Mỹ: Thêm một người tử vong vì bệnh phổi do vape hoặc thuốc lá điện tử gây ra

Hút vape có độc hại không?

Thuốc lá điện tử có thể gây hại nhiều hơn bạn tưởng

Dùng thuốc lá điện tử để cai nghiện: Hại đủ đường!

Thuốc lá điện tử và shisha nguy hiểm như thuốc lá điếu

Thuốc lá điện tử và shisha nguy hiểm như thuốc lá điếu

Ở Mỹ, đây là ca tử vong thứ 6 vì lý do tương tự, và là ca thứ 4 với nạn nhân là người trung tuổi và lớn tuổi.

Nạn nhân là nam giới, hơn 50 tuổi và có tiền sử về các vấn đề sức khỏe tiềm ẩn. Ông đã phải nhập viện “với các triệu chứng tiến triển nhanh chóng”. Các quan chức y tế Kansas hiện vẫn chưa có thông tin chi tiết về những sản phẩm mà nạn nhân đã sử dụng.

Các trường hợp tử vong đang được điều tra, nhưng cơ quan chức năng sẽ không tuyên bố các nhãn hàng vape hoặc thuốc lá điện tử cụ thể có liên quan. Tuy nhiên, nhiều bệnh nhân cho biết họ đã sử dụng các sản phẩm vape/thuốc lá điện tử có chất lỏng chứa cannabinoid (như THC - chất kích thích thần kinh chính trong cây cần sa).

Vào hồi tháng 8, một nam bệnh nhân 65 tuổi ở bang Minnesota đã qua đời sau thời gian dài nằm viện. Bệnh nhân này có tiền sử bị bệnh phổi tiềm ẩn, đã nhập viện trong tình trạng phổi bị tổn thương nghiêm trọng. Các bác sỹ phát hiện tổn thương phổi có liên quan đến sử dụng vape chứa THC bất hợp pháp.

Các quan chức y tế Oregon cũng cho biết, tuần trước, một người trung niên đã tử vong vì bệnh hô hấp nghiêm trọng. Trước đó, vào hồi cuối tháng 7, người này đã hút thuốc lá điện tử có chứa dầu cần sa được mua từ một cửa hàng hợp pháp ở Mỹ. Đó là ca tử vong đầu tiên liên quan tới sản phẩm vape được mua tại một cửa hàng cần sa hợp pháp.

Các cơ quan y tế của tiểu bang và liên bang đang tập trung điều tra 450 trường hợp có thể mắc bệnh phổi liên quan tới vape ở 33 tiểu bang. Cuộc điều tra nhằm thu hẹp “thủ phạm” chính gây ra tình trạng này, đặc biệt với các sản phẩm vaping chứa THC bất hợp pháp và các tạp chất.

Các nhà điều tra tại Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (CDC) đã tìm thấy vitamin E acetate (dầu có nguồn gốc từ vitamin E, hình thành trong quá trình hóa hơi của thuốc lá điện tử) và cho rằng nó có thể phải chịu trách nhiệm cho các ca bệnh phổi bí ẩn.

Bên cạnh đó, chất làm đặc có chứa hàm lượng vitamin E cao cũng được các điều tra viên tìm thấy trong gần như tất cả các mẫu cần sa mà các bệnh nhân mắc bệnh phổi ở New York sử dụng trong những tuần gần đây, đặc biệt là những sản phẩm vape chứa THC bán ở “chợ đen”.

Được biết, nhiều người thường sử dụng các chất làm đặc để pha dầu THC và các sản phẩm bất hợp pháp.

Biết Tuốt H+ (Theo SA)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Hô hấp