Chỉ số huyết áp tiêu chuẩn theo độ tuổi

Đo huyết áp tại nhà giúp người bệnh theo dõi và có biện pháp ổn định huyết áp kịp thời

Làm thế nào để đo huyết áp tại nhà chính xác?

Đo huyết áp lúc nào là tốt nhất?

Tự đo huyết áp tại nhà: “Chuẩn như bác sỹ”

7 sai lầm có thể khiến chỉ số huyết áp không chính xác khi đo

Huyết áp là chỉ báo quan trọng của nhiều vấn đề sức khỏe như bệnh tim mạch, đặc biệt là tăng huyết áp (còn gọi là cao huyết áp). Theo dõi huyết áp là biện pháp kiểm soát tăng huyết áp hữu ích, giúp phòng tránh các nguy cơ tai biến do cơn tăng huyết áp gây ra. Khi chỉ số huyết áp được theo dõi sát sao, người bệnh có thể tự điều chỉnh chế độ ăn uống và sinh hoạt cho hợp lý.

Tăng huyết áp áo choàng trắng là hiện tượng đặc trưng khi đo huyết áp tại các cơ sở y tế. Khi đó, bệnh nhân bị tăng huyết áp đột ngột khi ở bệnh viện nhưng ở nhà thì không. Trong những trường hợp này, việc đo huyết áp tại nhà sẽ cung cấp cho bác sỹ nhiều thông tin để chẩn đoán chính xác tình trạng sức khỏe của bạn.

Bảng chỉ số huyết áp cho biết huyết áp tiêu chuẩn theo độ tuổi, cảnh báo tiền tăng huyết áp và các cấp độ tăng huyết áp. Nếu bạn băn khoăn huyết áp của mình có đang ở ngưỡng bình thường, bạn có thể đối chiếu với bảng chỉ số huyết áp sau: 

Lưu ý khi đo huyết áp tại nhà:

- Sử dụng các thiết bị đo huyết áp tự động và bán tự động đã được chuẩn hóa. Khi đo, cánh tay của người bệnh phải được đặt ngang mức tim.

- Người bệnh cần ngồi nghỉ vài phút trước khi đo. Các trị số có thể thay đổi trong các lần đo và các thời điểm khác nhau trong ngày.

- Người bệnh cần đo trước khi dùng thuốc, ghi chép cẩn thận lại chỉ số huyết áp trong quá trình điều trị.

Quỳnh Trang H+ (Theo Union Test Prep)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tim mạch