa

Tại sao dùng men vi sinh, men tiêu hóa con vẫn bị táo bón?

Các enzyme phân giải protein là một nhóm các enzyme có nhiệm vụ phá vỡ các phân tử protein chuỗi dài thành các đoạn ngắn hơn (peptide) và cuối cùng thành các acid amin đơn giản nhất.

Cơ thể có thể tự sản sinh một số enzyme phân giải protein như pepsin, trypsin và chymotrypsin. Tuy nhiên, bạn còn cần một số loại enzyme phân giải protein khác có nguồn gốc từ thực vật, động vật để tối ưu hóa quá trình tiêu hóa.

Nếu thường xuyên thấy khó tiêu khi ăn nhiều thịt, thực phẩm nhiều đạm, bạn có thể tham khảo infographic dưới đây để tìm hiểu một số loại enzyme phân giải protein phổ biến, cũng như biết được mình có thể bổ sung enzyme phân giải protein từ những thực phẩm nào:

Bên cạnh các enzyme phân giải protein từ thực phẩm, bạn có thể tham khảo thêm ý kiến bác sỹ nếu mình vẫn cần bổ sung enzyme phân giải protein trong các loại men tiêu hóa, thực phẩm chức năng. Liều bổ sung sẽ tùy thuộc vào từng người, nhưng nhìn chung bạn nên bắt đầu từ liều thấp, sau đó tăng dần liều lượng để cơ thể có thời gian điều chỉnh.

Thời điểm tốt nhất để uống men tiêu hóa là từ 10 - 20 phút trước mỗi bữa ăn, hoặc ngay khi bạn bắt đầu ăn miếng đầu tiên.

Lưu ý: Papain và bromelain có thể can thiệp vào các loại thuốc đông máu. Phụ nữ mang thai không nên bổ sung một số loại enzyme phân giải protein (đặc biệt là papain từ đu đủ xanh) vì chúng có thể làm tăng nguy cơ sảy thai. Người có tiền sử bệnh gan, bệnh túi mật, bị loét… cũng không nên tự ý bổ sung men tiêu hóa có chứa các enzyme phân giải protein khi chưa có sự đồng ý của bác sỹ.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa