Nguyên nhân nào dẫn đến hội chứng khô mắt?

Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hội chứng khô mắt

Những cách tự nhiên điều trị khô mắt hiệu quả

Có gì trong khô cá, mắm mà ruồi cũng không dám đậu?

Tại sao bà bầu hay bị khô mắt?

Phẫu thuật đục thủy tinh thể có gây khô mắt?

1. Thay đổi hormone

Nồng độ hormone có thể ảnh hưởng tới số lượng và chất lượng nước mắt

Hormone có vai trò kích thích quá trình sản xuất nước mắt của cơ thể. Thay đổi nồng độ hormone có thể ảnh hưởng đến chất lượng và số lượng nước mắt được sản xuất ra. Mang thai và mãn kinh là hai cột mốc thay đổi hormone lớn trong cuộc đời phụ nữ. Điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến hội chứng khô mắt ở phụ nữ. Ngoài ra, sử dụng thuốc tránh thai hoặc các biện pháp điều trị hormone cũng có thể khiến mắt bị khô.

2. Môi trường bên ngoài

Việc tiếp xúc liên tục với môi trường khắc nghiệt như: Nắng nóng, gió, khói, độ ẩm không khí thấp hay quá tập trung nhìn vào màn hình tivi, điện thoại, đọc sách, lái xe cũng có thể dẫn đến khô mắt.

3. Tuổi tác

Lượng nước mắt cũng có thể giảm đi khi chúng ta già

Khi chúng ta già đi, các tuyến nước mắt cũng dần giảm khả năng sản xuất nước mắt, do đó dẫn đến chứng khô mắt. Điều này thường thấy ở những người già từ 60 tuổi trở lên. Ngoài ra, khô mắt cũng có thể là hậu quả của việc giảm khả năng chớp của mi mắt khiến mắt không được làm ẩm liên tục.

4. Tác dụng phụ của thuốc

Một số loại thuốc như: Thuốc kháng histamin, thuốc chẹn Beta, chống nghẹt mũi, điều trị trầm cảm và thuốc lợi tiểu cũng có thể gây ra tác dụng phụ khiến mắt bị khô.

5. Sử dụng kính áp tròng

Đeo kính áp tròng trong một thời gian dài thường dẫn đến khô mắt. Vì vậy, người đeo kính áp tròng cần thường xuyên sử dụng thuốc nhỏ mắt chuyên dụng để giữ cho mắt không bị khô và luôn được khỏe mạnh.

Ngoài ra, nếu loại kính áp tròng bạn đeo thường khiến mắt bị khô, cộm thì thay đổi loại kính khác cũng có thể là giải pháp cải thiện tình trạng này.

6. Phẫu thuật LASIK

LASIK là một thủ thuật phẫu thuật sử dụng laser để điều chỉnh độ cận thị, viễn thị và loạn thị. Hội chứng mắt khô thường là phản ứng phụ của giải phẫu này. Tuy nhiên, tác khô mắt do phẫu thuật thường chỉ kéo dài trong vài ngày đến một tháng. Sau đó, tuyến nước mắt sẽ hoạt động lại bình thường và mắt bạn sẽ hết bị khô.

7. Ảnh hưởng của các bệnh khác

Bệnh viêm khớp dạng thấp, lupus ban đỏ, xơ cứng bì, viêm kết mạc dị ứng, hội chứng Sjogren, viêm da tiếp xúc, bỏng, tiếp xúc với bức xạ và HIV đều là những bệnh có thể gây ra hội chứng khô mắt.

Nếu bạn thấy tình trạng mắt bị khô, đỏ kéo dài, kèm theo các triệu chứng đau, nhức và kích ứng mắt thì tốt nhất nên đi khám ngay để được bác sỹ kiểm tra và có phương pháp điều trị thích hợp vì đó có thể là triệu chứng của nhiều bệnh nguy hiểm.
Quang Tuấn H+ (Theo Curejoy)
Mời quý vị độc giả đọc tin hàng ngày về chủ đề sức khỏe tại suckhoecong.vn trong chuyên mục Mắt