Hormone tăng trưởng có ảnh hưởng gì tới cơ thể?

Thiếu hormone tăng trưởng có thể ảnh hưởng xấu tới sức khỏe của trẻ nhỏ và người trưởng thành

Muốn giảm cân, hãy kiểm soát hormone của bạn

Mất cân bằng 4 hormone này khiến bạn luôn mệt mỏi, uể oải

6 thảo dược cân bằng nồng độ hormone cortisol, tăng năng lượng tự nhiên

Làm thế nào để giảm nồng độ hormone cortisol?

Hormone tăng trưởng là gì?

Hormone tăng trưởng là một loại hormone peptide được cơ thể sản sinh tại tuyến yên trong não bộ. Chúng có vai trò quan trọng trong quá trình tăng trưởng và tái tạo tế bào, duy trì sức khỏe của các mô, bao gồm cả các mô trong não bộ và các cơ quan quan trọng khác.

Sau khi được sản sinh tại tuyến yên, hormone tăng trưởng có thể hoạt động trong máu một vài phút. Sau đó, chúng sẽ được gan chuyển đổi thành các yếu tố tăng trưởng, quan trọng nhất là yếu tố tăng trưởng giống insulin-1 (IGF-1), có nhiệm vụ thúc đẩy tăng trưởng mọi tế bào trong cơ thể.

Vai trò của hormone tăng trưởng cho cơ thể

Vai trò của hormone tăng trưởng với nam giới trưởng thành:

Hormone tăng trưởng giúp tăng khả năng tập luyện, tăng cơ cho nam giới

Hormone tăng trưởng có tác động tích cực tới nam giới trưởng thành bằng cách tăng cường khả năng tập luyện, tăng cơ bắp. Đây là lý do tại sao có nhiều trường hợp sử dụng hormone tăng trưởng (chế phẩm tổng hợp bằng công nghệ sinh học tái tổ hợp gene người) trong khi tập thể hình, chơi thể thao. Tuy nhiên, bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ, chuyên gia y tế trước khi sử dụng các chế phẩm này.

Trên thực tế, quá trình sản sinh hormone tăng trưởng tự nhiên ở nam giới thường bắt đầu suy giảm sau năm 35 tuổi. Điều này có thể khiến các quý ông bị suy giảm ham muốn, cảm thấy yếu hơn, có nguy cơ bị hói đầu, mất trí nhớ và xuất hiện các dấu hiệu lão hóa khác.

Cải thiện nồng độ hormone tăng trưởng có thể giúp giảm mỡ thừa, giữ da săn chắc, giúp bạn có mái tóc dày, khỏe mạnh hơn và khắc phục tình trạng rối loạn cương dương.

Vai trò của hormone tăng trưởng với nữ giới trưởng thành:

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, phụ nữ có khả năng sản sinh ra nhiều hormone tăng trưởng hơn so với nam giới. Dù vậy, ở phụ nữ trưởng thành, nồng độ hormone tăng trưởng thường có xu hướng bắt đầu suy giảm vào đầu những năm 20 tuổi.

Thiếu hormone tăng trưởng có thể khiến phụ nữ bị khô da, mỏng tóc, tích mỡ bụng nhiều hơn và gây ra các dấu hiệu lão hóa như hình thành nếp nhăn.

Cải thiện nồng độ hormone tăng trưởng có thể giúp hỗ trợ giảm cân, cải thiện tỷ lệ mỡ trong cơ thể, tăng cường độ đàn hồi trên da, tăng cường miễn dịch, giảm nguy cơ loãng xương và giúp chị em phụ nữ có giấc ngủ ngon hơn.

Vai trò của hormone tăng trưởng với trẻ em:

Hormone tăng trưởng có vai trò rất quan trọng cho sự phát triển, tăng trưởng của trẻ nhỏ. Chúng cũng giúp duy trì sức khỏe của các mô, các cơ quan.

Trong suốt thời thơ ấu, hormone tăng trưởng sẽ được sản sinh ngày một nhiều, đạt đỉnh trong giai đoạn dậy thì và giảm dần khi đứa trẻ lớn lên.

Vi Bùi H+ (Theo Dr.Axe)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Nội tiết