IBS: Nỗi khổ khó nói của bệnh nhân ngày Tết

IBS khiến bệnh nhân ác cảm với các bữa ăn lớn

Chẩn đoán Hội chứng ruột kích thích bằng xét nghiệm máu

Bị hội chứng ruột kích thích nên phơi nắng nhiều hơn

TPCN giảm táo bón cho hội chứng ruột kích thích

Thêm hai thuốc mới điều trị hội chứng ruột kích thích

Tết đến xuân về là dịp gia đình sum họp, bạn bè gặp gỡ và việc chè chén, rượu bia là không thể tránh khỏi. Đây cũng là dịp những người bị mắc hội chứng ruột kích thích IBS gặp phải tình trạng ám ảnh: Vào nhà vệ sinh còn nhiều hơn số bữa ăn trong ngày.

IBS đặc trưng bởi những cảm giác khó chịu sau khi ăn

Hầu hết những người bị hội chứng ruột kích thích thấy các triệu chứng cải thiện khi họ học cách kiểm soát tình trạng. Chỉ có một số nhỏ những người bị hội chứng ruột kích thích có các dấu hiệu và triệu chứng nghiêm trọng.

Hội chứng ruột kích thích (IBS) là một rối loạn thường gặp có ảnh hưởng đến ruột già (đại tràng). Hội chứng ruột kích thích thường gây ra đau rút bụng, đau bụng, đầy hơi, tiêu chảy và táo bón. Mặc dù có những dấu hiệu và triệu chứng khó chịu, hội chứng ruột kích thích không gây tổn thương vĩnh viễn đến ruột già.

Một trong những cách kiểm soát tình trạng này, theo các nhà khoa học tại Bệnh viện đa khoa Massachusetts, Mỹ, là phương pháp thiền định. Ở Mỹ, IBS ảnh hưởng từ 25 đến 45 triệu người  với các triệu chứng đau mạn tính, mệt mỏi và ảnh hưởng tiêu cực đến chất lượng sống của bệnh nhân.

IBS gây ra do nguyên nhân không xác định nhưng các nhà khoa học cho rằng, nó liên quan khá nhiều đến stress. Nghiên cứu được thực hiện trên 48 người trưởng thành trong đó có 19 người bị IBS, số còn lại mắc viêm đường ruột (IBD) trong khoảng thời gian 9 tuần.

Các bệnh nhân được tham gia vào các lớp yoga và thiền định và kết quả cho thấy sự khác biệt: Ở cả hai nhóm bệnh nhân đều có kết quả giảm viêm. Hơn 1000 gene đối với bệnh nhân bị IBD và 119 gene đối với bệnh nhân IBS được phát hiện biến đổi theo hướng có lợi cho bệnh nhân. Đặc biệt là gene NF-kB gây viêm đã bị ức chế ở cả hai nhóm bệnh nhân.

Tiêu Bắc H+ (Theo Naturalnews)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Tiêu hóa