Hút thuốc và tình dục bằng miệng làm tăng nguy cơ ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng là bệnh đứng đầu trong các loại ung thư vùng đầu - mặt - cổ

Nhận biết sớm ung thư vòm họng

Ung thư vòm họng gia tăng do... "yêu" bằng miệng

Ho, khạc ra máu có phải ung thư vòm họng?

Ngạt mũi, ù tai báo hiệu ung thư vòm họng!

Hiểu đúng về ung thư vòm họng

Top thực phẩm ngăn ngừa ung thư vòm họng

Theo tài liệu công bố trên tạp chí Annals of Oncology, hàng năm ở Hoa Kỳ có khoảng 16.500 ca ung thư vòm họng. Hơn 11.500 người trong số đó là liên quan đến HPV.

Có hơn 100 loại HPV khác nhau tồn tại, nhưng chỉ một vài trong số này là gây ung thư. Ví dụ, HPV16, hoặc HPV 18 gây ra hầu hết các trường hợp ung thư cổ tử cung. HPV16 gây ra hầu hết các bệnh ung thư vòm họng.

Theo các chuyên gia y tế, vào năm 2020, tỷ lệ mắc phải ung thư vòm họng sẽ vượt qua căn bệnh ung thư cổ tử cung. Giáo sư D'Souza nói: "Sẽ rất hữu ích khi xác định được những người khỏe mạnh có nguy cơ bị ung thư vòm họng để có các chiến lược sàng lọc thông qua các xét nghiệm”.

Nam giới hút thuốc lá và có quan hệ tình dục bằng miệng có nguy cơ ung thư vòm họng cao hơn nữ giới

Theo giáo sư D'Souza, tình dục bằng miệng diễn ra khá phổ biến trong cuộc sống. “Qua nghiên cứu, chúng tôi phát hiện, nhiễm trùng miệng, họng do HPV gây ra ung thư rất ít xảy ra ở phụ nữ, dù họ có quan hệ tình dục bằng miệng. Tuy nhiên, tỉ lệ bị nhiễm HPV miệng, vòm họng lại tăng lên ở nhóm người có quan hệ tình dục bằng miệng và hút thuốc”. Giáo sư D'Souza cho biết.

Số liệu nghiên cứu được dựa trên 13.089 người, ở độ tuổi 20-69, tham gia vào Khảo sát Sức khoẻ và Dinh dưỡng Quốc gia. Những người tham gia đã được kiểm tra về nhiễm HPV miệng. Để khẳng định nguy cơ ung thư vòm họng do nhiễm HPV miệng, các nhà nghiên cứu đã sử dụng dữ liệu về các ca ung thư vòm họng và các ca tử vong được thống kê tại Hoa Kỳ.

Qua nghiên cứu, giáo sư D'Souza và tiến sĩ Fakhry phát hiện, tỷ lệ nhiễm HPV gây ung thư họng thấp nhất ở nhóm phụ nữ không quan hệ bằng miệng, 0,5% đối với người không hút thuốc, có quan hệ tình dục bằng miệng và 1,8% đối với phụ nữ có hút thuốc, có quan hệ tình dục bằng miệng. 

Nam giới có từ 2 đến 4 bạn tình và có quan hệ tình dục bằng miệng, không hút thuốc lá, tỷ lệ nhiễm HPV là 4%. Nhóm nam giới hút thuốc, có quan hệ tình dục bằng miệng với 2 đến 4 bạn tình, tỉ lệ nhiễm tăng lên đến 7,1%. Tỷ lệ nhiễm HPV cao nhất ở nhóm nam giới có từ 5 bạn tình trở lên, có tình dục bằng miệng và hút thuốc lá đạt tới 15%.

Tiến sĩ Carole Fakhry giải thích: Chúng tôi đang tiến hành nghiên cứu thêm về nhiễm HPV miệng ở những người đàn ông trẻ tuổi, khỏe mạnh để tìm hiểu thêm điều này".

Nhóm nghiên cứu cho rằng, các nghiên cứu hiện nay đang phân tích để sàng lọc ung thư vòm họng ở một số người. Bởi, một số nghiên cứu đã cho thấy, những người có kháng thể chống lại các loại ung thư gây ra HPV có nguy cơ gia tăng ung thư liên quan đến HPV, nhưng những kháng thể này rất hiếm. Do đó, các nhà khoa học vẫn chưa xác định rõ ràng là liệu chúng có hữu ích cho việc sàng lọc không. Hiện, các xét nghiệm này vẫn chỉ dừng ở phòng thí nghiệm nghiên cứu.

Thịnh Nguyễn H+ (Lược dịch theo MedicalNewstuday)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Ung thư